Thứ 5, 28/03/2024 19:10:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:21, 10/10/2015 GMT+7

Khu vực lòng hồ đập thủy lợi Phước Hòa: Cá chết, nông dân thiệt hại nặng

Thứ 7, 10/10/2015 | 07:21:00 654 lượt xem
BP - Liên tục 4 ngày qua, từ 5 đến 8-10, gia đình ông Nguyễn Trung Song ở ấp 2, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành hằng ngày phải thuê người vớt cá chết để đổ đi, thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Nguyên nhân là do đập thủy lợi Phước Hòa xả nước dẫn đến khu vực nuôi cá của gia đình ông bị cạn, cá chết hàng loạt.

>>  [Video] Đập thủy lợi Phước Hòa: Nước rút, một hộ dân thiệt hại hơn 400 triệu đồng

Cá chết hàng loạt nổi kín mặt nước, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường

Gia đình ông Song thả nuôi 4 lồng bè, loại cá điêu hồng ở khu vực gần lòng hồ đập thủy lợi Phước Hòa với khoảng 12 ngàn con. Thời gian nuôi 6 tháng, đến nay trọng lượng mỗi con khoảng 1kg, là thời điểm bắt đầu thu hoạch. Ông Song cho biết: “Từ đêm 5-10, đập Phước Hòa xả nước nên khu vực nuôi cá của gia đình tôi nước rút rất nhanh và cạn kiệt dẫn đến cá chết hàng loạt. Gia đình tôi đã “bán tống, bán tháo” được một số cá sống sót, gỡ gạc chút vốn nhưng không được là bao. Mấy ngày nay, cá chết càng nhiều, nổi đặc mặt nước và bốc mùi hôi thối. Số lượng cá điêu hồng chết khoảng 10 tấn, (với giá trung bình 40 ngàn đồng/kg), gia đình tôi ước thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Đã thế, gia đình còn phải mất công vớt cá chết đổ bỏ để khỏi ô nhiễm môi trường khu vực này”.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Thành cho biết: Khi được hội viên thông báo, tôi vào tận nơi thấy cá của hộ ông Nguyễn Trung Song chết hàng loạt, thiệt hại là rất lớn. Qua việc này, tôi đề nghị Ban quản lý đập Phước Hòa trong quá trình quản lý lòng hồ, khi xả đóng đập phải thông báo rộng rãi cho người dân ở trên lòng hồ và dưới hạ lưu được biết, tránh thiệt hại nặng. Sau sự việc này, ban quản lý nên xem xét hỗ trợ thiệt hại cho gia đình ông Song”.

Để khuyến khích nông dân nuôi trồng thủy sản phát triển kinh tế gia đình, thiết nghĩ các cấp, ngành liên quan và đặc biệt là Ban quản lý đập Phước Hòa trong thời gian tới cần có phương án, tính toán mức độ xả nước phù hợp. Thời gian xả đập, đóng đập cần thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, tránh thiệt hại về kinh tế.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
52630

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu