Thứ 3, 19/03/2024 11:11:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:10, 26/09/2018 GMT+7

Nhiều trường chuẩn quốc gia có nguy cơ rớt chuẩn

Thứ 4, 26/09/2018 | 06:10:00 553 lượt xem
BP - Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn nhưng qua thời gian cơ sở vật chất xuống cấp, số học sinh tăng nhanh, vượt quy định dẫn tới nguy cơ rớt chuẩn. Hiện toàn tỉnh có 128/474 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 27%. Tuy nhiên trong đó 12 trường chưa đủ điều kiện công nhận lại, 1 trường bị thu hồi quyết định.

Vướng nhiều tiêu chí

Theo quy định, thời hạn công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là 5 năm kể từ ngày ký quyết định. Sau khi hết hạn, trường tự đánh giá, trình các cấp thẩm quyền để được kiểm tra công nhận lại. Tuy nhiên, việc tái công nhận đạt chuẩn quốc gia không đơn giản, vướng nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn.

Trường tiểu học Tân Thành B (Đồng Xoài) đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia năm học 2015-2016

Trong tổng 13 trường của Bình Phước chưa đủ điều kiện công nhận lại thì THCS Nguyễn Văn Trỗi (Phước Long) có thời gian “nợ” chuẩn lâu nhất. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ tháng 8-2009 và đến nay đã quá hạn gần 4 năm nhưng vẫn chưa được công nhận lại. Cô Lương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng trường cho biết: Sau khi hết hạn, cấp thẩm quyền về kiểm tra công nhận lại thì nhiều tiêu chuẩn trường đều đạt nhưng cơ sở vật chất chưa đủ điều kiện, do thiếu phòng chức năng, khối hiệu bộ. Để bổ sung tiêu chí này, thị xã đã đầu tư xây dựng và bàn giao trường đầu năm 2017. Tháng 3-2017, cấp thẩm quyền tiếp tục về kiểm tra nhưng vẫn vướng, do 8 phòng học lầu xây dựng từ năm 2003 đã xuống cấp chưa được sửa chữa, chưa có hàng rào kiên cố, nhà bảo vệ. Hiện thị xã đã có chủ trương đầu tư xây dựng trong thời gian tới.

Tương tự, Trường THCS Tân Lập (Đồng Phú) quá thời gian công nhận lại 1 năm 4 tháng do cơ sở vật chất chưa đạt. Trường THCS Tân Phú (Đồng Xoài) đạt chuẩn quốc gia từ tháng 3-2011, đến nay đã quá hạn 2 năm 6 tháng. Cô Đỗ Thị Mai, Hiệu phó trường cho biết: Trường chưa được công nhận lại là do thiếu tiêu chuẩn về cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Từ năm 2014 đến nay, trường thiếu 1 hiệu phó nhưng chưa được bổ sung. Hiện trường có 1.939 học sinh/45 lớp và 99 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với số học sinh đông nhất tỉnh nhưng Ban giám hiệu chỉ có 2 người (1 trưởng, 1 phó) nên thời gian làm việc hầu như không có ngày nghỉ. Hiện trường đã hoàn thành thủ tục trình cấp trên bổ nhiệm thêm 1 hiệu phó nhưng theo công văn của UBND tỉnh là phải thi tuyển chức danh hiệu phó, hiệu trưởng nên không biết khi nào mới được bổ sung. Chung tình trạng là Trường THCS Tân Xuân (Đồng Xoài) cũng quá hạn công nhận lại 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa đủ điều kiện do khuyết 1 hiệu phó.

Sĩ số học sinh vượt

 Trong mấy năm gần đây, mỗi năm, thị xã Đồng Xoài tăng hơn 1.000 học sinh và năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm học 2017-2018 tăng 1.200 học sinh thì năm học 2018-2019 tăng 1.500 học sinh. Bậc mầm non còn có các trường tư thục, cơ sở tư thục gỡ khó; bậc THCS và THPT tiêu chí thoáng hơn, tức mỗi lớp không quá 45 học sinh và không quá 45 lớp/trường. Tuy nhiên, bậc tiểu học có số lượng học sinh tăng nhanh và đông nhất nhưng theo quy định trường tiểu học đạt chuẩn không quá 30 lớp và không quá 35 học sinh/lớp.

Học sinh Trường tiểu học Tân Phú (Đồng Xoài) trong giờ chơi

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, bậc tiểu học có 55/174 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó 5 trường quá hạn chưa kiểm tra, công nhận lại, gồm: Tiểu học Tân Phú, tiểu học Tân Phú B, tiểu học Tân Đồng (Đồng Xoài), tiểu học Tân Phú (Đồng Phú) và tiểu học An Lộc A (Bình Long). Trừ Trường tiểu học An Lộc A, số còn lại nợ chuẩn là do sĩ số học sinh/lớp hoặc số lớp/trường vượt quy định.

Trường tiểu học Tân Phú (Đồng Xoài) được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ tháng 10-2010, đến nay quá hạn gần 3 năm nhưng chưa được công nhận lại. Năm học 2018-2019, trường có 1.340 học sinh/31 lớp, trung bình 43,2 học sinh/lớp; tăng 56 em so với năm học trước. So với quy định, trường vượt 1 lớp và vượt 8,2 học sinh/lớp, tức vượt gần 300 học sinh. Ngoài ra, so với quy định trường vẫn thiếu 2 giáo viên đứng lớp. Mặt khác, do đầu tư xây dựng từ lâu nên đến nay có 22 phòng học cấp 4 xuống cấp, hư hỏng không đảm bảo trong quá trình sử dụng và hiện trường còn thiếu các phòng học chức năng.

Trường tiểu học Tân Đồng quá hạn hơn 2 năm vẫn chưa đủ điều kiện công nhận lại do sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định, thiếu 1 giáo viên đứng lớp. Theo quy định công nhận trường đạt chuẩn mức 2 phải có 80% học sinh học 2 buổi/ngày nhưng hiện trường chỉ đạt 66,6%. UBND thị xã Đồng Xoài đã đầu tư xây dựng thêm 10 phòng học nhưng khi có đủ phòng lại thiếu giáo viên đứng lớp. Tương tự, tại Trường tiểu học Tân Phú B ngoài số học sinh vượt 130 em so với quy định do tăng cơ học nhanh thì trường vẫn thiếu 4 giáo viên đứng lớp. Dự kiến sau khi 10 phòng học lầu đưa vào sử dụng trong năm học này trường sẽ tách thêm 2 lớp để đảm bảo sĩ số học sinh/lớp đúng quy định, song khi đó sẽ thiếu 7 giáo viên.

Ông Bùi Viết Lộc, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Đồng Xoài cho biết: Trên cơ sở bộ tiêu chí về trường đạt chuẩn quốc gia, Phòng GD-ĐT thị xã đã kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chuẩn. Kết quả kiểm tra cơ bản đáp ứng các điều kiện, tuy nhiên do học sinh tăng cơ học nhanh dẫn đến quá tải, cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp nhu cầu, trong khi biên chế giáo viên không tăng. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một số trường học đạt chuẩn quốc gia không duy trì, giữ vững. Để duy trì và công nhận mới các trường đạt chuẩn, đề nghị Sở GD-ĐT tham mưu Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh một số tiêu chuẩn, tiêu chí về công nhận trường đạt chuẩn, như: Điều chỉnh quy mô số lớp, số học sinh/lớp phù hợp tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và thực tế phát triển của mỗi vùng miền, địa phương; điều chỉnh mức độ công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của cấp học mầm non và tiểu học từ 2 mức xuống còn 1 mức để giảm bớt khó khăn, thời gian, công sức đầu tư phấn đấu công nhận; kéo dài thời gian công nhận đạt chuẩn từ 5 năm lên 10 năm.

Ông Trần Thanh Thắng, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT cho biết: Đối với những trường tiểu học nợ chuẩn, Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã rà soát tiêu chí, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT. Những trường không đảm bảo các điều kiện quy định, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi quyết định và bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia đã cấp cho các trường. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đã kiến nghị Bộ GD-ĐT sửa đổi Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT phù hợp tình hình thực tế hiện nay của các địa phương nhưng vẫn đáp ứng việc quản lý, đảm bảo chất lượng giáo dục. Kiến nghị Bộ GD-ĐT tăng từ 30 lên 40 lớp/trường để các trường có thể xây dựng thêm phòng học, giảm lớp, đảm bảo số học sinh/lớp so với quy định.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
88222

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu