Thứ 5, 18/04/2024 23:39:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:36, 22/12/2014 GMT+7

Khu giáo dân trước ngày Noel

Thứ 2, 22/12/2014 | 09:36:00 408 lượt xem
BP - Cứ đến tháng 12 Dương lịch, đồng bào công giáo lại chuẩn bị đón Noel. Đây là lễ lớn nhất trong năm để các giáo dân thể hiện lòng thành kính với Chúa.

Tại khu vực xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài), không khí Noel bao trùm xóm làng. Ông Trương Hữu Lực, Trưởng ấp 3 cho biết: Giáo xứ Tiến Hưng có 8 giáo khu, riêng ấp 3 có 420 hộ, trong đó 80% là đồng bào công giáo nên chiếm tới 6 giáo khu. Vì vậy, cứ đến dịp Noel là cả ấp nhộn nhịp.

Ông Đặng Xuân Dốc làm hang đá riêng cho gia đình

Mỗi giáo khu có khoảng 4 tổ liên gia, mỗi liên gia sẽ làm 1 đến 2 hang đá tương truyền (nơi Chúa sinh ra), chôn trúc đoạn và giăng cờ khắp các ngõ, hẻm để đón giáng sinh. Tổ liên gia 2 thuộc giáo khu Cát thánh tử đạo (ấp 3, xã Tiến Hưng) có 18 hộ. Năm nay, tổ làm 2 hang đá đặt ở đầu và cuối hẻm đi vào tổ. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, tổ liên gia 2 cho biết: Để làm 2 hang đá, mỗi hộ đóng góp 100 ngàn đồng mua vật liệu. Do một số vật dụng năm trước còn dùng được, năm nay tổ chỉ mua thêm đèn màu và dây kim tuyến để trang trí nên chi phí không nhiều. Nhưng đối với các hang đá được làm mới, tùy kích cỡ mỗi hang mà chi phí cũng khác nhau. Tuy nhiên cũng từ 4 đến 6 triệu đồng/hang đá và làm từ 4 đến 10 ngày là hoàn tất. 

Hiện tại các cửa tiệm, siêu thị ở thị xã Đồng Xoài đã bày bán đồ trang trí trong mùa Noel như: cây thông, hạt trân châu, ông già Noel, dây kim tuyến, bông tuyết... Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, chủ tạp hóa Quỳnh Anh trên đường Phú Riềng Đỏ cho biết: So với năm ngoái, năm nay giá các mặt hàng đều tăng từ 5 đến 10 ngàn đồng. Mỗi ngày cửa tiệm thu khoảng 3 triệu đồng tiền bán đồ Noel. Tuy nhiên, sức mua của người dân không mạnh vì đồ trang trí Noel có thể sử dụng nhiều năm.

Ngoài hang đá chung của giáo khu, Hội đồng Giáo xứ Tiến Hưng còn vận động mỗi hộ giáo dân làm một biểu tượng, tượng trưng cho ngày giáng sinh để đón Noel. Ông Đặng Xuân Dốc ở ấp 3, thuộc giáo khu Mẹ thiên chúa đã bỏ ra hơn 1 triệu đồng làm hang đá nhỏ cho gia đình. Ông Dốc nói: Đối với người công giáo thì đây là lễ lớn nhất trong năm. Vì vậy, dù kinh tế gia đình chưa dư dả nhưng cũng cố gắng làm một hang đá thể hiện tấm lòng của mình đối với Chúa.

Để giáo khu trang hoàng sạch, đẹp hơn trong ngày Noel, giáo dân còn tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng trúc đoạn theo hình chữ thập, giăng cờ dọc hai bên đường. Tại đầu hẻm, người dân dựng cổng chào “Mừng Chúa giáng sinh”. “Đến nay, công việc chuẩn bị đạt 60%, dự kiến ngày 20-12 sẽ hoàn tất và đến đêm 24-12 sẽ tổ chức diễn nguyện thánh ca. Để đảm bảo an ninh trong dịp Noel, ngoài lực lượng của giáo hội (mỗi giáo khu có 2 người tham gia bảo vệ an ninh), Hội đồng giáo xứ còn đề nghị UBND xã Tiến Hưng bố trí lực lượng công an xã hỗ trợ nhằm đảm bảo một mùa Noel an lành, ấm cúng” - ông Vũ Xuân Quyền, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tiến Hưng cho biết.   

T.Hương - H.Anh

  • Từ khóa
91002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu