Thứ 6, 19/04/2024 13:17:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 18:16, 29/03/2019 GMT+7

Kỳ thú “hòn đá rỗng”

Thứ 6, 29/03/2019 | 18:16:00 363 lượt xem

BP - Trong chuyến công tác về tỉnh Kiên Giang, chúng tôi có dịp đến tham quan Thạch Động - ngọn núi cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 3km, bên cạnh quốc lộ 80 hướng về Cửa khẩu quốc tế Xà Xía, thuộc địa bàn xã Mỹ Đức. Thạch Động như một hòn đá khổng lồ với đường kính khoảng 45m, cao hơn 90m so với mặt nước biển. Nhìn từ xa, Thạch Động giống một người lính khổng lồ đang ngày đêm canh gác, bảo vệ sự bình yên của nhân dân trên tuyến biên giới Tây Nam. Không chỉ là một trong 10 cảnh đẹp của Hà Tiên, Thạch Động còn là chứng tích lịch sử. Nơi đây vào ngày 14-3-1978, bọn diệt chủng Pôn Pốt đã tàn sát 130 người dân vô tội.

Nói về vẻ đẹp kỳ vĩ nơi đây, Mạc Thiên Tích - danh thần thời chúa Nguyễn, người có công lớn trong việc phát triển vùng đất Hà Tiên đã miêu tả Thạch Động bằng thơ, được thi sĩ Đông Hồ - người con của đất Mỹ Đức dịch lại như sau: Xanh xanh ngọn đá chạm thiên hà/ Động bích long lanh ngọc chói lòa/ Chẳng hẹn khói mây thường lẩn quất/ Không ngăn, cây cỏ mặc la đà/ Phong sương càng dãi màu tươi đẹp/ Nhật nguyệt chi ngừng bóng lại qua/ Chót vót tinh hoa đây đã hẳn/ Theo chiều gió lộng vút cao xa.

Thạch Động nhìn từ xa

Theo người dân địa phương, Thạch Động còn gọi là “động đá nuốt mây” do vào lúc sáng tinh mơ, những đám mây trắng bay qua đỉnh động, rồi lan tỏa quanh cửa động, nhìn như miệng động đang nuốt mây. Để lên động, chúng tôi phải vượt một đoạn dốc dài và leo qua nhiều bậc thang để vào hang cao và rộng. Động có 2 cửa chính, một hướng về thị xã Hà Tiên, còn lại hướng về phía cánh đồng xã Mỹ Đức, nhờ vậy trong hang lúc nào cũng thoáng mát. Động còn có ngách nhỏ thông lên trên, từ đây có thể nhìn thấy bầu trời xanh trong, nắng chiếu xuống tạo cảm giác ấm áp giữa hang đá lạnh và một ngách khác thông ra tận bãi biển Mũi Nai (Hà Tiên). 2 ngách này được ví như đường lên trời và lối xuống âm phủ. Để bảo đảm an toàn cho khách tham quan, ngành chức năng đã cho bít “đường xuống âm phủ”, tránh gây nguy hiểm cho du khách. Đi sâu vào trong là một hệ thống hang động kỳ ảo với nhiều thạch nhũ có hình thù lạ mắt khiến động càng trở nên thần bí và lôi cuốn du khách.

Bên trong động có chùa Tiên Sơn thờ Phật Thích Ca và Quan Thế Âm Bồ Tát linh thiêng. Theo sách “Hà Tiên đất và người”, chùa được xây dựng bằng gỗ rất cổ kính do dòng Thiền Lâm Tế đời thứ 41 xây dựng năm 1790, thời Mạc Thiên Tích làm Tổng trấn xứ Hà Tiên. Trước khi có chùa, động là am tu của đạo sĩ Huỳnh Phong Chân Nhân (sau tu theo đạo Phật nên đổi hiệu là Huỳnh Phong hòa thượng) dưới thời Mạc Cửu, thân sinh của Mạc Thiên Tích. Năm 2003, chính điện được sửa lại, nền được lát đá hoa cương. Từ Tiên Sơn tự, du khách có thể thưởng ngoạn và khám phá thạch động theo nhiều cửa hoặc leo lên các cửa hang ở lưng chừng núi, phóng tầm mắt nhìn sang đất bạn Campuchia hay toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng, xa xa là vịnh Thái Lan nhấp nhô những hòn đảo với rất nhiều ghe, thuyền đang đánh bắt hải sản. Do vậy, đây là điểm đến không thể bỏ qua của tất cả du khách khi đến tham quan Hà Tiên.

“Vì sao ngọn núi đá vôi rỗng ruột, nứt nẻ, nằm đơn độc trên biên giới này lại có thể đứng vững hàng triệu năm qua?” là câu hỏi mà biết bao nhà khoa học chưa tìm ra lời giải khi nghiên cứu về thắng cảnh này. Có lẽ, chính nhờ sự kỳ bí này mà những năm gần đây, Thạch Động luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu, khám phá.

Như Thảo

  • Từ khóa
93919

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu