Thứ 5, 28/03/2024 16:22:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:41, 03/01/2014 GMT+7

Kinh nghiệm thực hiện Quyết định 134 ở thị xã Đồng Xoài

Thứ 6, 03/01/2014 | 10:41:00 115 lượt xem

MỘT CHƯƠNG TRÌNH THÀNH CÔNG

Qua 3 năm thực hiện Chương trình 134 (2005-2008), thị xã Đồng Xoài đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng 105/105 căn nhà với tổng kinh phí 673,2 triệu đồng. Trên tinh thần Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ dân tự làm, có 93 hộ đã huy động thêm kinh phí từ 2-15 triệu đồng; các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ ngày công nên các căn nhà được xây dựng bảo đảm chất lượng. Chương trình cũng đã hỗ trợ trực tiếp 114 hộ đồng bào khó khăn về nước sinh hoạt, với tổng kinh phí 41,04 triệu đồng. Các hộ góp thêm tiền  đào giếng, xây sàn giếng, bể chứa để có nguồn nước sạch, bảo đảm sử dụng.

Ông Thạch Nhỏ trong vườn cao su trước đây bị chặt phá 

Thị xã Đồng Xoài thực hiện thành công việc hỗ trợ đất sản xuất cho 121 hộ với diện tích 114,16 ha, kinh phí hỗ trợ 684,96 triệu đồng. Ngoài ra, các xã, phường vận động người thân các hộ sang nhượng trên tinh thần hỗ trợ đất ở cho 10 hộ với diện tích 1.775m2.

7 năm sau ngày nhận đất sản xuất tại ấp 2, xã Đồng Tâm (Đồng Phú), mùa xuân này gia đình ông Thạch Nhỏ đã bắt đầu khai thác diện tích cao su của mình. Tuy mới mở miệng cạo hơn 200 cây, nhưng ông Thạch Nhỏ phấn khởi cho biết cuộc sống gia đình hiện nay ổn định hơn trước rất nhiều. Ngoài thu nhập từ diện tích cao su cho khai thác trong thời gian tới, gia đình còn nuôi thêm gà, vịt; bản thân ông tranh thủ thời gian làm thêm những công việc khác để cải thiện cuộc sống.

Ông Thạch Nhỏ trước đây được bầu làm tổ trưởng tổ sản xuất và là cầu nối giữa người dân và chính quyền các cấp. Ông nhớ lại: Gia đình tôi là một trong số hộ xuống giống cao su đầu tiên trên mảnh đất này. Lúc cao su được 1,5 tuổi, đã bị đối tượng xấu chặt phá 49 cây. Nhưng tôi kiên quyết bám đất, bám vườn và được sự hỗ trợ của chính quyền nên đã giữ được phần đất Nhà nước hỗ trợ.

Ông Nhỏ giãi bày thêm: Đa số bà con ở thị xã Đồng Xoài được cấp đất sản xuất theo Chương trình 134 đã yên ổn canh tác trên toàn diện tích được cấp. Cao su xanh tốt, phủ kín diện tích. Tuy có hộ trồng trước, trồng sau nhưng cao su thấp tuổi nhất cũng đã 4 năm, một số gia đình đã bắt đầu khai thác. Bà con được chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi mỗi năm 2 lần. Ông Thạch Nhỏ cười sảng khoái đầy tự tin: Nói tới kỹ thuật trồng cây cao su thì bà con ở đây phải hỏi tôi!


VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN SUY NGẪM

Ông Huỳnh Thanh, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết: Kết quả triển khai thực hiện Quyết định 134 ở Đồng Xoài là kinh nghiệm quý cho các huyện, thị trong tỉnh tổ chức và thực hiện tốt các dự án, chương trình, mục tiêu dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Thanh cho rằng thành công đó có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp; việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ và chất lượng công trình; trong quá trình thực hiện kịp thời, chủ động phát hiện, điều chỉnh những thiếu sót; có sự tham gia tích cực và phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị; thực hiện tốt các biện pháp hỗ trợ, tổ chức cho đồng bào sản xuất; làm tốt công tác vận động quần chúng, động viên bà con phát huy ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau.

Trong khi ở một số địa phương của tỉnh, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số không thể canh tác được trên đất 134 do bị đe dọa, tái lấn chiếm thì trên địa bàn thị xã Đồng Xoài các hộ được giao đất đều đã sản xuất, canh tác ổn định.

Thực hiện Quyết định số 134 (giai đoạn 1) ở thị xã Đồng Xoài đã tạo nên bước đột phá, thay đổi hành vi, nếp nghĩ, cách làm của đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Việc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đã tạo điều kiện cho bà con sớm ổn định cuộc sống, tháo gỡ khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Lê Hải Đăng, Phó chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài chia sẻ: Ngay sau khi được phê duyệt dự án, UBND thị xã đã tổ chức giao nhận đất, tiến hành khai hoang, cày ủi giao đất cho đồng bào được hưởng. Do diện tích đất thực hiện chương trình chủ yếu là đất thu hồi từ xâm canh lấn chiếm nên trong quá trình giao đất các đối tượng có đất bị thu hồi đã phản ứng, chống đối và tìm cách cản trở không cho đồng bào sản xuất. Để giải quyết vấn đề này, thị xã phối hợp với huyện Đồng Phú sử dụng các biện pháp hành chính nhằm răn đe, giáo dục, thuyết phục một số đối tượng chống đối; mặt khác huy động lực lượng xuống hiện trường bảo vệ và trực tiếp giúp đồng bào trồng tỉa, canh tác trên đất được giao.

Để giúp đồng bào quản lý và canh tác hiệu quả trên đất thuộc Chương trình 134, các phường, xã tổ chức cho bà con sản xuất tập thể, hướng dẫn bầu tổ trưởng, tổ phó, đồng thời huy động đoàn viên, hội viên tham gia lao động cùng đồng bào. Toàn bộ diện tích đất đã được trồng cây ngắn ngày kết hợp cây lâu năm, bước đầu có thu nhập. Đến nay sau 5 năm hoàn thành chương trình giai đoạn 1 đã có nhiều hộ thoát nghèo.

Số cây cao su bị chặt phá của gia đình ông Thạch Nhỏ ở ấp 2, xã Đồng Tâm đã được trồng lại và đã khai thác, điều khiến ông cũng như nhiều hộ dân khác tâm đắc là chủ trương của Đảng, quyết tâm của địa phương phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Kết quả Chương trình 134 ở thị xã Đồng Xoài còn là tín hiệu vui cho mục tiêu giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015.

Phương Dung

  • Từ khóa
37008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu