Thứ 5, 18/04/2024 17:33:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:17, 11/10/2017 GMT+7

Làm giàu nhờ chọn mô hình phù hợp

Thứ 4, 11/10/2017 | 15:17:00 149 lượt xem
BP - Khởi nghiệp với nghị lực vượt khó cùng số vốn 18 triệu đồng, anh Bùi Văn Thương (26 tuổi) ở ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương (Bình Long) đã gầy dựng cuộc sống ổn định tại quê nhà. Thành công của anh chính là biết chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, từng bước vươn lên làm giàu.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, anh Thương ý thức được hoàn cảnh nên cố gắng học thật tốt. 12 năm học anh đều là học sinh khá. Do hoàn cảnh khó khăn, tốt nghiệp THPT, anh không thi đại học mà chọn học ngành công nghệ thông tin tại một trường cao đẳng nghề ở TP. Hồ Chí Minh để mong sớm có nghề nghiệp ổn định. Học được 2 năm, anh bị tai nạn giao thông. Sợ làm gánh nặng cho gia đình, anh quyết định bỏ học. Vết thương lành, anh viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ để rèn luyện giúp bản thân trưởng thành hơn. Biến cố gia đình ập đến khi gần 1 năm sau, cha anh -  trụ cột chính trong gia đình, đột ngột qua đời. Mẹ một mình vất vả nuôi em ăn học càng thôi thúc anh phải cố gắng hơn nữa. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, được Nhà nước phụ cấp 18 triệu đồng, anh quyết định thực hiện ước mơ làm kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Bước đầu anh mua 3 con dê giống và tập trung chăm 2 con bò của gia đình.

Anh Bùi Văn Thương chăm sóc đàn bò của gia đình

Mới nuôi chưa có kinh nghiệm nên anh gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ được rèn luyện trong môi trường quân đội và bản tính cần cù, chịu khó đã giúp anh vượt lên tất cả. “Cái khó ban đầu là vốn ít, tôi lại chưa có kinh nghiệm chọn con giống, kỹ thuật chăm sóc. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu trên mạng, đọc sách báo và học hỏi từ những người bạn có mô hình tương tự, tôi biết thêm kỹ thuật và vận dụng để phát triển đàn bò, dê” - anh Thương chia sẻ.

Thời gian đầu, để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, phụ giúp mẹ nuôi em ăn học, hằng ngày anh đi làm thuê đủ việc, lúc thì cạo mủ cao su, khi thì phụ hồ rồi tranh thủ cắt cỏ nuôi bò, dê. Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, sau hơn 2 năm đến nay anh đã phát triển đàn bò lên 7 con; đàn dê trên 30 con, trị giá hơn 230 triệu đồng. Bình quân mỗi năm anh phát triển đàn dê thêm 20 con, từ 2-3 con bò và từ tiền bán dê thương phẩm. Mới đây, anh cũng góp vốn với bạn đầu tư trồng nấm bào ngư xám để tăng thu nhập.

“Trong thời gian tới, tôi sẽ phấn đấu phát triển trại nấm để tăng thu nhập và tiếp tục chọn lọc những con giống tốt để lại làm giống, phát triển đàn bò, dê. Tôi cũng mong đoàn thanh niên xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế để thanh niên được tiếp xúc học tập kinh nghiệm và tiếp cận vốn vay lãi suất thấp” - anh Thương đề xuất. 

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình ổn định, anh Thương còn là một Bí thư chi đoàn năng động. Dù công việc gia đình bận rộn nhưng anh luôn sắp xếp thời gian khoa học để tham gia các hoạt động đoàn, hội tại địa bàn, được các cấp bộ đoàn đánh giá cao. Anh Đoàn Thế Tài, Bí thư Đoàn xã Thanh Lương cho biết: Anh Thương là một trong những bí thư chi đoàn ấp năng động, là gương điển hình phát triển kinh tế làm giàu trên quê hương. Trong quá trình hoạt động đoàn, anh Thương đã học hỏi được các mô hình, kinh nghiệm của đoàn viên thanh niên có cùng sở thích chăn nuôi và đã áp dụng vào thực tế phát triển kinh tế gia đình.

Hiện trên địa bàn xã Thanh Lương có 6 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, với trên 20 đoàn viên thanh niên làm chủ hộ, cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng trở lên/năm. Trong đó, anh Thương được đánh giá cao, bởi tinh thần xung kích, nghị lực vượt khó góp phần ổn định cuộc sống, thúc đẩy phong trào xung kích phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên xã Thanh Lương.

Văn Tâm

  • Từ khóa
42140

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu