Thứ 6, 29/03/2024 18:52:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:57, 20/06/2017 GMT+7

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia: Lập 10 đoàn thanh tra theo vùng

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 20/06/2017 | 15:57:00 164 lượt xem
BPO - Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập 10 đoàn thanh tra công tác thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017, chia theo từng khu vực. Điểm mới năm nay là Bộ chỉ đạo không thanh tra cắm chốt, các đoàn thanh tra của Sở cần có sự tham gia trực tiếp của các trường đại học. Đây là thông tin do Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng cho biết ngày 20-6.

Ông Nguyễn Huy Bằng cho hay thanh tra thi là một khâu quan trọng của kỳ thi, đã được quy định trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật giáo dục và Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến thời điểm này, Bộ đã hướng dẫn cụ thể công tác thanh tra thi cho tất cả các Sở Giáo dục và Đào tạo; tập huấn toàn quốc để thống nhất nhận thức và cách thức thanh tra trước, trong và sau khi thi.

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương thanh tra tập trung vào công tác tổ chức thi của các hội đồng, điểm thi, giúp các hội đồng thi làm đúng quy chế, không đi sâu vào chuyên môn, làm thay chuyên môn. Cán bộ lãnh đạo Hội đồng, các ban, các điểm thi; các giám sát, giám thị và cán bộ tham gia thi làm đúng chức trách thì quy chế sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Năm nay, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia diễn ra ở tất cả các địa phương trong cả nước nhằm tạo điều kiện cho thí sinh. Địa bàn cần thanh tra rất rộng, lực lượng đông nên việc thanh tra cần có trọng tâm, trọng điểm, chú ý những nơi khó khăn, vấn đề quan trọng, vấn đề dễ phát sinh sai sót. Theo quy định, một phòng thi sẽ có 24 thí sinh và 2 giám thị. Một giám thị sẽ bao quát từ trên xuống, một người nhìn từ dưới lên khi thí sinh làm bài. 

Theo Quy chế sẽ có nhiều lực lượng tham gia kiểm tra, giám sát thi. Đầu tiên là lực lượng giám sát khu vực phòng thi, tối đa 7 phòng thi sẽ có một giám sát. Cán bộ giám sát có quyền giám sát cả việc làm của giám thị, các lực lượng khác, có thể kiến nghị thay đổi giám thị nếu thấy giám thị không đảm bảo đúng quy định. Lực lượng thứ 2 là thanh tra các Sở sẽ thanh tra các điểm thi. 

Đoàn thanh tra của Sở, các Giám đốc Sở thành lập sẽ gồm cán bộ của trường đại học để tăng tính khách quan. Các trường đại học tham gia kỳ thi này không chỉ với tư cách là giám thị, giám sát mà còn trực tiếp làm thanh tra. Lực lượng thứ 3 là thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thanh tra các Sở, Hội đồng thi đến các điểm trường, giám thị…Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thi các cấp cũng thường xuyên kiểm tra công tác thi theo thẩm quyền. 

Ông Nguyễn Huy Bằng chia sẻ Thanh tra của Bộ không cần có mặt liên tục ở tất cả các điểm thi; không trực tiếp xử lý một vài trường hợp cụ thể mà nhằm phát hiện ra những việc làm đúng và chưa đúng. Nếu phát hiện việc chưa đúng sẽ có chấn chỉnh kịp thời để giúp các hội đồng thi làm đúng. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy chế…

Kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn sẽ tiến hành thanh tra đột xuất, không báo trước và sẽ chỉ đạo các chỉ đạo các Sở làm như vậy nhằm đảm bảo sự việc khách quan. Bên cạnh các 10 đoàn thanh tra theo khu vực, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn có đoàn thanh tra thường trực, tổng hợp tình hình từ các Sở, các đoàn; trực đường dây nóng; sẽ hỗ trợ các địa phương khi phát sinh vấn đề phức tạp…

  • Từ khóa
86986

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu