Thứ 3, 19/03/2024 09:01:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:03, 09/05/2017 GMT+7

“Khu tập thể có giàn hoa tím”- Ký ức tuổi thơ sống động qua từng trang sách

Nguồn SGGP
Thứ 3, 09/05/2017 | 08:03:00 558 lượt xem
BPO - Đức Phạm, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội với một tuổi thơ mát lành, đầy sắc màu… Và những ký ức tuổi thơ ấy đã được gói gọn trong cuốn “Khu tập thể có giàn hoa tím”.

“Khu tập thể có giàn hoa tím”- Ký ức tuổi thơ sống động qua từng trang sách

Ở “Khu tập thể có giàn hoa tím”, trẻ con lê la rủ nhau bắt ve, bắt châu chấu, tập bơi với chiếc can nhựa, chơi cờ quân sự, chơi chọi kiến, chơi đồ hàng, chơi chuyền… những niềm vui mà hẳn những bạn nhỏ bây giờ không tưởng tượng được.

Không gian tuổi thơ của nhân vật chính trong cuốn sách - cậu bé Kem - là một khu tập thể trong bối cảnh Hà Nội đầu những năm 80 của thế kỷ XX,  những năm kinh tế xã hội “bao cấp” với muôn vàn câu chuyện đáng nhớ.

Tác giả Đức Phạm viết với tâm niệm “Mỗi ngày viết được ra đôi điều nhỏ nhặt. Để nhớ là mình luôn sống trong yêu thương.”

Đến tận bây giờ tác giả vẫn nhớ, cả tuổi thơ của mình là một trời tím biếc hoa sắn dây che nắng lấp lánh khoảng sân trước nhà. Giàn sắn dây làm vơi đi cái nắng gắt ở giữa sân để trẻ con chơi trốn tìm, đuổi bắt, song phi… Những hôm trời mưa, trẻ con trốn bố mẹ tắm mưa và nghịch nước thỏa thích.

Và những đứa trẻ lại thích mất điện hơn ai hết, để chúng được chơi nhiều trò liên tu bất tận… Là những ngày cuối tuần đặc biệt được lên bờ hồ ăn kem, hay những ngày hè về quê “chơi với con vàng, sẽ được nằm chõng, sẽ được bơi ở sông, sẽ được cưỡi trâu, sẽ được bao nhiêu là thứ  thú vị khác”. Là những cuộc cãi vã nhau xem ai oách hơn mà hầu như đứa trẻ nào cũng từng tham gia…

Những mẩu truyện nhỏ  của Đức Phạm đều là những câu chuyện có thật, được "chưng cất" từ những kỷ niệm tuổi thơ vẫn vẹn nguyên trong ký ức của tác giả. Với lối kể chuyện hài hước, có duyên, Đức Phạm dẫn dắt độc giả trở lại miền ấu thơ của anh, hòa trong bầu không khí rộn ràng, tươi vui của lũ trẻ phố tinh nghịch, hồn nhiên. Ở đó, người đọc như cảm cảm thấy một trời tuổi thơ của mình bỗng náo nức ùa về.

Nhà báo, họa sĩ Đỗ Hương chia sẻ: “Có những thứ trôi qua dù rất lâu nhưng không phai mờ, đó là tình yêu gia đình, là tuổi thơ của mỗi người, là giá trị nền tảng để ta khôn lớn và trưởng thành. Tôi gọi đó là tài sản quý giá nhất cho những trái tim biết yêu thương…”

Nhân dịp khai trương Phố sách Hà Nội, ngày 1-5 tới, NXB Kim Đồng tổ chức chương trình ra mắt cuốn sách “Khu tập thể có giàn hoa tím”, giao lưu với tác giả Đức Phạm, cùng trò chuyện, ôn lại những ký ức về “Tuổi thơ Hà Nội thời bao cấp”.

  • Từ khóa
87331

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu