Thứ 4, 24/04/2024 14:38:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:23, 07/06/2018 GMT+7

Khuyến khích sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:23:00 162 lượt xem
BPO - Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Công văn số 2101/BGDĐT-KHCNMT về việc hướng dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo đó, để thực hiện có hiệu quả hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST), Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học thực hiện một số nội dung sau:

Đào tạo KNĐMST

Tổ chức xây dựng các chuyên đề, chương trình huấn luyện về KNĐMST hoặc đào tạo kỹ năng mềm. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, các cơ sở giáo dục đại học xem xét, bổ sung vào chương trình đào tạo các chuyên đề, nội dung liên quan KNĐMST tạo theo hướng linh hoạt phù hợp với ngành đào tạo và đáp ứng các yêu cầu về nội dung: Nâng cao nhận thức, khơi dậy khát vọng của sinh viên về KNĐMST. Cung cấp kiến thức cơ bản về KNĐMST, đào tạo một số kỹ năng cần thiết về KNĐMST. Chú trọng phương pháp giảng dạy sinh động, kết hợp với trải nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các doanh nhân tiêu biểu nhằm tạo động lực cho sinh viên KNĐMST. Các cơ sở giáo dục đại học bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ tư vấn về KNĐMST tùy theo nhu cầu và điều kiện riêng, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Hỗ trợ môi trường cho KNĐMST

Xem xét thành lập các trung tâm hỗ trợ KNĐMST từ các không gian sẵn có như không gian làm việc chung, vườn ươm doanh nghiệp… để hỗ trợ sinh viên ươm tạo và phát triển các ý tưởng KNĐMST. Giao bộ phận chuyên trách đẩy mạnh thương mại hóa tài sản trí tuệ, đưa kết quả nghiên cứu ra thị trường và khuyến khích KNĐMST. Các đơn vị bổ sung hoạt động KNĐMST vào danh mục hoạt động khoa học và công nghệ của đơn vị nhằm tạo điều kiện đánh giá, ghi nhận đóng góp về KNĐMST của cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp, các tổ chức có liên quan đến KNĐMST nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chủ động kết nối với doanh nghiệp về KNĐMST để tạo điều kiện cho sinh viên định hướng xây dựng các ý tưởng, dự án KNĐMST, tạo cơ chế, ký kết các chương trình hợp tác cụ thể với doanh nghiệp về KNĐMST. Tổ chức các khóa chuyên đề, giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế, kinh nghiệm trong nước, trình diễn sản phẩm, dịch vụ giữa các nhóm KNĐMST đối với các cơ sở giáo dục đại học, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các quỹ đầu tư…

Khuyến khích hoạt động của hội cựu sinh viên đóng góp cho KNĐMST. Đẩy mạnh liên kết với các cơ sở giáo dục đại học khác, tận dụng hỗ trợ của địa phương nhằm xây dựng mạng lưới KNĐMST thúc đẩy hợp tác giữa đại học, địa phương, doanh nghiệp.

TH

  • Từ khóa
87857

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu