Thứ 5, 28/03/2024 20:17:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:05, 03/07/2019 GMT+7

Kiểm soát vận chuyển lợn nuôi làm giống, thương phẩm trong và ngoài vùng có DTLCP

Thứ 4, 03/07/2019 | 10:05:00 124 lượt xem
BP - Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) diễn biến phức tạp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn kiểm soát vận chuyển lợn để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm trong và ngoài vùng có bệnh DTLCP.

Theo đó, cơ sở chăn nuôi xuất, bán lợn có quy trình và thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nhằm ngăn ngừa mầm bệnh DTLCP xâm nhiễm; thực hiện các biện pháp giám sát, phòng bệnh theo quy định.

Lợn có nguồn gốc từ cơ sở không nhiễm bệnh và phải được lấy mẫu máu xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTLCP trước khi vận chuyển ra ngoài; lợn được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng theo quy định từ cơ sở sản xuất lợn đến trực tiếp cơ sở nuôi lợn; phương tiện vận chuyển phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước khi ra, vào cơ sở chăn nuôi xuất bán lợn, cơ sở tiếp nhận lợn; đối với trường hợp vận chuyển lợn ra, vào vùng dịch trong địa bàn cấp tỉnh phải được xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTLCP. Trường hợp lợn có nguồn gốc từ địa bàn cấp tỉnh khác, ngoài yêu cầu kiểm tra âm tính với mầm bệnh DTLCP, lợn phải được kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh theo quy định, thông báo kiểm dịch cho nơi đến trước khi vận chuyển lợn về địa phương.

Đối với cơ sở tiếp nhận lợn trong vùng dịch phải là cơ sở chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch bệnh hoặc cơ sở chăn nuôi đã đăng ký tham gia chương trình giám sát dịch bệnh hoặc cơ sở chăn nuôi có quy trình và thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học theo quy định; trước khi tiếp nhận lợn, chủ cơ sở chăn nuôi phải báo cáo chính quyền và cơ quan thú y để theo dõi, quản lý.

Kiểm soát vận chuyển lợn đi qua địa bàn của tỉnh, thành phố có dịch đến địa phương khác: Thực hiện các nội dung kiểm soát vận chuyển lợn ra ngoài, vào trong vùng dịch; thông báo cho các địa phương về lộ trình vận chuyển lợn. Phương tiện vận chuyển phải đi theo lộ trình hướng dẫn của cơ quan thú y địa phương có phương tiện vận chuyển lợn đi qua.

Trước khi vận chuyển, chủ cơ sở chăn nuôi lợn phải báo cơ quan thú y địa phương để tổ chức giám sát và lấy mẫu máu lợn xét nghiệm mầm bệnh DTLCP. Xử lý lợn dương tính với mầm bệnh DTLCP: Tiêu hủy ngay toàn bộ lợn tại ô chuồng nuôi dương tính với mầm bệnh DTLCP; đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch, phòng chống dịch bệnh đúng quy định.

S.N

  • Từ khóa
62470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu