Thứ 7, 20/04/2024 21:07:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:42, 25/04/2018 GMT+7

Kỷ luật là sức mạnh của đảng

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:42:00 250 lượt xem

BP - Thời gian vừa qua, nhiều cán bộ, nguyên cán bộ cao cấp bị bắt, khởi tố về hành vi vi phạm pháp luật. Việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, trong đó có cả lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước thể hiện quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước nhân dân. Dẫu có mất mát cũng phải thẳng thắn, công tâm nhìn vào sự thật, thậm chí chấp nhận tổn thương để loại bỏ những cán bộ không còn xứng đáng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kỷ luật nghiêm minh là sức mạnh của Đảng ta.

Việc nhiều cán bộ, nguyên cán bộ cấp cao bị bắt, khởi tố còn cho thấy những lỗ hổng trong công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ ở các ngành và địa phương. Cùng với đó là việc tu dưỡng, rèn luyện của bản thân từng cán bộ, đảng viên chưa tốt. Ai cũng có thể trở thành tội phạm nếu bản thân không chịu tu dưỡng, rèn luyện. Đó là suy nghĩ của rất nhiều người sau khi một số cựu tướng lĩnh của ngành công an bị khởi tố. Họ đã quên mất lời thề trước khi vào Đảng, vào ngành là luôn đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân lên trên hết. Đạo đức luôn được coi là cái gốc của đội ngũ cán bộ, công chức để quy hoạch, bổ nhiệm.

Tuy nhiên, có những người khi chưa có quyền thì rất tốt, nhưng khi có chức, nắm quyền lực thì lại hư hỏng. Trước đây kẻ thù của toàn dân tộc là đế quốc, thực dân xâm lược, rất dễ nhận diện, có chiến tuyến xác định rõ ràng. Còn ngày nay, kẻ thù của cán bộ, đảng viên là sự cám dỗ về quyền lực, lợi ích, tiền bạc, những thứ không có hình hài cụ thể, không xác định về ranh giới, mức độ. Nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng, không tu dưỡng thường xuyên thì người cán bộ rất dễ sa ngã. Vì vậy, bên cạnh sự nghiêm minh, minh bạch trong xử lý vi phạm của cán bộ, đảng viên cần thực thi đồng bộ các giải pháp về tổ chức, cán bộ trong Đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hệ thống chính trị; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát của nhân dân và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đảng ta là đảng cầm quyền. Sức mạnh của Đảng được thể hiện ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm minh của mỗi cán bộ, đảng viên. Kỷ luật của Đảng mà lỏng lẻo thì những kẻ cơ hội, những phần tử phản động dễ dàng lọt vào hàng ngũ để phá hoại. Do đó, kỷ luật Đảng là điều kiện tiên quyết bảo đảm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, làm cho mọi cán bộ, đảng viên tuyệt đối phục tùng và chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thi hành kỷ luật là một trong những nguyên tắc cơ bản, biện pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thi hành kỷ luật nghiêm minh, khách quan, công khai, công bằng có ý nghĩa to lớn đối với việc nâng cao chất lượng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc xử lý một số vụ nổi cộm, khởi tố một số cán bộ, nguyên cán bộ cấp cao trong thời gian qua thể hiện rõ tính nghiêm minh trong thi hành kỷ luật của Đảng ta.

Nhân dân rất đồng tình khi thấy rằng, quan điểm “không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng đang trở thành hiện thực. Chưa bao giờ quyết tâm của Đảng làm trong sạch bộ máy cán bộ lại được thể hiện rõ nét và mạnh mẽ như thời gian gần đây. Đó không chỉ là cảm nhận, mà thể hiện bằng con số từ báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), với chỉ số “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đã tăng trở lại. Như vậy, trừng trị nghiêm khắc tham nhũng cũng là để phòng ngừa tham nhũng và chỉnh đốn, tăng cường sức mạnh của Đảng.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu