Thứ 5, 25/04/2024 04:02:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:30, 17/07/2013 GMT+7

Ký sự pháp đình

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:30:00 1,969 lượt xem

Nỗi khổ của một người mẹ

Phiên tòa xét xử lưu động hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực chợ Đồng Xoài (TX. Đồng Xoài) vào đúng ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Tôi lặng lẽ quan sát người đàn bà đã đứng tuổi nhưng nhan sắc vẫn mặn mà. Bà đưa tay lau nước mắt, kéo chiếc mũ che đi gương mặt và chốc chốc lại hướng đôi mắt đỏ hoe về phía vành móng ngựa...

Sau vành móng ngựa là N.T.C, đứa con trai duy nhất của bà N.N.T. Đứng trước tòa, bị cáo C run rẩy, thở dốc và có lúc phải tựa hẳn vào cánh tay của một chiến sĩ công an. Không nhiều lời, không quanh co, bị cáo nhận tội.

Bà T kể: Suốt 12 năm đi học, C là một đứa con ngoan. Mẹ buôn bán nên C hay phụ giúp mẹ. Cuối năm lớp 12, C xin mẹ tham gia đá bóng và bị bạn bè rủ rê sử dụng ma túy. Đến khi gia đình phát hiện thì C đã nghiện và buộc đi cai nghiện tập trung 2 năm tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội tỉnh.

Ra trại, C đồng thời biết mình đã nhiễm HIV/AIDS. Sợ bị mọi người xa lánh, C và gia đình giấu bặt chuyện này. Bận rộn với công việc buôn bán, bà T cũng không để ý đến những hành vi khác lạ của con. Và C lại tái nghiện. Lần này những cơn nghiện của C dưới vỏ bọc là “kháng sinh chống chọi bệnh tật” có thêm sự tiếp tay của bà T. Bà T cho rằng đó là tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con và bà không phải ngoại lệ. Mặc cho chồng nhiều lần cảnh báo rằng “Con hư tại mẹ”, bà T vẫn âm thầm để C bán đi tất cả những gì có thể bán được của gia đình để phục vụ bản thân. “Có những buổi trưa ngủ dậy, tìm không thấy điện thoại đâu, tôi biết là C đã lén đem đi cầm”, bà T nói.

Bà T nói: Chỉ sơ sểnh quan tâm tới con một lúc mà hậu quả để lại khó lường. Tôi hỏi bà vì sao lại đồng lõa cùng C để cái chết trắng ngày càng bào mòn sức khỏe và đẩy C vào vòng lao lý, bà T nói trong nước mắt: Cũng tại không chịu nổi cảnh con lên cơn nghiện vật vã.

Hơn 10 năm C nghiện, bà T luôn mang mặc cảm với người thân, bạn bè và xã hội. Trong lòng bà luôn có một nỗi sợ mơ hồ, rằng nếu không thỏa mãn cơn nghiện C sẽ trộm cắp và bà ra đường cũng chẳng dám nhìn ai. Vậy mà bà T lại đi ngược những gì mình lo sợ và ngụy biện rằng do thương con. C đã 2 lần bị đưa vào trại và vô số lần làm những điều trái lương tâm để có tiền hút chích. Cuối cùng khi bà T không còn tiền cho con thì C đành “đi buôn” để kiếm tiền và “hàng” thỏa cơn nghiện.

Tòa tuyên án N.T.C 10 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Khi bắt gặp ống kính của phóng viên bà T đã lẩn tránh. Bước thấp bước cao như chạy về chiếc xe chở phạm nhân, bà muốn làm một điều gì đó cho con, nhưng đã quá muộn...

Tôi tìm đến địa chỉ nơi gia đình bà T sinh sống, người Trưởng khu phố Bình Thiện (phường Tân Thiện, TX. Đồng Xoài) cho biết: Gia đình bà T trước kia buôn bán ở nhiều nơi khác nhau, sau này mới chuyển về nhà. Gia đình này sống khá tốt, bản thân C tuy nghiện nhưng cũng chưa vi phạm gì tại địa phương.

Trên chiếc võng, bà T nhắm nghiền mắt nói với tôi rằng mình rất mệt. Khi hỏi về những dự định sắp tới, bà cho biết chỉ lo cho sức khỏe của C. Việc C bị bắt khiến bà như trút được gánh nặng nhưng lại không tìm thấy được sự nhẹ nhàng trong lòng. Tôi chợt buồn vì đến lúc này bà T vẫn chưa nhận ra được bản chất của sự việc và trách nhiệm của bản thân. Nếu bà kiên quyết ngay từ đầu giúp C cai nghiện thành công, để rồi sau đó giúp con duy trì sức khỏe, sống có ích trong những tháng ngày còn lại thì C đâu có kết cục như ngày hôm nay? Bà T không những trượt theo sai lầm của C, mà còn vô tình đẩy con vào vòng lao lý, rút ngắn sự sống của C.            

                Hà Phan

  • Từ khóa
23257

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu