Thứ 7, 20/04/2024 05:32:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 04:31, 24/10/2017 GMT+7

Làm thế nào để phát triển Đảng trong học sinh - sinh viên?- Bài cuối

Thứ 3, 24/10/2017 | 04:31:00 576 lượt xem
BP - Bài toán phát triển đảng trong học sinh, sinh viên ở Bình Phước khó, tuy nhiên không phải không có lời giải. Minh chứng là đã có “điểm sáng” ở ngay trong tỉnh, có những “kế sách” hay từ chính đội ngũ thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh.

>> Bài 1: Dễ mà... khó

BÀI TOÁN KHÓ ĐÃ CÓ ĐÁP ÁN

Toàn tỉnh hiện có gần 50 cơ sở giáo dục - đào tạo (từ THPT, THCS - THPT, các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên) đủ điều kiện tạo nguồn phát triển đảng trong học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh chỉ kết nạp được 51 đảng viên là học sinh, sinh viên. Trong đó 2/3 đảng viên là sinh viên của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; còn “hạt giống” trong các trường phổ thông vô cùng ít, thậm chí nhiều trường THPT từ khi thành lập tới nay chưa kết nạp được học sinh nào vào đảng.

ĐIỂM SÁNG THPT ĐỒNG XOÀI

Sau ngày tái lập tỉnh, THPT Đồng Xoài là ngôi trường cấp 3 đầu tiên trong tỉnh có học sinh được kết nạp vào Đảng. Thầy Trần Quang Đông, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường cho biết: “Từ năm học 2003-2004, Chi bộ trường nhận được công văn của Thị ủy Đồng Xoài về tăng cường công tác tư tưởng chính trị, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học. Ngay sau đó, Chi bộ trường đã kết nạp được 1 học sinh, trở thành chi bộ trường phổ thông đầu tiên có học sinh kết nạp vào Đảng. Đến năm học 2016-2017, Chi bộ trường kết nạp được thêm 2 em Bùi Tống Khánh Linh, học sinh lớp 12C2, Phó bí thư Đoàn trường và Điểu Lê Minh Anh, học sinh lớp 12A2, Bí thư chi đoàn lớp”. Mặc dù số học sinh được kết nạp vào Đảng chưa cao, song THPT Đồng Xoài đã trở thành điểm sáng cho một số chi bộ trường phổ thông khác trong tỉnh học tập kinh nghiệm.

Chi bộ Trường THPT Đồng Xoài chụp hình lưu niệm với những đảng viên mới được kết nạp, trong đó có 2 học sinh

Thầy Trần Quang Đông cho biết thêm: Thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng trong học sinh, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã học tập tư tưởng của Bác Hồ trong việc phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Với quan điểm “phát triển nguồn nhân lực không nhất thiết chỉ học giỏi mà phải thực hành thành thục nhiều nghề”, từ năm học 2011-2012, trong kế hoạch chiến lược của nhà trường, đào tạo nhân tài để trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý, hội nhập quốc tế chiếm 5-7%. Đây chính là lý do chi bộ phải tập trung theo dõi, rà soát, tìm kiếm “hạt giống” để bồi dưỡng, rèn giũa từ những ngày đầu bước vào trường. Bởi vậy, ngay từ đầu cấp học, Chi bộ, Ban giám hiệu Trường THPT Đồng Xoài vừa triển khai bồi dưỡng tư tưởng Hồ Chí Minh cho giáo viên, học sinh, đồng thời giao Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, tổ chuyên môn tìm kiếm học sinh vừa học tốt vừa có đạo đức tốt và bảo đảm độ tuổi vào Đảng. Bên cạnh đó, giao tổ chức đoàn giới thiệu những học sinh là đoàn viên ưu tú bầu vào Ban Chấp hành Đoàn trường để có đủ điều kiện phát triển đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Đoàn thanh niên, tổ bộ môn, giáo viên chủ nhiệm cũng phải thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn những học sinh lớp tài năng, đội tuyển học sinh giỏi, sáng tạo khoa học - kỹ thuật, bí thư các chi đoàn, đội, nhóm, câu lạc bộ... để “ươm mầm” cho Đảng.

Để làm tốt công tác tạo nguồn cho Đảng, hằng năm Chi bộ phân công Ban Chấp hành Đoàn trường theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu từ 7-10 đoàn viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Mặt khác, Bí thư Đoàn trường phải được cơ cấu là chi ủy viên để kịp thời phổ biến và cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của chi bộ tới đoàn viên học sinh. Bên cạnh những giải pháp đó, Chi bộ trường còn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong giáo viên nhằm tạo điều kiện cho học sinh tích cực tham gia sinh hoạt đoàn, hoạt động xã hội hoàn thiện các kỹ năng sống.

Thầy Trần Quang Đông nói: “Theo dõi, hướng dẫn, bồi dưỡng học sinh từ năm lớp 10, mỗi năm học trường có từ 6-7 em hoàn thành lớp nhận thức về Đảng. Một số em đủ điều kiện được kết nạp vào Đảng nhưng phần lớn tốt nghiệp ra trường khi chưa đủ độ tuổi. Bởi vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng hoàn thiện các thủ tục, văn bản, hồ sơ cần thiết để giới thiệu các em đến môi trường mới. Các em chính là những “hạt giống” đã được trang bị lý luận chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống, thử thách để làm hành trang trong môi trường mới”.

KHÔNG THỂ DO “HOÀN CẢNH KHÁCH QUAN” ĐƯỢC NỮA

Khi tôi đặt vấn đề làm thế nào để giải bài toán khó trong kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên đại diện lãnh đạo, một số chi bộ trường học đã đưa ra các giải pháp. Thầy Dương Minh Châu, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh nói: Ngay khi thi đầu vào lớp 10, nhà trường phối hợp nắm rõ thông tin về học lực, đạo đức, sở trường và hoạt động xã hội của từng học sinh. Sau quá trình theo dõi, hoạt động đến học kỳ 2 của lớp 11, đoàn thanh niên sàng lọc đoàn viên ưu tú có học lực tốt, năng động, nhiệt huyết trong hoạt động phong trào, có lý tưởng sẽ giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Khi các em bước vào năm cuối phổ thông, đủ độ “chín” sẽ làm thủ tục xét kết nạp. Học sinh được học lớp nhận thức về Đảng nhưng chưa kịp kết nạp, sẽ làm văn bản giới thiệu về địa phương hoặc trường học mới để tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, rèn luyện và kết nạp.

Lực lượng đoàn viên học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn Đồng Xoài thả bong bóng gửi gắm những ước mơ, hoài bão, ý chí của tuổi trẻ Bình Phước tại chương trình biểu dương lực lượng năm 2016

Thực tế, giải pháp này đã được Chi bộ, Đoàn trường THPT Đồng Xoài áp dụng và đạt hiệu quả khi thực hiện liên thông phát triển đảng trong học sinh. Cụ thể, năm học 2015-2016, lựa chọn từ những đoàn viên ưu tú đã được học lớp nhận thức về Đảng, Chi bộ Trường THPT Đồng Xoài hoàn thiện hồ sơ từ thủ tục xác minh, thẩm tra lý lịch, lấy ý kiến nhận xét các đoàn thể để kết nạp cho học sinh ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Phó bí thư Đoàn trường. Tuy nhiên, lúc hồ sơ sẵn sàng thì Diễm vẫn còn 20 ngày mới đủ 18 tuổi, trong khi đó em đã đến thời điểm tốt nghiệp ra trường. Do đó, Chi bộ nhà trường không thể thực hiện nghi thức kết nạp Đảng cho Diễm và đã làm văn bản chuyển toàn bộ hồ sơ về Học viện Hành chính quốc gia cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh - nơi Diễm theo học, tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng. Đó là một trong hàng chục hồ sơ của học sinh đã qua lớp nhận thức về Đảng trong thời gian thử thách, bồi dưỡng, theo dõi được Chi bộ Trường THPT Đồng Xoài niêm phong gửi về địa phương, trường mới giới thiệu tiếp tục bồi dưỡng để phát triển Đảng.

Khi nhận rõ những nguyên nhân của hạn chế trong phát triển đảng đối với sinh viên, cô Nguyễn Bích Liên, Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước đã chủ động xin chuyển sinh hoạt sang Chi bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên để trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn giúp đỡ phát triển đảng cho sinh viên. Cô Nguyễn Bích Liên cho biết: Trước đây Chi bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên chưa xây dựng được biện pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả phát triển đảng viên trong sinh viên. Nay mỗi đợt sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều dành thời gian bàn về giải pháp cho vấn đề này. Việc đầu tiên là phân tích thực trạng phát triển đảng trong sinh viên hiện nay. Từ đó, chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể và không ngừng giáo dục tính chiến đấu trong mỗi cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, cả tổ chức cùng vào cuộc tăng cường giáo dục tư tưởng cho sinh viên để hoàn thiện bản thân và sống đúng với lý tưởng. Bồi dưỡng thêm nhận thức, lập trường cho đảng viên trẻ trong trường, kể cả người trực tiếp hướng dẫn, phụ trách đoàn viên sinh viên. Để có nguồn lực dồi dào giới thiệu cho Đảng, từ cuối năm thứ nhất, đầu năm thứ hai tổ chức đoàn thanh niên phải phối hợp sâu sát, tìm hiểu, lựa chọn, qua đó hướng dẫn, bồi dưỡng, thử thách để tạo hạt giống, ươm mầm.

Những giải pháp mang tính khả thi cao đã được chính thầy cô giáo trong các trường THPT, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đưa ra. Từ bây giờ, công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên có làm tốt hay không, là do chính chi bộ, đảng bộ, đảng viên trong các trường, không thể “đổ lỗi” do “hoàn cảnh khách quan” được nữa.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
93407

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu