Thứ 6, 29/03/2024 18:27:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:50, 18/06/2015 GMT+7

Làm thế nào để xứng đáng được cả xã hội tôn vinh

Thứ 5, 18/06/2015 | 14:50:00 104 lượt xem
BP - Hai ngày qua, hàng ngàn phụ huynh trên địa bàn tỉnh đưa con em đến trường xin nhập học lớp đầu cấp theo đúng thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Những chuyện “không giống ai” đã tồn tại nhiều năm qua vẫn tiếp tục làm tốn giấy mực của truyền thông và thử thách thêm sự chịu đựng của phụ huynh.

Đầu tiên phải nói tới tình trạng “hết vé” tại nhiều trường mầm non, trường tiểu học ở khu vực trung tâm đô thị, đặc biệt là ở thị xã Đồng Xoài. Chỉ sau một giờ làm việc chính thức, tức khoảng 8 giờ 30 phút sáng 15-6, rất nhiều phụ huynh gặp nhau tại các cổng trường được xem là chất lượng tốt bởi cùng một lý do: Nhà trường đã nhận đủ hồ sơ theo chỉ tiêu, đồng nghĩa với việc phụ huynh phải đem hồ sơ đi xin học ở trường khác. Có người mẹ đem con trai hơn 2 tuổi sang bên kia đường rộng 13m là đứng trước cổng trường mầm non, cũng không được nhập học vì hết chỉ tiêu. Nhiều trường hợp trong phạm vi tuyển sinh của Trường chuẩn quốc gia mầm non Hoa Hồng - “nổi tiếng” nhất hiện nay ở Đồng Xoài - nhưng không thể “chen chân” vào được bởi rất nhiều lý do mà ai cũng biết rõ.

Ngược lại, tại những trường ven đô thị hoặc ở vùng nông thôn, các thầy cô giáo mong ngóng từng phụ huynh đưa con đến làm hồ sơ xin nhập học. Không khí ngày tuyển sinh vắng vẻ. Cũng vì thế mà phụ huynh đem con đến xin nhập học ngày nào cũng được nhận, kể cả khi năm học đã chính thức bắt đầu.

Nước chảy chỗ trũng là quy luật tự nhiên của muôn đời. Ngôi trường được đầu tư cơ sở vật chất tốt và có danh tiếng chắc chắn sẽ mang lại sự kỳ vọng nhiều hơn cho phụ huynh so với trường khác. Vì thế khó có thể tránh được tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra”, người thì khổ với việc phụ huynh đến xin nhập học cho con nhiều quá; người lại mong ngóng và đếm từng học sinh sao cho đủ chỉ tiêu... Cũng bởi vậy nên gặp phụ huynh, có cô giáo vui tươi, nồng hậu từ giây phút đầu tiên, nhưng có trường hợp phụ huynh phải ngồi đợi cô giáo “buôn chuyện”, vừa dứt nói cười như “địa chủ được mùa” với đồng nghiệp, khi quay lại với phụ huynh mặt đã “lạnh như tiền”.

Có hàng trăm chuyện kiểu như vậy ngay trong ngày đầu nhận hồ sơ học sinh. Một số vấn đề đặt ra đối với ngành giáo dục: Quy hoạch trường lớp sao cho hiệu quả; phân vùng tuyển sinh thật nghiêm túc, tránh tình trạng học sinh ngay cạnh trường không được tuyển, trong khi nhiều trường hợp trái tuyến lại được nhận vào trường...

Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. Đây là truyền thống tôn sư trọng đạo, truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Truyền thống ấy cũng tạo nên sự tôn vinh nhà giáo ở Việt Nam khác biệt và sâu sắc hơn hẳn ở các nước khác trên thế giới. Nhưng để có được sự quý trọng và tôn vinh đó, mỗi thầy cô giáo, dù ở cấp học nào cũng cần ghi nhớ và hành động như mẹ hiền đối với học sinh của mình. Đặc biệt là đối với cấp học càng thấp càng cần một tấm lòng yêu thương con trẻ hết mực. Bởi lẽ, sau cha mẹ, thầy cô giáo luôn là tấm gương đầu tiên, là người xây dựng, hình thành nhân cách đầu tiên cho thế hệ mai sau từ những hành động nhỏ nhất.

Hơn bao giờ hết, từ hôm nay, cả xã hội cần chung tay cho một thế hệ tương lai vừa nhân văn vừa giàu tri thức. Ngành giáo dục, các thầy cô giáo đang là những người được trao trọng trách nặng nề nhưng vinh dự nhất trong xã hội. Và hy vọng rằng, mỗi thầy cô giáo sẽ luôn tự tin rằng mình xứng đáng với niềm vinh dự đó.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu