Thứ 6, 19/04/2024 18:22:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:42, 23/11/2016 GMT+7

Kiên Hải - huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc

Thứ 4, 23/11/2016 | 08:42:00 935 lượt xem
BP - LTS: Nước ta là quốc gia ven biển, nằm bên bờ tây của biển Đông, có vị trí địa lý, kinh tế rất quan trọng trong khu vực; với bờ biển dài hơn 3.260km trải từ Bắc vào Nam, qua 28 tỉnh, thành phố có biển. Cả nước hiện có 12 huyện đảo là đơn vị hành chính rất quan trọng trong việc quản lý, xây dựng và phát triển các vùng biển, đảo.

Tòa soạn xin lần lượt giới thiệu đến bạn đọc về vị trí, tiềm năng, thế mạnh của 12 huyện đảo Việt Nam.

Huyện đảo Kiên Hải của tỉnh Kiên Giang có vùng hải phận khá rộng, là một trong những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng đặc biệt ở vùng biển tây nam Tổ quốc. Năm 2006, khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang, bao gồm cả huyện Kiên Hải được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tàu thuyền đánh cá của ngư dân đảo Hòn Tre - Ảnh: Internet

Huyện Kiên Hải hiện có 4 xã là An Sơn, Hòn Tre, Lại Sơn và Nam Du. Toàn huyện có diện tích khoảng 30km², với 23 đảo lớn nhỏ, dân số trên 25 ngàn người. Đảo Hòn Tre là trung tâm hành chính của huyện, cách thành phố Rạch Giá 30km. Lợi thế lớn nhất của Kiên Hải là phát triển kinh tế biển, khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản; dịch vụ, du lịch, vận tải biển... Để phát huy những lợi thế đó, huyện đã quy hoạch đầu tư phát triển đoàn tàu đánh cá theo hướng hiện đại. Nghề đánh bắt vây khơi chú trọng các loại lưới vây cá cơm, cung ứng nguyên liệu chế biến nước mắm và khai thác các loại cá nổi lớn có giá trị kinh tế cao; phát triển phương tiện câu khơi, đánh bắt cá thu, cá ngừ; nghề lưới rê khơi đánh bắt cá nổi di cư. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng và các khu dịch vụ hậu cần nghề cá cũng được huyện quan tâm xây dựng như: cảng cá Nam Du, Hòn Ngang; bến cá Lại Sơn, Hòn Tre; khu tránh trú bão Nam Du, Hòn Tre và xây dựng thị trường tiêu thụ các mặt hàng thủy sản khu vực cảng cá Nam Du. Cùng với đó, du lịch biển đảo, sinh thái tại đảo Hòn Tre đã được huyện Kiên Hải xem là nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu phát triển các dịch vụ gắn liền nghề cá, nuôi cá lồng bè trên biển và du lịch sinh thái tại những hòn đảo còn nguyên vẻ hoang sơ tự nhiên.

Hiện nay huyện Kiên Hải đang xúc tiến xây dựng khu du lịch sinh thái Bãi Chén 49 ha (xã Hòn Tre), khu du lịch Bãi Bàng (xã Lại Sơn) và Bãi Ngự, Hòn Mấu (xã An Sơn), với một số loại hình du lịch như leo núi, cáp treo, cắm trại, câu cá, thưởng thức đặc sản, tắm biển, chèo thuyền, hải sản tươi sống và cây trái trên đảo. Huyện cũng khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phương tiện, phục vụ hành khách, rút ngắn thời gian, mở thêm các tuyến vận tải đến các đảo nhỏ. Sau thời gian vượt khó thi công, ngày 10-4-2015 Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã khánh thành công trình đường dây 22kV cấp điện cho trung tâm hành chính huyện Kiên Hải. Việc có điện lưới quốc gia ổn định, giá điện bằng với đất liền đã làm cho cuộc sống của nhân dân và kinh tế huyện đảo Kiên Hải ngày càng khởi sắc hơn.

Ở huyện Kiên Hải, ngoài phát triển nghề nuôi trồng, khai thác đánh bắt hải sản và du lịch, những năm gần đây người dân còn phát triển vườn cây ăn trái, không chỉ đáp ứng nhu cầu tại chỗ mà còn đưa vào đất liền tiêu thụ. Việc trồng cây ăn trái của bà con nông dân cho thu nhập khá cao, có hộ mỗi năm doanh thu hàng trăm triệu đồng. Vừa qua, bà con nông dân Kiên Hải đã thành công với mô hình đưa cây thanh long ra đảo trồng thử trên núi đá. Tại Hòn Tre, trên những triền núi cao là vườn thanh long, tiêu, xoài, chuối, bơ trĩu quả. Lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Kiên Hải cho rằng, cây ăn trái là loại cây chủ lực của người dân đang cho thu hoạch khá nên cần phát triển, nhân rộng và đã chỉ đạo nông dân xã Lại Sơn phát triển trồng cây ăn trái. Còn tại quần đảo Nam Du, xã An Sơn, mô hình nuôi tôm hùm được áp dụng bước đầu cũng đã cho kết quả tốt.(*)

Mỗi xã, mỗi nơi trên các đảo của huyện Kiên Hải có một thế mạnh riêng. Dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã và huyện; sự đồng lòng chung sức của người dân nên những năm qua kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện tiếp tục phát triển mạnh, là địa bàn vững chắc nơi vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Thế Nhàn
(*) Bài viết tham khảo kiengiang.gov.vn

  • Từ khóa
92450

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu