Thứ 6, 29/03/2024 08:26:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:55, 20/12/2014 GMT+7

Lá cờ đầu phong trào thanh niên ở Bù Đăng

Thứ 7, 20/12/2014 | 09:55:00 249 lượt xem
BP - Được chị Đào Thị Quế, Phó bí thư Huyện đoàn Bù Đăng giới thiệu, chúng tôi tìm về xã Bom Bo để hiểu rõ hơn phong trào tuổi trẻ của Đoàn xã Bom Bo - lá cờ đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối xã, thị trấn năm 2013.

ĐA DẠNG NỘI DUNG, HÌNH THỨC SINH HOẠT

Buổi sinh hoạt của Chi đoàn thôn 9, dưới sự chủ trì của Bí thư Mã Văn Trùng, gần 20 bạn trẻ cùng ôn lại một số bài hát truyền thống của tổ chức đoàn, hội thanh niên làm cho không khí buổi sinh hoạt sôi nổi hơn. Sau khi đánh giá tình hình hoạt động trong tháng qua, chi đoàn cũng nhận được nhiều góp ý thiết thực, cụ thể của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Chị Mã Loan cho rằng, đang vào mùa hái cà phê, việc chi đoàn tổ chức cho ĐVTN giúp nhau ngày công là cần thiết. Anh Điểu Ma Ron góp ý, đường vào thôn cỏ mọc lấn đường, phải tổ chức phát quang... Các ý kiến được ban chấp hành chi đoàn ghi nhận, thảo luận và chọn đưa vào thực hiện trong tháng. Lồng ghép trong buổi sinh h ạt là tiết mục hái hoa dân chủ với câu hỏi về pháp luật, dân số; hát, múa tập thể... đã tạo cho các bạn trẻ sự hứng khởi. Hiện Chi đoàn thôn 9 dẫn đầu toàn xã về công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Buổi tham quan, học tập mô hình kinh tế hiệu quả của chi đoàn thôn 9

Anh Mã Văn Trùng cho biết, thôn có hơn 75% đồng bào dân tộc thiểu số. Chi đoàn phải liên tục thay đổi hình thức, nội dung sinh hoạt phong phú, hấp dẫn ĐVTN, như: hái hoa dân chủ; giao lưu văn nghệ -  thể thao, tổ chức thi tìm hiểu lịch sử, pháp luật bằng cách chia đội để cùng trả lời, bổ sung, phản biện... Thanh niên đến lần đầu thấy vui, bổ ích sẽ muốn đến lần thứ hai, thứ ba và rồi tham gia sinh hoạt đều đặn.

GIỮ VỮNG LÁ CỜ ĐẦU

Đoàn xã Bom Bo luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục ý thức vươn lên của các bạn trẻ, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, 100% ban chấp hành chi đoàn đăng ký nội dung học tập theo tấm gương Bác. Cuộc vận động “3 trách nhiệm” trong đoàn viên khối cơ quan đó là: trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân và trách nhiệm với bản thân, đang từng bước trở thành mục tiêu phấn đấu của từng ĐVTN.

ĐVTN được tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc điều, tiêu, cao su; tham quan, học tập mô hình chăm sóc tiêu, nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao của gia đình anh Mã Văn Trùng tại thôn 9. Nhiều người đã áp dụng thành công vào sản xuất nông nghiệp. Điển hình có gia đình anh Nông Văn Tiệp ở thôn 9 với mô hình trồng điều xen cà phê, thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm; vườn tiêu 250 trụ (hơn 1 năm tuổi) đang xanh tốt của gia đình anh Y Tưởng, thôn 9, cũng hứa hẹn cho năng suất cao.

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm xã, đài tưởng niệm nhân các ngày lễ, tết, chiến dịch hè tình nguyện 8 đợt; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm với chiều dài 5km; lợp lại mái nhà cho 1 hộ neo đơn tại thôn 5; trồng 200 cây xanh tại Khu bảo tồn sóc Bom Bo. Trong năm, tổ chức đoàn đã tiếp nhận và trao hơn 1.000 phần quà, học bổng trị giá gần 55 triệu đồng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng 1 dàn máy vi tính cho trường Tiểu học Bom Bo.

Anh Trương Công Hoàn, Phó bí thư Đoàn xã Bom Bo cho biết: Để giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối xã, thị trấn huyện Bù Đăng, chúng tôi sẽ hoạt động theo phương châm vận động đi đôi với hỗ trợ ĐVTN, cán bộ đoàn phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, luôn xem họ như người bạn. Khi triển khai các phong trào phải đặc biệt lưu ý đến những yếu tố đặc thù của thanh niên dân tộc và thanh niên có đạo. Tổ chức đoàn cũng phải tham mưu mở lớp phổ cập giáo dục, nâng cao trình độ học vấn cho ĐVTN, phối hợp mở các lớp dạy nghề ngắn hạn; tìm kiếm nguồn vốn vay giúp thanh niên phát triển kinh tế...                    

Thanh Thủy

  • Từ khóa
81470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu