Thứ 6, 19/04/2024 12:57:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:27, 25/06/2019 GMT+7

Kiểm toán Nhà nước: Sẽ chuyển từ truyền thống sang 'kiểm toán số'

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 25/06/2019 | 10:27:00 130 lượt xem
BPO - Ưu tiên phát triển của Kiểm toán Nhà nước trong thời gian tới là kiểm toán dựa trên nền tảng công nghệ và tài nguyên số như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật,...

Ảnh minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)Ảnh minh họa

Lãnh đạo ngành kiểm toán khẳng định, một trong những định hướng thời gian tới là xác định lộ trình để chuyển quy trình, thủ tục kiểm toán truyền thống sang quy trình kiểm toán số.

Đây là thông tin vừa được nhắc tới trong hội nghị "Kiểm toán Nhà nước - Ngân hàng Thế giới và các đối tác phát triển năm 2019" vừa diễn ra ngày 25-6.

Phát biểu tại hội nghị, ông Fily Sissoko, Giám đốc Khối Quản trị Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, cơ quan này đang có 2 ưu tiên quan trọng phù hợp với chiến lược đối tác quốc gia tại Việt Nam là: Công nghệ đột phá và Kiểm toán môi trường.

Về môi trường, theo ông, Việt Nam thời gian qua có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, tác động của biến đổi khí hậu tới những thành tựu phát triển cũng ngày càng lớn.

"Đây là vấn đề WB quan tâm, ở cấp độ toàn cầu cũng như Việt Nam. Kiểm toán Nhà nước có vai trò quan trọng để đảm bảo rà soát, xem xét chính sách, đảm bảo tác động tới môi trường được giảm thiểu," đại diện WB nói.

Riêng với công nghệ, theo ông Fily Sissoko, đây là vấn đề đang thay đổi nhanh, đòi hỏi kỹ năng mới của kiểm toán viên cũng như các công cụ kiểm toán, đánh giá rủi ro tiên tiến hơn. Vị này cho rằng cần thay đổi thủ tục kiểm toán truyền thống sang cách làm hiện đại hơn.

Đây cũng là vấn đề được ông Trần Kim Lộc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Kiểm toán Nhà nước nhắc tới. Một trong những nội dung ưu tiên phát triển của Kiểm toán Nhà nước trong thời gian tới theo ông là phương thức kiểm toán dựa trên nền tảng công nghệ và tài nguyên số như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT),...

Ông cũng cho biết, định hướng của ngành là xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cơ sở dữ liệu và các ứng dụng nhằm kết nối liên thông để trao đổi, chia sẻ thông tin nội bộ và với các đơn vị ngoài ngành.

Nói thêm về định hướng thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan này sẽ tập trung ưu tiên vào các loại hình, lĩnh vực kiểm toán mới như: Kiểm toán công nghệ thông tin; Kiểm toán thuế; Kiểm toán môi trường,... Ngoài ra, phía Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ tăng cường triển khai các phương pháp kiểm toán mới như kiểm toán dựa trên rủi ro.

"Kiểm toán Nhà nước khẳng định cam kết và ưu tiên cao nhất đối với các hoạt động này nhằm phát triển Kiểm toán Nhà nước trở thành cơ quan kiểm toán nhà nước hiện đại và chuyên nghiệp," Tổng Kiểm toán Nhà nước lên tiếng.

  • Từ khóa
44591

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu