Thứ 3, 19/03/2024 09:32:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:13, 09/11/2017 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi tham nhũng

Thứ 5, 09/11/2017 | 06:13:00 1,654 lượt xem

BP - LTS: Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tập hợp một số kiến nghị của cử tri trong tỉnh và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chuyển những kiến nghị này đến Bộ Công an và yêu cầu bộ này trả lời cho cử tri. Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận được 2 Văn bản số 284/BCA-V11 và số 853/BCA-V11 của Bộ Công an về việc trả lời các kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước. Sau đây xin giới thiệu cùng bạn đọc và cử tri trong tỉnh về những nội dung chính tại 2 văn bản nêu trên:

Theo đó, tại Văn bản số 284/BCA-V11 của Bộ Công an cho biết, nội dung kiến nghị thứ nhất của cử tri Bình Phước như sau: Việc xử phạt tước giấy phép lái xe của người vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên thực tế có vướng mắc, gây khó khăn cho các cán bộ khi xử lý tình huống trên thực tế. Cụ thể có những trường hợp khi kiểm tra xử lý vi phạm hành chính thì giấy phép lái xe của người vi phạm đã bị cơ quan khác có thẩm quyền xử phạt trước đó lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe (thời gian hẹn xử lý ghi trong biên bản còn hiệu lực). Vì vậy, khi ra quyết định tước giấy phép lái xe của người vi phạm thì không có giấy phép lái xe để tạm giữ. Đề nghị Chính phủ có văn bản hướng dẫn rõ hơn về các trường hợp bị tước giấy phép lái xe để công tác xử phạt vi phạm giao thông đường bộ được thống nhất.

Cảnh sát giao thông lập biên bản người vi phạm Luật Giao thông đường bộ - Ảnh: S.H (ảnh minh họa)

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau: Ngày 26-5-2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2016). Trong đó, tại Điểm b, Khoản 3, Điều 77 quy định về thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau: “Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt chưa tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong nội dung quyết định xử phạt phải ghi rõ thời điểm bắt đầu tính hiệu lực thi hành của hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là kể từ thời điểm mà người vi phạm xuất trình giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho người có thẩm quyền xử phạt tạm giữ”.

Tại Văn bản số 853/BCA-V11, kiến nghị của cử tri Bình Phước có nội dung như sau: Cử tri cho rằng việc quản lý nhà nước thời gian qua chưa chặt chẽ, số tiền tham nhũng, thất thoát lên đến vài ngàn tỷ đồng gây mất lòng tin trong nhân dân. điển hình là vụ các ông: Vũ Đình Duy, thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc PVTex; ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và cử tri bày tỏ việc mất lòng tin vào hệ thống pháp luật của Việt Nam khi các cá nhân này dễ dàng trốn ra nước ngoài. Cử tri đề nghị cần tập trung vào các mối quan hệ quốc tế để đưa các ông này về nước chịu tội trước Đảng và nhân dân để lấy lại lòng tin với nhân dân. Đề nghị làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã buông lỏng quản lý dẫn đến việc các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Duy Hải trốn ra nước ngoài khi đang trong quá trình điều tra, xác minh các hành vi sai phạm.

Về vấn đề này, Bộ Công an xin trả lời như sau: Căn cứ điều 79 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, quy định: Chỉ áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với các bị can, bị cáo. Trong quá trình các cơ quan chức năng đang thu thập tài liệu, xác minh làm rõ sai phạm, chưa khởi tố bị can thì Trịnh Xuân Thanh đã tìm cách bỏ trốn. Cho nên việc cơ quan công an chưa áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với Trịnh Xuân Thanh là theo quy định của pháp luật. Ngày 15-9-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự và ra lệnh truy nã quốc tế.

Đối với trường hợp ông Vũ Đình Duy (không phải Vũ Duy Hải, như kiến nghị của cử tri): Ngày 22-10-2016, ông Vũ Đình Duy đã xuất cảnh sang Thái Lan khi đang giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), thuộc diện quản lý của Vinachem. Đến ngày 8-11-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới tiếp nhận kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về một số sai phạm trong quá trình xây dựng Nhà máy sản xuất sơ sợi Polyeste Đình Vũ (ông Vũ Đình Duy là Phó tổng giám đốc, phụ trách dự án từ tháng 2-2014 đến tháng 12-2014).

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang phối hợp Thanh tra Chính phủ làm rõ các sai phạm tại PVTex và cá nhân ông Vũ Đình Duy để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện cá nhân nào bao che, tiếp tay cho các đối tượng bỏ trốn, sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

V. Hạnh (tổng hợp)
(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt

  • Từ khóa
1191

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu