Thứ 6, 29/03/2024 08:30:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:40, 20/01/2019 GMT+7

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chế biến hồ tiêu

Chủ nhật, 20/01/2019 | 16:40:00 121 lượt xem
BPO - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 82/UBND-KT về chỉ đạo sản xuất và công tác phòng chống bệnh trên cây hồ tiêu. Theo đó, để thực hiện tốt công tác quản lý dịch bệnh trên cây hồ tiêu, đặc biệt là công tác theo dõi và dự báo để chủ động phòng bệnh, xây dựng kế hoạch chuyến đồi cây trồng trên vùng đất không phù hợp với cây hồ tiêu, nhằm giảm đến mức tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai Nghị định số 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; Nghị định số 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích liên kết sản xuất nông nghiệp và Nghị định số 109/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Nông nghiệp hữu cơ nhằm đề ra các giải pháp khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, liên kết, tiêu thu hạt tiêu nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại diện tích trồng cây hồ tiêu trên địa bàn tỉnh, nhất là diện tích người dân trồng theo phong trào, không phù hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng, nguồn nước để cây hồ tiêu sinh trưởng phát triển và chuyển đổi diện tích tiêu chết để khuyến cáo người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác phù hợp mang lại lợi ích kinh tế cao hơn (Khoảng 2.000 ha) giai đoạn 2019-2021, nhằm ổn định diện tích tiêu 14.500 ha (hiện nay 17.178 ha) theo đề án tái cơ cấu ngành trồng trọt đã phê duyệt.

Tổ chức bình tuyển công nhận giống hồ tiêu có năng suất, chẩt lượng và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt trên địa bàn tỉnh, từ đó làm cơ sở đề ra các giải pháp, các chính sách cho ngành hàng hồ tiêu phát triển bền vững. Tham mưu ƯBND tỉnh kế hoạch thành lập các mô hình sản xuất cây hồ tiêu theo Nghị định số 109/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Nông nghiệp hữu đê nhân rộng. Tiếp tục hỗ trợ Dự án phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững của Công ty Nedspice để mở rộng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hồ tiêu và gia tăng giá trị sản phẩm. Tăng cường họp tác với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hồ tiêu để xây dựng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị và phát triển vùng nguyên liệu đạt năng suất, chất lượng và bền vững.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối họp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau: Rà soát lại diện tích cây hồ tiêu người dân địa phương trồng tự phát theo phong trào không phù họp điều kiện đất đai thổ nhưỡng, nguồn nước làm cơ sở xây dựng kế hoạch nhằm khuyến cáo, hướng dẫn người dân trồng cây hồ tiêu chuyển đổi hoặc đề xuất các chính sách phù họp. Đối với diện tích tiêu chết hàng loạt, khuyến cáo người dân không trồng tiêu trở lại vì nguy cơ dịch bệnh rất cao, đồng thời khuyến khích trồng các cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao như: Nhãn, xoài, sầu riêng, chôm chôm, cây có múi ... tuỳ vào điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng. Tăng cường công tác tập huấn, truyên truyền người dân phòng trừ sâu bệnh không để lây lan ra diện rộng, vận động người dân không mở rộng diện tích tiêu, nhất là các vùng không thích nghi với điều kiện sinh trưởng và phát triển của cây hồ tiêu.

QM

  • Từ khóa
43851

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu