Thứ 3, 19/03/2024 17:42:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:36, 18/10/2014 GMT+7

Kỳ vọng và nghi ngờ!

Thứ 7, 18/10/2014 | 09:36:00 101 lượt xem

BP - Vậy là thầy và trò bậc tiểu học trong cả nước đã chính thức bước vào một kỳ học mới với phương pháp hoàn toàn mới được nêu tại Quy định đánh giá học sinh tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28-8-2014 của Bộ Giáo dục - Đào tạo). Theo đó, đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét thay vì chấm điểm như trước. Điều này không những thầy và trò mà cả phụ huynh đều vui. Bởi cả thầy và trò đều nhẹ gánh trong dạy và học, được phát huy năng khiếu sở trường. Phụ huynh thì không còn áp lực với điểm học của con.

 Tuy nhiên, với nhiều tỉnh như Bình Phước, đời sống của không ít người dân còn khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số thường phó mặc việc học của con cho nhà trường, nếu gặp phải thầy cô không nhiệt tình với trò thì chất lượng sẽ đi về đâu? Vì không có kết quả đánh giá bằng điểm số, bài thi cụ thể mà chỉ qua theo dõi, đánh giá của người dạy thì sẽ phụ thuộc rất lớn vào không chỉ trình độ mà còn cả tâm huyết, đạo đức người thầy. Và ai dám chắc, trong đội ngũ thầy cô phần lớn đều “hết lòng vì học sinh thân yêu” không có ngoại lệ là dạy qua loa cho xong buổi học, tiết học, đến khi cần nhận xét thì ước chừng, “nhìn mặt” để phán!?

Căn cứ vào quy định mới, mục đích của việc thay đổi phương pháp này thật tốt đẹp, giúp giáo viên khơi gợi tố chất tốt trong mỗi học sinh cũng như phát hiện những em còn yếu để hướng dẫn, nâng đỡ. Tuy nhiên, đó là lý thuyết gắn với những thầy cô giáo có chuyên môn vững, yêu nghề và gia đình phụ huynh luôn quan tâm tới con trẻ.

Bà Nguyễn Thị Nhị, Phó phòng Tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh từng băn khoăn: “Nếu giáo viên tâm huyết thì học sinh sẽ được phát huy ưu điểm và tiếp thu bài tốt, tiến bộ nhanh, nhưng nếu gặp giáo viên dạy chiếu lệ, không tha thiết với nghề thì học sinh sẽ biếng học, không hứng thú với việc học. Sở cũng đã tổ chức tập huấn để nâng cao ý thức, trách nhiệm và đổi mới phương pháp dạy cho giáo viên”.

Mục đích “giúp học sinh có khả năng tự đánh giá, tham gia đánh giá; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ” không thể làm phụ huynh, giáo viên và những ai quan tâm tới thế hệ trẻ bớt lo lắng. Vì với những đứa trẻ nói chưa tròn câu, diễn đạt chưa rõ nghĩa thì làm sao có thể tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác...?!

Đổi mới chất lượng giáo dục - đào tạo là một kỳ vọng, hy vọng lớn không của riêng ai, nhưng muốn vậy thì đầu tiên phải đổi mới chất lượng giáo viên. Vì giáo viên là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong việc quyết định chất lượng học của học sinh tiểu học theo phương pháp mới. Muốn giáo viên dạy chuẩn, trách nhiệm và yêu nghề thì họ phải được giáo dục từ khi còn là sinh viên chứ không phải bây giờ!

Ngọc Tú

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu