Thứ 6, 19/04/2024 05:30:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:18, 15/12/2017 GMT+7

Kiên quyết di dời 72 lô sạp trên đường số 7 chợ Đồng Xoài

Thứ 6, 15/12/2017 | 13:18:00 1,489 lượt xem
BP - “Vì tài sản, tính mạng của người dân nên phải kiên quyết di dời 72 lô sạp trên đường số 7; vừa để trả lại mỹ quan cho chợ. Nếu để như hiện nay, không may xảy ra hỏa hoạn thì xe cứu hỏa không vào được. Chợ đông, tài sản của bà con tiểu thương rất lớn nên thiệt hại không lường hết được” - Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Lê Trường Sơn khẳng định.

TIỂU THƯƠNG XÔN XAO

Trước năm 1997, bà Nguyễn Thị Bình đã có mặt tại chợ Đồng Xoài để kinh doanh trái cây. Chợ Đồng Xoài ngày ấy rất nhỏ, những tiểu thương như bà thường ngồi trên nền đất để mua bán. Năm 2008, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài cho chủ trương dựng tạm nhà lồng với số lượng 72 lô sạp trên đường số 7. Từ đó, bà Bình cũng như các tiểu thương khác có điều kiện buôn bán trong 72 lô sạp thuận lợi hơn. Cuối tháng 10 vừa qua, UBND thị xã Đồng Xoài có kế hoạch di dời khu nhà lồng này ra đường Võ Văn Tần để trả lại mặt đường cho chợ. Sau khi biết tin, số tiểu thương đang buôn bán tại 72 lô sạp của khu nhà lồng có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt các tiểu thương mua bán trái cây, hoa luôn canh cánh nỗi lo di dời. Sau 10 năm mua bán hoa trong nhà lồng, tiểu thương Đinh Thị Khuyên mong muốn chính quyền xem xét cho tiếp tục buôn bán tại đây. Bởi 10 năm qua, mỗi tiểu thương đều có khách hàng thân quen. Mặt khác, khu nhà lồng ngay trong chợ nên thuận lợi buôn bán. Di dời ra đường Võ Văn Tần, cách chợ cả mấy trăm mét kinh doanh khó khăn hơn nhiều. Tiểu thương Mai Ngọc Hương thì lo năm hết tết đến mà di dời đi nơi khác thì không còn tâm trí nào để kinh doanh.

 

72 lô sạp trên đường số 7 chợ Đồng Xoài72 lô sạp trên đường số 7 chợ Đồng Xoài

 

Từ 61 tiểu thương ban đầu, hiện nay chỉ còn 47 tiểu thương trực tiếp buôn bán trong tổng 72 lô sạp đều mong muốn được ở lại nhà lồng để kinh doanh. Các tiểu thương cho biết, việc kẹt đường, kẹt xe là do buôn bán hàng rong dàn từ vỉa hè xuống lòng đường, từ trong chợ ra đến ngoài chợ mà Ban quản lý chợ không có giải pháp khắc phục. Các tiểu thương trong nhà lồng bao năm nay vẫn buôn bán ổn định, vẫn đóng thuế đầy đủ chứ không làm kẹt đường, kẹt chợ. Mặt khác, các tiểu thương này lại gánh thêm nỗi lo trước những lời hù dọa của hộ dân đang sinh sống tại nơi dự kiến làm khu nhà tạm mới.

Từ ngày có thông báo di dời, Ban quản lý chợ Đồng Xoài đã tổ chức 2 lần họp với tiểu thương đang kinh doanh trong 72 lô sạp trên đường số 7 dẫn vào chợ nhưng đều bất thành. Sáng 11-12-2017, đích thân Phó chủ tịch UBND thị xã Phạm Văn Liêm lại chủ trì cuộc họp và đối thoại với 47 tiểu thương đang kinh doanh trong khu nhà lồng.

CƠ HỘI NƠI NHÀ MỚI

Dự kiến 72 lô sạp trên đường số 7 chợ Đồng Xoài sẽ đưa về khu đất trên đường Võ Văn Tần, cách chợ Đồng Xoài khoảng 150m. Khu đất có diện tích 605m2 thuộc Dự án công viên trung tâm thương mại thị xã Đồng Xoài. Toàn bộ diện tích này sẽ được bê tông hóa và xây dựng khu nhà tạm với 72 lô sạp, trong đó có hệ thống nhà vệ sinh và một đường bê tông rộng 4m kết nối với khu dân cư. Mỗi lô sạp rộng 1,54m, dài 3m. Tất cả lô sạp chỉ phục vụ 47 tiểu thương đang kinh doanh tại 72 lô sạp trong nhà lồng trên đường số 7 chợ Đồng Xoài hiện nay. Không phát sinh hộ kinh doanh nào khác ở khu mới và không được phép sang nhượng dưới bất kỳ hình thức nào. Khu đất này trên đường dẫn vào chợ và đối diện trung tâm thương mại Đồng Xoài nên dự báo sẽ rất thuận lợi trong việc kinh doanh.

Phó chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Phạm Văn Liêm chia sẻ khó khăn và ghi nhận kiến nghị của tiểu thương tại cuộc đối thoại cuối tuần qua

Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Lê Trường Sơn cho biết: Khu nhà tạm mới không chỉ phục vụ tiểu thương trong diện di dời mà còn tạo điều kiện kết nối với khu dân cư hiện hữu, thuận lợi hơn trong kinh doanh. Diện tích khu nhà lồng trên đường số 7 của chợ Đồng Xoài sẽ được tháo gỡ để trả lại mặt bằng và chỉ để làm đường chứ không dùng vào mục đích nào khác. Xin khẳng định việc dựng nhà lồng trên đường vào chợ là sai. Nhưng đây là lịch sử để lại, là sự cấp thiết phục vụ tiểu thương lúc ấy, đến nay không còn phù hợp. Đồng Xoài đang chỉnh trang đô thị, trong đó có chợ. Chợ Đồng Xoài sẽ được đầu tư nâng cấp bằng hình thức xã hội hóa. Hiện đã có 3 nhà đầu tư tiếp cận để đánh giá và chuẩn bị các bước lập thủ tục đầu tư xây dựng. Khi nào chợ Đồng Xoài xây dựng xong, các tiểu thương sẽ được bố trí trở lại chợ mới để buôn bán trong điều kiện khang trang hơn.

Theo kế hoạch, khu nhà lồng mới sẽ được khởi công xây dựng, lắp ghép chậm nhất trước ngày 10-12-2017. Tuy nhiên, đến ngày 11-12-2017, trên thực địa dự kiến lắp ghép nhà lồng mới chưa thấy dấu hiệu khởi công. Trong khi đó, thời gian di dời đã được ấn định từ ngày 1 đến 15-1-2018. Thị xã Đồng Xoài sẽ ưu tiên các tiểu thương di dời đến sớm, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự để người dân kinh doanh. Bất kỳ đối tượng nào gây khó khăn sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND thị xã cuối tuần qua, các tiểu thương mong muốn lãnh đạo UBND thị xã Đồng Xoài cho phép kéo dài việc di dời đến sau tết Nguyên đán. Khi về nhà lồng mới, việc kinh doanh của các tiểu thương sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn đầu nên rất cần được xem xét miễn giảm tiền thuê mặt bằng, tiền thuế.

 Đông Kiểm  ​​​​​​​

  • Từ khóa
42329

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu