Thứ 6, 29/03/2024 14:37:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:30, 27/11/2016 GMT+7

Kinh nghiệm tham gia xây dựng NTM của phụ nữ xã Thuận Phú

Thảo Nguyên
Chủ nhật, 27/11/2016 | 15:30:00 215 lượt xem
BP - Xã Thuận Phú (Đồng Phú) có 8 ấp, 9.190 người, trong đó hội viên phụ nữ 1.465 chị. Xã có địa bàn rộng, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, trình độ dân trí trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thấp, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận dân cư còn khó khăn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều tuyến đường NTM ở xã Thuận Phú ngày càng khang trang, sạch đẹp - Ảnh: S.HNhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều tuyến đường NTM ở xã Thuận Phú ngày càng khang trang, sạch đẹp - Ảnh: S.H

Tháng 10-2011, Thuận Phú là một trong 20 xã được UBND tỉnh đưa vào danh sách xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015 và đã được các tổ chức, đoàn thể, trong đó có Hội Phụ nữ xã tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng NTM trên địa bàn đã gặp không ít khó khăn. Để thực hiện các tiêu chí NTM đòi hỏi kinh phí đầu tư xây dựng lớn, trong khi địa bàn xã quá rộng, dân cư không tập trung, hệ thống giao thông trong xã đến các ấp lại quá dài. 100% đường thôn ấp là đường đất và khi xây dựng những con đường này đều phải giải tỏa cây cối, hoa màu, ảnh hưởng tới rất nhiều hộ dân. Bên cạnh đời sống còn nhiều khó khăn, không có khả năng đóng góp thì nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế. Vì thế, việc huy động các nguồn lực từ nhân dân gặp nhiều trở ngại.

Thực hiện nhiệm vụ Đảng ủy giao, Ban Chấp hành (BCH) Hội Phụ nữ xã đã quán triệt tinh thần, phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn thực hiện. BCH hội phối hợp khảo sát tình hình từng khu dân cư, từng hộ dân, tham gia các buổi họp dân, tổ chức các buổi họp tổ, chi hội, mời cán bộ dự án đến quán triệt tới 100% cán bộ, hội viên phụ nữ về chủ trương xây dựng NTM. Từ đặc thù hầu hết phụ nữ là người quản lý kinh tế, quyết định việc thu, chi trong gia đình nên trong các buổi họp tổ, chi hội, cán bộ hội đã phân tích lợi ích lâu dài khi thực hiện xây dựng NTM. Từ việc kịp thời động viên, khuyến khích tinh thần, đề cao vai trò của phụ nữ, hầu hết hội viên phụ nữ đã trực tiếp tham gia hoặc động viên gia đình tham gia đóng góp xây dựng NTM.

Đối với những gia đình hội viên thực sự khó khăn hoặc chưa thông chủ trương, các chị đến từng nhà, mời người có uy tín, gương mẫu tại thôn, ấp hoặc phối hợp với các đoàn thể khác đến cùng vận động. Khó khăn lớn nhất là việc vận động nhân dân hiến đất, giải tỏa cây cối, hoa màu để mở rộng đường, bởi việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập hằng ngày cũng như quyền lợi lâu dài của các gia đình nên một số hộ phản đối. Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước”, hội đã phối hợp các đoàn thể khác đến các gia đình cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong diện giải tỏa thực hiện trước để làm gương. Cách làm này đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Nhiều hộ vui vẻ chặt bỏ hàng trăm cây cao su đang cho thu hoạch và hiến đất cho thôn, ấp để làm đường. Từ đó tạo sự lan tỏa, động viên những hộ khác làm theo.

Với sự nỗ lực, kiên trì của đội ngũ cán bộ phụ nữ cơ sở trong phối hợp tuyên truyền, vận động, sau gần 6 năm thực hiện xây dựng NTM, thời điểm này xã Thuận Phú đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Cụ thể là 85% đường thôn, ấp và 100% hệ thống kênh mương thủy lợi được mở rộng và bê tông hóa; có điểm phục vụ bưu chính viễn thông, có đường truyền internet đến các thôn, ấp. Toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát; hộ nghèo chỉ còn 2,86%;  lao động nông thôn qua đào tạo nghề đạt 40%. Xã đã xây dựng được một trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm văn hóa xã và 8/8 nhà văn hóa thôn, ấp đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Trường THCS cùng các tiêu chí khác đang xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Tổng vốn thực hiện xây dựng NTM lên tới 29,683 tỷ đồng, trong đó hội viên phụ nữ và nhân dân đã chung tay đóng góp 5,615 tỷ đồng.

Kinh nghiệm mà BCH Hội Phụ nữ xã Thuận Phú rút ra qua quá trình vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia xây dựng NTM là: Cán bộ hội phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở; đồng thời phải gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, phát huy tính tích cực, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, những người có uy tín tại địa bàn để tuyên truyền, vận động. 

  • Từ khóa
54008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu