Thứ 4, 24/04/2024 10:52:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:49, 14/11/2017 GMT+7

Lạc vào "tiên cảnh" động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành Sơn

Nguồn Depplus
Thứ 3, 14/11/2017 | 15:49:00 2,754 lượt xem
BPO - Nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, Huyền Không là một trong những động đẹp nhất, huyền ảo nhất, có giá trị tâm linh to lớn nhất đối với người dân địa phương.

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành SơnĐể vào được động Huyền Không, du khách sẽ phải bước xuống hơn 20 bậc tam cấp. Được ví động như chiếc chuông úp sấp, Huyền Không là một trong những động rộng, thoáng mát và đẹp nhất của quần thể Ngũ Hành Sơn. Vòm động có 5 lỗ sáng tiếp xúc với không gian bên ngoài, ánh sáng rọi vào làm động thêm lung linh huyền ảo. Ngày nắng, động được ví như chiếc điều hòa thiên nhiên bởi không khí mát mẻ, trong lành.

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành SơnCó chu vi khoảng 25m, Huyền Không động được bài trí khá đa dạng, ngay bậc cấp bước xuống động, hai bên là tượng của các vị Thiện và Ác như nhắc nhở con người phải luôn thánh thiện, từ bi hướng đến cõi sắc không của Phật.

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành SơnTrên cao nhất là tượng Phật Thích Ca, được làm vào năm 1960 bởi nghệ nhân Nguyễn Chất, người nổi tiếng ở làng đá mỹ nghệ Non Nước. Bên dưới là bàn thờ Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát. Bên trái động có đền thờ bà Ngọc Phi (bà Chúa Tiên), là nơi du khách đến cầu tài, cầu lộc; đền thờ bà Lồi Phi (Chúa Thượng Ngàn) được du khách đến cầu nguyện về sức khỏe và sự bình an.

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành SơnSâu bên phải là đền Trang Nghiêm Tự cổ kính được xây dựng năm 1825, gồm ba gian. Gian chính thờ Phật Quan Âm, bên trái thờ 3 vị Thánh (gồm Quan Công, Quan Bình và Châu Xương) tượng trưng cho đức độ, trí dũng và lòng trung thành. Đặc biệt, gian bên phải thờ Ông Tơ, Bà Nguyệt, nơi các đôi trai gái đến cầu duyên, mong được Nguyệt Lão buộc sợi chỉ hồng trăm năm hạnh phúc.

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành SơnQuanh vòm động có nhiều nhiễu đá bám vào vách tạo nên những hình thù lạ, đó là khuôn mặt ông già nhìn nghiêng, là hình con chim hạc hay đà điểu, hình hai đầu voi với chiếc vòi thả xuống, là con cò cùng chiếc mỏ dài nhọn ép vào vách động…

 

Bên cạnh ý nghĩa tâm linh, động Huyền Không còn có giá trị lịch sử to lớn. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, đây là căn cứ hoạt động bí mật của cán bộ lãnh đạo địa phương và du kích. Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, Mỹ đã biến động Huyền Không thành nơi huấn luyện biệt kích đồng thời cũng là nơi đồn trú của nhiều đơn vị Mỹ - Ngụy. Năm 1968 quân giải phóng đã đánh bật chúng ra khỏi nơi đây, đồng loạt tấn công nhiều căn cứ lân cận và sân bay quân sự Nước Mặn. Huyền Không trở thành trạm giải phẫu và nơi cất giấu thương binh của quân giải phóng, ghi dấu những trận đánh oai hùng của quân dân Quảng Nam - Đà Nẵng.

Dưới đây là những hình ảnh khiến du khách ngỡ lạc vào tiên cảnh ở động Huyền Không...

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành Sơn

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành Sơn

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành Sơn

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành Sơn

 

 

Lạc vào 'tiên cảnh' động Huyền Không nơi danh thắng Ngũ Hành Sơn

 

  • Từ khóa
90090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu