Thứ 5, 25/04/2024 08:49:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:38, 16/11/2016 GMT+7

Làm giàu từ hạt điều rang muối

Hữu Dụng
Thứ 4, 16/11/2016 | 13:38:00 1,175 lượt xem
BP - Hoàn cảnh gia đình khó khăn do đông anh em nên học hết lớp 9 Lương Văn Thắng (1983), phường Long Phước, thị xã Phước Long phải nghỉ và làm nhiều nghề kiếm sống. Khởi nghiệp với ý chí và quyết tâm làm giàu từ chính mặt hàng nông sản của tỉnh, giờ đây anh Thắng đã thành công với thương hiệu hạt điều rang muối “Mười Tâm Bình Phước”.

Anh Thắng và nguyên liệu sản xuất hạt điều rang muối “Mười Tâm Bình Phước” 

Làm giàu trên quê hương

Giới thiệu với chúng tôi về các sản phẩm hạt điều rang muối, anh Thắng kể lại những khó khăn ban đầu khi mới thành lập doanh nghiệp: “Hồi bắt đầu kinh doanh, sản phẩm của gia đình chủ yếu làm thủ công (rang bằng chảo), chất lượng hạt điều không ổn định vì phụ thuộc nhiều vào người rang, nhiều khi bị cháy khét. Sản phẩm làm ra phải chở đi nhiều nơi để bỏ mối lẻ, doanh số bán hàng bấp bênh, chủ yếu lấy công làm lời. Nhiều khi hàng bán không chạy để tồn kho ra dầu phải đem đổ...”.

 Không chấp nhận phương thức làm ăn nhỏ lẻ, mang tính “hên xui”, anh Thắng đi học nghề rang hạt điều bằng máy công nghiệp, đồng thời vay vốn mua sắm các loại máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Nhờ sự kiên trì và đam mê, anh được chủ xưởng truyền bí quyết nghề rang hạt điều. Anh Thắng cho biết: “Trước khi rang, hạt điều phải ngâm trong nước để vỏ hạt ra hết chất chát. Khi rang cần pha trộn tỷ lệ nguyên liệu hợp lý 7 phần muối, 3 phần điều để vỏ hạt tróc và hạn chế bị cháy. Đối với hạt điều Bình Phước, khi rang không cần thêm đường”. Sau một thời gian ngược xuôi học nghề, anh đã học được cách rang hạt điều thơm ngon... và tìm hiểu thêm thị trường.

Lợi thế của anh là xây dựng thương hiệu ngay trên vùng nguyên liệu của địa phương. Để có những sản phẩm tốt nhất ra thị trường, anh thu mua chọn lựa hạt điều chất lượng trên địa bàn tỉnh. Với vùng nguyên liệu sạch, giống điều thuần chủng được trồng theo phương pháp truyền thống, cộng với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành thu mua, chế biến nông sản cùng sự nỗ lực của bản thân, anh Thắng đã thành công với sản phẩm hạt điều rang muối.

Tìm đường xuất ngoại

Hạt điều “Mười Tâm Bình Phước” giờ đây không chỉ có mặt ở thị trường trong nước mà còn được xuất sang các nước, như Trung Quốc, Đài Loan, Hà Lan… với doanh thu mỗi tháng hàng tỷ đồng do chất lượng sản phẩm ổn định, đạt được độ bùi béo, ngọt thơm mà các nhà sản xuất khác chưa làm được. Kết quả hôm nay là cả một quá trình phấn đấu của anh Thắng với bao nhiêu khó khăn suốt nhiều năm, vừa nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm chất lượng vừa tìm kiếm thị trường xuất khẩu. “Việc xuất khẩu hàng thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, vì không ai chỉ đường đi nước bước, mình phải tự thâm nhập thực tế để tìm hiểu, mở rộng thị trường” - anh Thắng nói.

Anh Thắng kể, ban đầu hạt điều rang muối của doanh nghiệp chủ yếu được xuất bán cho những doanh nhân người Đài Loan. Thời gian đầu, hàng bán rất chạy nhưng sau đó thì chững lại vì nhiều lý do khác nhau. Không thể phụ thuộc mãi ở một thị trường nên anh tìm hiểu thêm để có thể xuất khẩu sản phẩm đi nhiều nước. Con đường đưa hạt điều rang muối đi tìm “thượng đế” của anh gặp không ít thăng trầm, phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi và nước mắt, nhưng bù lại giúp anh thêm nhạy bén, bản lĩnh và cảm nhận thị trường tốt hơn.

Chia sẻ về bí quyết kinh doanh, anh Thắng cho rằng: “Để thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải biết giữ chữ tín và đặt cái tâm lên hàng đầu, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm. Có được sự tin tưởng của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới thành công. Tôi xây dựng thương hiệu dựa vào chất lượng và lòng tin của khách hàng”.

Thương hiệu hạt điều “Mười Tâm Bình Phước” được xây dựng từ năm 2008. “Mười” là tên gọi thân mật thường ngày của anh Thắng và Tâm là tên con đầu. Anh chia sẻ: “Tôi muốn lấy tên mình và con đặt cho thương hiệu sản phẩm để các con gìn giữ sự tinh túy của loại hạt này và đây cũng là nghề giúp gia đình ổn định cuộc sống”.

Hiện hạt điều “Mười Tâm Bình Phước” được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2016, được Bộ Y tế chứng nhận là sản phẩm vì sức khỏe người Việt do chính người tiêu dùng bình chọn. Hạt điều “Mười Tâm Bình Phước” còn được tỉnh đề cử tham gia trưng bày tại các hội chợ triển lãm hàng nông sản trong và ngoài nước.

  • Từ khóa
110962

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu