Thứ 6, 29/03/2024 09:00:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:45, 05/05/2017 GMT+7

Làm giàu từ đam mê cây cảnh

Thứ 6, 05/05/2017 | 15:45:00 313 lượt xem
BP - Ông Trần Kim Long (SN 1950), ngụ ấp 9, xã Tân Lập (Đồng Phú) được biết đến là một trong những người tiên phong và điển hình về chuyển đổi mô hình sản xuất, làm giàu từ nghề trồng, chăm sóc cây cảnh.

Đến thăm nhà, gặp ông khi đang miệt mài cắt tỉa, chăm sóc cây trong khu vườn xanh ngát rộng hơn 4.000m2, chúng tôi bị hút hồn trước tùng la hán, sanh, si, đa, lộc vừng, ngọc lan... với “muôn hình vạn trạng” được bài trí thành từng hàng, từng dãy gọn gàng, ngăn nắp.

Thời trẻ, ông Long đã có niềm đam mê đặc biệt đối với cây cảnh, có sở thích sưu tầm các loài hoa, cây cảnh về trồng trong khuôn viên gia đình. Lúc rảnh rỗi, ông thường học hỏi kinh nghiệm trồng cây từ những người đi trước và đi khắp nơi tìm mẫu cây đẹp. Được giao lưu, tiếp cận với các nhà vườn nổi tiếng, ông nhận thấy kinh doanh sinh vật cảnh là nghề hấp dẫn.

Khu vườn nhà ông Long đang có hàng trăm cây cảnh với dáng, thế đẹp, mang lại giá trị kinh tế cao

Ông Long cho biết: Tôi làm nông nghiệp, trước khi đến với nghề trồng, chăm sóc cây cảnh, thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào mấy sào lúa. Tuy nhiên hiệu quả không cao, thu 2 vụ cũng không đủ ăn, đời sống gia đình khó khăn. Với quyết tâm thoát cảnh đói nghèo, tôi cùng gia đình vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 1996. Tôi đã đi nhiều nơi để học tập kỹ thuật trồng hoa về áp dụng trên đất của gia đình. Tuy vậy, nghề trồng hoa khá vất vả, hoa chỉ tiêu thụ được theo mùa vụ, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và thị trường.

Cơ duyên đến khi ông được người bạn tặng một chậu cây cảnh. Sau đó, ông mua thêm vài cây với mục đích trồng để ngắm thư giãn. Rồi ông tự mày mò chọn giống, ươm hạt, chăm sóc, trang trí. Ông dành nhiều thời gian tạo dáng, tỉa cành, đặt tên cho cây. Và khi quá trình đô thị hóa phát triển kéo theo nhu cầu về cây xanh, cây cảnh, chậu hoa để trang trí trong mỗi gia đình tăng, đã có người đến chơi nhà ông thấy chậu cây đẹp thì hỏi mua. Những năm đó, khi mua cây chỉ vài chục ngàn, lúc bán lời gấp 3 đến 5 lần khiến ông nảy sinh ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực này.

Cây cảnh của ông có những dáng, thế, hình thù khác nhau. Để có được tác phẩm mang dấu ấn cá nhân, ông không ngừng tham khảo thêm từ sách, báo. Giàu kinh nghiệm nên những cây tưởng như đơn giản, vô tri, vô giác qua đôi bàn tay khéo léo của ông đã biến thành tác phẩm nghệ thuật giàu sức sống. Ông tham gia Hội Sinh vật cảnh huyện Đồng Phú và của tỉnh để giao lưu, trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm. Trong vườn của ông là bộ sưu tập nhiều loài cây, có cây cùng loại nhưng dáng mang phong cách riêng, phù hợp thị hiếu người mua. Cây me, cây vú sữa mọc tự nhiên trong vườn nhưng nhờ biết cách tạo dáng, đôn cành cũng thành hàng “độc”. Tại nhà ông đang có hàng trăm cây với dáng, thế đã có thể bán được với giá trung bình từ vài triệu, vài chục triệu đến trăm triệu đồng mỗi cây.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, cách trồng và chăm sóc cây cảnh của ông được nhiều người trong, ngoài tỉnh đến học và làm theo. Ông không ngần ngại truyền đạt kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh cho họ. Ông nói: “Công việc này đòi hỏi phải có lòng đam mê, có con mắt nghệ thuật, biết cảm nhận cái đẹp, thần thái của cây cảnh. Thế mới biết rằng, nghề chơi cây cảnh cũng lắm công phu và đây là “nghề làm chơi ăn thật”. Bởi thu nhập ổn định từ vườn cây cảnh đã giúp ông nuôi 8 người con ăn học, trong đó 6 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định.

Hiện nay, ông còn mở xưởng gỗ tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa bàn. Hằng năm, ông giải quyết việc làm cho 30-40 lao động thường xuyên với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Công nhân trong xưởng gỗ của ông chủ yếu hoàn cảnh khó khăn như người già, phụ nữ, sức khỏe yếu hoặc lao động không tìm được việc làm bên ngoài. Cụ Nguyễn Văn Thường, 70 tuổi, ngụ cùng ấp có hoàn cảnh khó khăn được nhận vào xưởng để trông coi, quét dọn. Cụ phấn khởi: Cũng may có xưởng gỗ của ông Long mà tôi có việc làm hằng ngày,  tạo thêm thu nhập, lao động cũng khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Minh Hiền

  • Từ khóa
110986

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu