Thứ 6, 19/04/2024 09:07:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:02, 01/01/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Kinh tế tập thể nhiều khởi sắc

Chủ nhật, 01/01/2017 | 14:02:00 182 lượt xem
BP - Luật Hợp tác xã năm 2012 ra đời là luồng gió mới để các hợp tác xã (HTX) chuyển mình phát triển đúng chức năng và nhiệm vụ đem lại đời sống vật chất cao cho người dân, trước hết là nông dân. Năm 2016, với sự quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đoàn kết thống nhất từ nhân dân, kinh tế tập thể của Bình Phước đã chuyển biến mạnh mẽ. Lần lượt các HTX, liên hiệp HTX được thành lập đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao của người dân.

THỰC TRẠNG KINH TẾ TẬP THỂ Ở BÌNH PHƯỚC

Những năm qua, kinh tế tập thể trong tỉnh ngày càng phát triển, dần khẳng định vai trò, vị trí là một thành phần kinh tế không thể thiếu trong sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 105 HTX, liên hiệp HTX; tăng 97 HTX, liên hiệp HTX so với năm 1997. Trong đó có 82 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp, 10 HTX giao thông vận tải, 5 HTX thương mại, 1 HTX tiểu thủ công nghiệp, 3 HTX xây dựng, 4 quỹ tín dụng nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có 8.654 thành viên HTX, tăng 8.104 thành viên so với năm 1997. Số lao động làm công trong các HTX 5.259 người. Tổng vốn điều lệ của các HTX là 1.368 tỷ đồng và doanh thu bình quân ước đạt 5,15 tỷ đồng/HTX/năm. Thu nhập bình quân lao động làm việc trong HTX là 41,6 triệu đồng/người/năm. Theo Luật HTX năm 2012, tháng 8-2016, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 1 liên hiệp HTX điều Bình Phước gồm 679 thành viên. Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có 1.272 tổ hợp tác với 10.825 thành viên tham gia. Hầu hết HTX được củng cố nên chất lượng được cải thiện, số HTX làm ăn có lãi chiếm trên 25%, đóng góp GDP hằng năm 1,09%.

MÔ HÌNH ĐIỂM Ở ĐÔNG NAM BỘ

Thực tiễn cho thấy, để kinh tế tập thể, HTX phát triển trong điều kiện hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới như hiện nay thì không nên cạnh tranh lẫn nhau mà phải liên kết, hợp tác chặt chẽ, ổn định, bền vững giữa các HTX, tổ hợp tác, hình thành các HTX, liên hiệp HTX. Sản xuất của HTX phải theo nhu cầu thị trường, theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, khép kín từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức sản xuất theo đơn đặt hàng của thị trường; sản phẩm phải bảo đảm chất lượng tốt, giá thành hạ, mẫu mã đẹp, có thương hiệu; đặc biệt chú trọng quy mô sản xuất hàng hóa lớn, công nghệ cao. Từ nhận định đó, Liên minh HTX Việt Nam đã chọn Bình Phước làm mô hình thí điểm của khu vực Đông Nam bộ về xây dựng và phát triển HTX kiểu mới.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự (thứ 4 từ phải qua) và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi (thứ 2 từ phải qua) thăm mô hình dưa lưới và rau thủy canh của HTX Nguyên Khang Garden

Xác định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định xã hội của kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch triển khai và chương trình phát triển HTX trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, 100% xã, phường, thị trấn có HTX.

KẾT QUẢ BAN ĐẦU

Từ khi có chương trình phát triển HTX đến nay, khu vực kinh tế hợp tác đã đem lại lợi nhuận và tăng số lao động làm việc trong khu vực này (hình thành 15 HTX, liên hiệp HTX kiểu mới). Trước tiên phải kể đến mô hình Liên hiệp HTX điều Bình Phước, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài). Được thành lập tháng 8-2016, liên hiệp gồm 4 HTX thành viên: Phước Hưng, Thành Phát, Đồng Nai, Bù Gia Mập. Đây là mô hình liên hiệp HTX đầu tiên của tỉnh. Trong ngày thành lập, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, mô hình mới phải hoạt động hiệu quả, tạo ra nhiều lợi nhuận nâng cao đời sống thành viên. Từ 479 thành viên khi thành lập, đến nay đã tăng thêm 200 người. Riêng quỹ phúc lợi của HTX Phước Hưng năm 2016 đạt gần 1 tỷ đồng. Với chính sách của tỉnh, năm 2016, những hộ tham gia HTX được hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm 1 tỷ đồng.

Ông Cao Xuân Bách, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc HTX bưởi da xanh Bình Phước, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) cho biết, từ khi thành lập (tháng 8-2016), số thành viên đã tăng thêm 5 hộ, nâng tổng số lên 18 thành viên. Tại lễ ra mắt, HTX đã ký thỏa thuận hợp tác với Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (thuộc Liên minh HTX Việt Nam). Đây là cơ hội để sản phẩm bưởi da xanh Bình Phước không chỉ có mặt tại thị trường trong nước mà vươn ra thế giới.

Rau thủy canh và dưa lưới của HTX Nguyên Khang Garden có thương hiệu từ 3 năm nay. Đây là HTX sản xuất - thương mại - dịch vụ tiêu biểu của tỉnh với doanh thu 10 tỷ đồng/ha/năm. HTX đã ứng dụng công nghệ cao sản xuất rau thủy canh đưa vào tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại. Với chính sách hỗ trợ để HTX kiểu mới phát triển, UBND tỉnh đã giao 10 ha đất cho HTX mở rộng quy mô sản xuất tạo chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa có quy mô lớn đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tham quan HTX Nguyên Khang Garden, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự khẳng định: Tiềm lực đất đai cộng với sự chăm chỉ, sáng tạo của nông dân thì nông nghiệp Bình Phước trong tương lai là một bức tranh tươi sáng. Lợi nhuận của HTX Nguyên Khang Garden sẽ là con số gấp nhiều lần hiện tại nếu biết đầu tư, liên kết những người nông dân có tâm huyết hình thành chuỗi giá trị rộng khắp thị xã Đồng Xoài và các huyện, thị khác. HTX rau sạch Xuân Đồng, phường Tân Thiện (Đồng Xoài) vừa hình thành cũng nằm trong chuỗi giá trị sản phẩm này.

3 HTX tiêu sạch, bền vững ở các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp được thành lập vào tháng 10, 11, 12-2016 là sự kiện được nông dân chờ đợi và quan tâm đặc biệt. Bởi tính đến thời điểm này, tổng diện tích hồ tiêu của tỉnh đã đạt 14.000 ha và người trồng tiêu mong chờ có một tổ chức hỗ trợ đầu ra ổn định. Ngay khi ra mắt, 2 HTX tiêu sạch Lộc Phát và Quyết Chí (Lộc Ninh) đã ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice Việt Nam. Theo dự tính của Nedspice, đến năm 2020 sẽ thu mua khoảng 3.000 tấn tiêu của nông dân Bình Phước.

Bơ sáp Mã Dưỡng và ca cao là hai trong số 6 chuỗi sản phẩm được tỉnh xây dựng. HTX bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng ở thôn Đồng Tiến, xã Phước Tân (Phú Riềng) mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 tấn/vụ. Bơ sáp Mã Dưỡng giá bán 150 ngàn đồng/kg, là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Viện Chính sách, pháp luật và quản lý thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là sản phẩm thương hiệu Việt, chứng nhận huy chương vàng và danh hiệu thực phẩm sạch, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015.

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung phát triển những HTX kiểu mới sản xuất theo công nghệ cao gắn với hình thành chuỗi liên kết là chủ trương của tỉnh. Với sự đồng thuận của các cấp, ngành và hợp tác của nhà nông, chủ trang trại, doanh nghiệp, bức tranh nông nghiệp của Bình Phước đã khởi sắc.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
40974

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu