Thứ 7, 20/04/2024 02:16:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:04, 17/08/2018 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NÔNG DÂN TỈNH LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2018-2023

Kiên quyết khắc phục “hành chính hóa” trong hoạt động hội

Thứ 6, 17/08/2018 | 08:04:00 621 lượt xem
BP - Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bình Phước lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có cuộc phỏng vấn với phóng viên Báo Bình Phước về những kết quả hoạt động công tác hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ qua. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

>> Cầu nối nông dân với Đảng và “3 nhà”
>> Nâng chất dạy nghề và giải quyết việc làm

PV: Đồng chí có những nhận xét, đánh giá gì về kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào nông dân do Hội Nông dân các cấp thực hiện trong nhiệm kỳ 2013-2018?

Đồng chí Trần Tuệ Hiền: Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp nông dân tỉnh Bình Phước nói riêng và nhân dân Bình Phước nói chung. Nhìn lại chặng đường phát triển trong cả nhiệm kỳ 2013-2018, tôi đánh giá cao những kết quả nổi bật của hội nông dân các cấp và phong trào nông dân trong tỉnh, đã đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và hành động cách mạng, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thăm mô hình tưới nhỏ giọt của hộ thành viên Lê Quang Cường, Hợp tác xã tiêu bền vững Hưng Phước, xã Hưng Phước (Bù Đốp) - Ảnh: H.Cúc

Công tác giáo dục, tuyên truyền được đẩy mạnh, chất lượng ngày càng được nâng cao. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng được quan tâm; nội dung, phương thức hoạt động tổ chức hội không ngừng được cải tiến. Các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, gắn kết hài hòa lợi ích của tổ chức hội với lợi ích của từng hội viên, thu hút đông hội viên, nông dân nhiệt tình tham gia. Các cấp hội đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, kinh tế hợp tác, hợp tác xã, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh...

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, nhiều chỉ tiêu quan trọng do hội thực hiện đạt và vượt: Phát triển gần 36.000 hội viên mới (tăng hơn 5.400 hội viên so với đầu nhiệm kỳ), toàn tỉnh có trên 84.000 hộ hội viên, nông dân đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất đã được các cấp hội thực hiện có hiệu quả. Tổ chức dạy nghề ngắn hạn cho gần 2.000 lao động nông thôn, tỷ lệ có việc làm sau học nghề đạt 70%. Vận động, xây tặng trên 200 căn nhà tình thương cho hội viên nông dân nghèo khó khăn về nhà ở; giúp đỡ gần 4.400 hộ hội viên, nông dân thoát nghèo, đạt 130% so với chỉ tiêu nghị quyết cả nhiệm kỳ.

Đạt được những kết quả nêu trên, ngoài vượt khó vươn lên của giai cấp nông dân, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, yếu tố quan trọng tạo nên thành công phải kể đến sự đoàn kết, tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội nông dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức hội và phong trào nông dân trong tỉnh còn nhiều vấn đề đặt ra cần được quan tâm giải quyết trong đại hội lần này, như: Phong trào phát triển chưa đồng đều; các mô hình kinh tế tập thể thiếu đồng bộ, chưa phát huy được hiệu quả; đời sống của một bộ phận nông dân, nhất là nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, tập quán sản xuất và sinh hoạt nông thôn ở một số nơi còn lạc hậu...

PV: Thưa đồng chí, trong thời gian tới, Hội Nông dân cần phải thực hiện những vấn đề trọng tâm gì?     

Đồng chí Trần Tuệ Hiền: Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX thành các chương trình, kế hoạch cụ thể, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức hội; tuyên truyền, vận động, tập hợp, thu hút đông đảo nông dân tham gia tổ chức hội.

Để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu nêu trên, hoạt động của hội nông dân các cấp trong thời gian tới tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; làm cho toàn thể cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm chắc thời cơ, cơ hội cũng như những thách thức cần vượt qua trong quá trình hội nhập quốc tế. Từ đó, nâng cao nhận thức và tư duy kinh tế, đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng tỷ trọng giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Hai là, tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội. Đặc biệt, nông dân là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào do tỉnh phát động.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền tham quan các gian hàng nông sản tại Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Đông Nam bộ - Bình Phước - Ảnh: N.Hà

Ba là, đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm cho nông dân và các hoạt động phổ biến, chuyển giao khoa học - kỹ thuật giúp nông dân nâng cao kỹ năng sản xuất; phối hợp tạo nhiều nguồn vốn giúp nông dân đầu tư phát triển sản xuất. Vận động hội viên sản xuất - kinh doanh giỏi giúp kinh nghiệm, giúp vốn những hộ nông dân nghèo, góp phần cùng thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nhiều mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn.

Bốn là, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hội nông dân các cấp trong tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hoạt động. Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, kiên quyết khắc phục tình trạng “hành chính hóa” trong hoạt động của các cấp hội.

Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức hội, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội nông dân các cấp, nhất là cấp cơ sở. Coi trọng công tác phát triển hội viên và xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt.

Năm là, tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; hướng dẫn hội viên tham gia giám sát, phản biện, góp ý tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp nông dân và tổ chức Hội Nông dân Việt Nam cùng kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, với ý chí quyết tâm của cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh, tôi tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới phong trào nông dân và hoạt động của các cấp hội nông dân tỉnh sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

>> Phiên trù bị Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX

 P.V (thực hiện)

  • Từ khóa
22506

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu