Thứ 3, 16/04/2024 14:48:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:08, 13/05/2016 GMT+7

Làm đường nông thôn ở Minh Hòa: Khi người dân đồng thuận

Thứ 6, 13/05/2016 | 15:08:00 407 lượt xem
BP - Giao thông nông thôn là khâu trọng tâm trong phát triển hạ tầng nông thôn. Khi giao thông phát triển thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần nâng lên. Với mục tiêu đó, Chi bộ, Ban điều hành ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến (Đồng Phú) đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành tiêu chí này.

Tuyến đường tổ 8 đã hoàn thành và đưa vào sử dụngTuyến đường tổ 8 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng

Ấp Minh Hòa có 371 hộ dân với 1.487 người. Trên địa bàn ấp có 10 tuyến đường tổ với chiều dài khoảng 3km. Sau khi có kế hoạch của UBND xã Tân Tiến về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020, Ban điều hành ấp Minh Hòa đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Phong, Bí thư Chi bộ ấp, cho biết: Chi bộ chỉ đạo ban ấp cùng các chi hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch phối hợp, thực hiện phong trào thi đua với trọng tâm “Vận động nhân dân và xã hội hóa làm đường giao thông nông thôn”. Nghị quyết của chi bộ là trong 2 năm 2016 và 2017, ấp phải hoàn thành bê tông 10 tuyến đường liên tổ.

Ông Ngô Văn Thuấn, Trưởng ấp Minh Hòa cho biết: Thời gian đầu, ban ấp đi vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ không đồng thuận, một số hộ kinh tế khó khăn, tàn tật, người già cô đơn... không có điều kiện đóng góp. Trước tình hình đó, chúng tôi đã thống nhất lấy tổ 8 làm thí điểm, sau đó thực hiện đồng bộ trên địa bàn. Ban ấp trực tiếp đến tổ 8 để họp dân, nắm tâm tư, nguyện vọng và giải thích cho người dân hiểu chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Ban ấp phối hợp những người phụ trách tổ 8 đến từng gia đình tuyên truyền vận động, gắn trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên vận động gia đình, người thân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Theo kế hoạch, mỗi gia đình ở tổ 8 đóng góp 2 triệu đồng. Tuy nhiên một số hộ khó khăn, không có điều kiện, người dân đã thống nhất tạo điều kiện cho họ đóng góp theo khả năng và vận động các gia đình khá, giàu ủng hộ thêm. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân tổ 8 bầu tổ giám sát gồm 3 thành viên có uy tín, giám sát kinh phí và chất lượng công trình. Sau 15 ngày thi công, tháng 12-2015, tuyến đường bê tổng tổ 8 hoàn thành với chiều dài 300m, kinh phí xây dựng 260 triệu đồng. Đường làm kiên cố với mặt đường đổ bê tông rộng 3m, dày 14cm đã tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, kích thích kinh tế phát triển.

Từ thành công của tổ 8, ban ấp đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai đến các tổ còn lại. Đối với các tổ đông dân thì vận động đóng góp theo hộ, tổ ít dân đóng góp theo chiều dài đất mặt đường. Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ đường giao thông nông thôn mang lại nên các hộ dân trong ấp đều đồng tình hưởng ứng. Ban ấp còn vận động nhà hảo tâm, các công ty, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn đóng góp thêm để đường kiên cố hơn.

Qua phong trào đã có nhiều hộ tự nguyện ủng hộ thêm kinh phí, hỗ trợ người nghèo bằng cách cho vay tiền làm đường, điển hình như hộ ông Hoàng Trị ở tổ 16 cho các hộ dân trong tổ vay gần 40 triệu đồng để xây dựng đường tổ. Ông Trị cho rằng: “Làm đường giao thông nông thôn, mình là người trực tiếp hưởng lợi, mình có điều kiện hơn thì hỗ trợ các hộ khác để con đường sớm hoàn thành, đi vào sử dụng”. Hay ông Phạm Văn Tú ủng hộ 15 triệu đồng xây dựng đường tổ 9, nhà hàng Thanh Thùy ủng hộ 20 triệu đồng làm đường tổ 9 và tổ 11... Chỉ trong vòng 6 tháng từ tháng 12-2015 đến 5-2016, người dân ấp Minh Hòa đã đóng góp được 730 triệu đồng, cùng 70% kinh phí từ ngân sách nhà nước, ấp Minh Hòa có 5 tuyến đường tổ đã hoàn thành bê tông hóa và đưa vào sử dụng; 5 tuyến còn lại đã làm nền hạ và sẽ hoàn thành đổ bê tông trong quý 3/2016 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 6 tỷ đồng.

Về ấp Minh Hòa, đi trên con đường bê tông vừa mới hoàn thành, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây. Ông Thuấn vui mừng nói: Chỉ cách đây 6 tháng, tất cả tuyến đường tổ trong ấp đều là đường đất, nhân dân đi lại khó khăn. Bây giờ có đường bê tông sạch sẽ, bà con rất phấn khởi. Hiện nay, ban ấp đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ lắp đặt hệ thống điện đường 4 tổ và làm cổng chào tổ 14 với tổng gần 50 triệu đồng; đồng thời tiếp tục vận động để hoàn thiện hệ thống mương thoát nước, đường điện, cổng chào tại các tổ.

Thành công của phong trào làm đường giao thông nông thôn ở ấp Minh Hòa là do có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự đồng tình ủng hộ của người dân. Đây là “chìa khóa” để ấp sớm hoàn thành nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.  

Khắc Bảy

  • Từ khóa
53942

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu