Thứ 6, 29/03/2024 03:20:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:59, 23/09/2013 GMT+7

Kỷ niệm 20 năm Cố đô Huế là Di sản Văn hóa thế giới

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:59:00 162 lượt xem

Sáng 22-9, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức kỷ niệm 20 năm di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá thế giới và 10 năm Nhã nhạc cung đình Huế được vinh danh Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đông đảo nhân dân tham dự.

Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tính đến nay, quần thể di tích Cố đô Huế với hàng trăm công trình đã được phục hồi, trùng tu, tôn tạo, góp phần trực tiếp vào việc giữ gìn và phát huy giá trị của di sản vô giá của quần thể di tích này.

Bên cạnh đó, các hoạt động nghiên cứu khoa học, quảng bá tuyên truyền, tổ chức Festival Huế luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm, chăm lo nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Cố đô Huế.

Tuy nhiên, việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản này đang gặp thách thức không nhỏ khi nguồn lực đầu tư để phục hồi, trùng tu các di tích chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, di sản văn hoá là thành quả sáng tạo của nhân loại trong lịch sử. Các di sản không chỉ là những tài sản vô giá của mỗi quốc gia, dân tộc mà còn là tài sản chung của thế giới. Vì thế, việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá là hoạt động luôn gắn liền với việc bảo tồn bản sắc văn hoá, qua đó, tạo sự phát triển bền vững.

Những năm qua, việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hoá thế giới ở các địa phương luôn được Đảng, Nhà nước ta hết sức coi trọng qua việc thực hiện nhiều chính sách và biện pháp cụ thể, nhằm huy động các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và đông đảo nhân dân chung tay đóng góp, làm cho các di sản văn hoá ngày càng phát huy được tính tích cực trong đời sống xã hội.

Phó Thủ tướng nêu rõ nhìn lại 20 năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá tri di sản Huế đã để lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng ghi nhận, đánh giá cao sự giúp đỡ về kinh nghiệm quản lý, đào tạo cán bộ, thiết bị, vật tư và tài chính mà UNESCO và các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam thời gian qua.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế cần phải được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trên cơ sở tiếp nối những thành tựu đạt được 20 năm qua nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Quy hoạch, bảo tồn và phát huy  giá trị di tích giai đoạn 2010-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch tổng thể đối với khu di sản Huế phù hợp với quy hoạch chung của địa phương, bảo đảm sự phát triển hài hoà với yêu cầu bảo tồn bền vững những giá trị nổi bật về cảnh quan của khu di sản Huế.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành quả của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, những người đã và đang thực hiện tốt trọng trách trực tiếp bảo vệ và phát huy những giá trị văn hoá vô giá của dân tộc ta.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
90614

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu