Thứ 6, 26/04/2024 00:00:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:56, 12/06/2016 GMT+7

“Kỹ sư chân đất” thành công với chế tạo máy chẻ hạt điều

Chủ nhật, 12/06/2016 | 13:56:00 3,392 lượt xem
BP - Những cơ sở chế biến hạt điều trên địa bàn tỉnh không xa lạ với cái tên Hoàng Kim Tiến (Tiến máy chẻ) và sản phẩm máy cắt tách vỏ cứng hạt điều do chính anh mày mò chế tạo ra. Nhưng ít ai biết việc anh Tiến trở thành kỹ sư bất đắc dĩ xuất phát từ việc mưu sinh hằng ngày của gia đình mình.

“KỸ SƯ CHÂN ĐẤT”

Anh Tiến kể: Quê tôi ở Hải Phòng. Năm 2000, tôi đến huyện Phước Long lái xe thuê cho các cơ sở chế biến hạt điều. Năm 2008, thấy nhiều người làm điều “có ăn”, tôi vay mượn để mở xưởng ở thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Phước Long (nay là huyện Bù Gia Mập). Lúc đầu xưởng có 4 công nhân, sau tăng lên 40 người. Những năm đó, ở Phước Long phát triển nhiều cơ sở chế biến hạt điều nên khan hiếm nhân công, nhất là khâu chẻ hạt. Xưởng điều gia đình tôi cũng gặp tình trạng này, cộng thêm công nhân tay nghề thấp, lao động thời vụ, lương cao nên lãi không nhiều. Năm 2009, tôi mày mò thử chế tạo máy chẻ hạt điều nhỏ để thay thế sức công nhân.

Anh Tiến (bên trái) giám sát công nhân tại xưởng chế tạo máyAnh Tiến (bên trái) giám sát công nhân tại xưởng chế tạo máy

Chiếc máy chẻ hạt điều nhỏ một đầu được anh Tiến liên tục cải tiến để phục vụ nhu cầu sản xuất. Sau 3 năm mày mò, năm 2013, anh cho máy 3 đầu chẻ chạy thử. Thấy máy cho kết quả tốt, ít sót, ít tốn nhân công, ít bể hạt, năng suất cao gấp nhiều lần, ít nhiễm dầu nên nhiều cơ sở mang điều đến nhờ anh chẻ. Sau đó có người đặt vấn đề mua máy. Và chiếc máy đầu tay được anh Tiến ra giá 500 triệu đồng, người mua vẫn chấp nhận!

Cùng thời điểm, anh có ý định chuyển sang sản xuất, chế tạo máy cắt tách vỏ cứng hạt điều thì ở TP. Hồ Chí Minh cũng xuất hiện máy chẻ của các hãng Khuôn máy Việt, Ngọc Châu, Đại Sương Thạch. Tuy nhiên, nhiều cơ sở chế biến hạt điều trong tỉnh cho rằng các loại máy đó vẫn không năng suất và hiệu quả như máy chẻ của anh Tiến. Anh Nguyễn Văn Đẳng, xưởng điều Trang Đẳng ở thôn 8, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng cho biết: Xưởng của tôi hiện có 3 máy chẻ, 1 máy mua ở TP. Hồ Chí Minh, 2 máy mua của anh Tiến. Tôi thấy máy của anh Tiến hiệu quả vì năng suất cao hơn (1 tấn/ngày), sản phẩm sạch hơn, thậm chí không phải kiểm vỏ. Hơn nữa, máy của anh Tiến có thể chẻ được tất cả loại hàng to, vừa, nhỏ, còn máy mua ở TP. Hồ Chí Minh chủ yếu chẻ được hàng loại vừa.

TỶ PHÚ 8X

Một máy cắt tách vỏ cứng hạt điều của Công ty Đại Hoàng Kim hoàn chỉnh xuất xưởng có giá 470 triệu đồng. Trung bình trước đây, để chế biến 1 tấn hạt điều phải cần đến 30 nhân công lành nghề, nay với máy chẻ của Công ty Đại Hoàng Kim, chỉ cần 7 nhân công cho các khâu. Hạt điều chẻ bằng máy ít bể, sót, ít phải kiểm vỏ, đa dạng chủng loại, ít nhiễm dầu, ít tiêu thụ điện năng, bền bỉ, sạch sẽ là những ưu điểm lớn mà khách hàng tìm đến với sản phẩm của Đại Hoàng Kim. Không chỉ vậy, anh Tiến còn chuẩn bị xuất xưởng sản phẩm tốt hơn, tăng năng suất từ 1 lên 1,5 tấn/ngày để phục vụ thị trường chế biến điều trong và ngoài tỉnh.

Năm 2014, anh Tiến thành lập Công ty Đại Hoàng Kim ở thôn 8, xã Long Hưng. Đến nay, công ty đã cung cấp cho thị trường 200 sản phẩm máy cắt, tách vỏ cứng hạt điều và nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng. Hiện hằng tháng, công ty nhận chế tạo, sản xuất khoảng 20 sản phẩm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Anh Tiến cho biết: Khách hàng chủ yếu trong tỉnh, một số ở Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng. Hiện xưởng giải quyết việc làm cho khoảng 60 lao động địa phương với mức thu nhập từ 16-23 triệu đồng/ người/tháng. Máy gồm các bộ phận: cấp liệu, đầu máy chẻ, sàng nhân 1, lọc vỏ, sàng nhân 2, phân cấp sản phẩm còn sót lại và lọc xử lý sạch nhân. Công nhân của xưởng làm ăn theo sản phẩm nên ở khâu nào phải hoàn tất khâu đó. Trung bình mỗi ngày, xưởng xuất được 1 sản phẩm hoàn chỉnh.

Không chỉ thu hút khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, Công ty Đại Hoàng Kim còn liên tục tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm và chia sẻ chi phí đầu tư với khách hàng. Bà Đinh Thị Hiền, chủ xưởng điều Thu Hiền ở thôn 8, xã Long Hưng cho biết: Từ ngày có máy chẻ hạt điều của anh Tiến, xưởng đã giảm được nhiều chi phí thuê nhân công, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Khi mua máy, công ty tạo điều kiện thanh toán từng đợt, cụ thể: Khi đặt cọc phải trả 40% giá trị máy, giao hàng trả tiếp 20%, còn lại sau khi nghiệm thu sẽ được trả dần trong 6 tháng. Bà Hiền cho rằng cách làm của anh Tiến tạo được uy tín với các cơ sở chế biến hạt điều. Mặt khác, khi máy có bất kỳ trục trặc gì liên hệ công ty sẽ có người đến tận nơi hướng dẫn, khắc phục sự cố.

Phương Dung

  • Từ khóa
40418

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu