Thứ 3, 19/03/2024 14:44:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:47, 14/07/2015 GMT+7

Khu kinh tế cửa khẩu Hoàng Diệu

Thứ 3, 14/07/2015 | 14:47:00 21,268 lượt xem

BPO - Ban quản lý khu kinh tế của tỉnh vừa công bố quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Hoàng Diệu. Cửa khẩu Hoàng Diệu là 1 trong 4 cửa khẩu Việt Nam - Campuchia, thuộc tỉnh Bình Phước, gồm: Lộc Thịnh, Hoa Lư, Tân Thành, Hoàng Diệu. Trong đó, cửa khẩu Hoa Lư được xếp hạng là cửa khẩu quốc tế. Các khu cửa khẩu đều là khu kinh tế trọng điểm nằm trong tổng thể định hướng phát triển kinh tế sản xuất công nghiệp của tỉnh đến năm 2020. Trong đó khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư đã được phê duyệt quy hoạch và đang trong quá trình đầu tư xây dựng 3 cửa khẩu nằm trong quy hoạch phát triển của tỉnh là cửa khẩu Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, cửa khẩu Hoàng Diệu và cửa khẩu Tân Thành, huyện Bù Đốp.

Việc hình thành và phát triển khu thương mại, dịch vụ và công nghiệp cửa khẩu Hoàng Diệu với mục đích thu hút được nhiều nguồn đầu tư phát triển kinh tế và mở ra một hướng đầu mối giao thương hàng hóa, hợp tác phát triển giữa hai quốc gia Việt Nam Campuchia, hứa hẹn nhiều triển vọng trong hợp tác kinh tế trong thời gian tới.  Vị trí khu đất quy hoạch chi tiết thương mại - dịch vụ và công nghiệp cửa khẩu Hoàng Diệu nằm trên địa bàn hai xã Hưng Phước và Phước Thiện, huyện Bù Đốp, với quy mô diện tích: 495,0 ha. Vị trí khu quy hoạch khu kinh tế chử khẩu Hoàng Diệu nằm cách trung tâm thị xã Đồng Xoài 70Km đường bộ về phía Nam và cách khu Kinh tế cửa khẩu Hoa Lư 50Km đường bộ về phía Tây. Kết nối với Quốc lộ 13 và quốc lộ 14 bằng các đường tỉnh TL 748 (đường Lộc Tấn – Hoàng Diệu) và TL 749. Khu đất quy hoạch tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri của Campuchia.

Khu vực quy hoạch chủ yếu là đất rừng, đất trồng cây công nghiệp, mật độ dân cư còn thưa thớt nên thuận lợi cho việc giải phóng, san lấp mặt bằng, hình thành các khu chức năng như khu thương mại dịch vụ, cụm công nghiệp là yếu tố thúc đẩy xã Hưng Phước và xã Phước Thiện cùng với huyện Bù Đốp hướng đến một khu vực cửa khẩu phát triển đồng bộ và hiện đại. Hiện tại tuyến đường giao thông chính vào khu quy hoạch là đường Lộc Tấn - Hoàng Diệu sẽ được mở rộng và nâng cấp thuận lợi cho việc giao thông giữa khu cửa khẩu và các vùng kinh tế khác, thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển. Khu vực quy hoạch có sông Măng có năng lực thoát nước và lưu thông tốt, nhiều sông suối, thuận lợi trong việc chuẩn bị kỹ thuật đất xây dựng, xây dựng hệ thống thoát nước.

Quy hoạch chi tiết khu thương mại, dịch vụ và công nghiệp cửa khẩu Hoàng Diệu, huyện Bù Đốp gồm có các cụm công nghiệp, các khu thương mại dịch vụ, chợ đường biên trong địa bàn huyện... là chiến lược quan trọng của UBND tỉnh Bình Phước nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thương hàng hóa, trao đổi mua bán tại khu vực cửa khẩu. Trong đó, việc phát triển và xây dựng hoàn chỉnh khu thương mại dịch vụ và khu cơ quan quản lý cửa khẩu bước đầu cho chiến lược này.

Với vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi, đặc biệt là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp phát triển cây trồng cao su. Nhu cầu về nguồn lao động ổn định và có tay nghề cao cũng như nguồn lao động cao cấp ở ngoại tỉnh là thật sự cần thiết để phát triển và ổn định kinh tế vùng. Do vậy, hình thành và phát triển khu thương mại dịch vụ và tái định cư cho những nguồn lao động trên chính là sự khởi đầu cho toàn bộ chiến lược phát triển kinh tế ổn định không những của khu vực mà còn của toàn tỉnh Bình Phước.

BQLKKT

  • Từ khóa
38834

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu