Thứ 5, 25/04/2024 03:17:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 16:15, 06/12/2017 GMT+7

Nghe, thấy và suy ngẫm    

Lá chắn đầu tiên cho giới trẻ

Thứ 4, 06/12/2017 | 16:15:00 159 lượt xem

BP - Ngày 1-12, Đội quản lý thị trường số 6 thị xã Đồng Xoài kiểm tra cơ sở kinh doanh Jax Store, đường Hùng Vương, phường Tân Bình, đã phát hiện và thu nhiều sản phẩm hàng hóa là tinh dầu thuốc lá điện tử. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang mở cửa kinh doanh vape hay còn gọi là shisha điện tử, thuốc lá điện tử. Chủ cơ sở là anh Mai Vĩnh Thọ, SN 1995, không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử xuất hiện ở thị trường Việt Nam vài năm qua, là thiết bị và hóa chất dùng thay thế thuốc lá điếu thông thường. Thuốc lá điện tử được quảng cáo trên các trang mạng cũng như tại những cơ sở kinh doanh là không gây hôi miệng, hơi thở không có mùi, không gây tác hại như thuốc lá, ít gây khả năng mắc ung thư và các bệnh khác liên quan nên được nhiều người sử dụng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy thuốc lá điện tử độc hại không kém thuốc lá truyền thống, thậm chí còn gây nguy cơ ung thư cao hơn nhiều lần so với thuốc lá truyền thống. Thành phần của nó cũng chứa nicotin - chất gây nghiện và làm cho khối u ác tính phát triển như thuốc lá truyền thống. Nguy hiểm hơn, hiện nay thuốc lá điện tử chưa được quản lý chất lượng, những thông tin in trên nhãn chai tinh dầu không được kiểm chứng. Vì thế, người sử dụng nếu chỉ căn cứ vào thông tin trên bao bì thì đều cho rằng thuốc lá điện tử là ưu việt bởi hàm lượng nicotin rất thấp so với thuốc lá truyền thống. Mặt khác, qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, không có một dòng khuyến cáo nào về tác hại của thuốc lá điện tử được công bố kèm theo sản phẩm cũng khiến người sử dụng lầm tưởng rằng hút sẽ không gây nghiện.

Điều đáng lo ngại hơn là khách hàng sử dụng vape tại cơ sở kinh doanh Jax Store cũng như mua về nhà sử dụng hầu hết là giới trẻ. Đây là vấn đề rất đáng để bậc phụ huynh quan tâm. Thế nhưng, thực tế bậc phụ huynh hiện nay lại biết rất ít về thuốc lá điện tử. Nhiều phụ huynh còn lầm tưởng shisha, thuốc lá điện tử không gây hại, tác dụng chính của nó chỉ là tạo khói mà thôi. Nhiều học sinh đem theo dụng cụ và lọ hóa chất để hút thuốc lá điện tử, giáo viên không biết học trò của mình đang cầm vật gì trên tay...

Việc nhập khẩu thuốc lá điện tử hiện được quản lý như đối với mặt hàng thuốc lá nhập khẩu. Thuốc lá điện tử chỉ được phép nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng có nhiều quy định về quản lý như các mặt hàng thông thường khác. Tuy nhiên, trên thực tế, thuốc lá điện tử vào Việt Nam chủ yếu qua hình thức xách tay hoặc nhập lậu, không được cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát... Đây là vấn đề rất đáng lo ngại đối với người hút thuốc lá điện tử. Bởi không rõ hay mập mờ về nguồn gốc xuất xứ sẽ rất nguy hiểm, sản phẩm chưa được kiểm định có nguy cơ chứa chất độc hại cao.

Tuổi trẻ thường bồng bột và ít kinh nghiệm. Nếu phụ huynh cũng thiếu thông tin, thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết về trò chơi, về những gì tác hại đến con em mình thì càng đáng lo ngại hơn. Thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào học đường, là nam châm hút giới trẻ tụ tập tại những địa điểm dạng như quán cà phê. Trước khi bậc phụ huynh và cả xã hội nhận thức đầy đủ, việc quản lý thị trường, quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện của cơ quan chức năng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc tạo lá chắn đầu tiên cho giới trẻ trước tác hại của thuốc lá điện tử.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
108770

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu