Thứ 6, 19/04/2024 15:00:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:30, 04/12/2018 GMT+7

Khu dân cư văn hóa tiêu biểu Chà Là

Thứ 3, 04/12/2018 | 09:30:00 2,304 lượt xem
BP - Ấp Chà Là, xã Thanh Bình (Hớn Quản) có diện tích tự nhiên 142,5 ha. Người dân phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ. Ban công tác mặt trận ấp đã xác định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có ý nghĩa quan trọng và tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là xây dựng ấp Chà Là thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.

Trưởng ban công tác mặt trận ấp Phan Thị Duyên cho biết: Dưới sự chỉ đạo của chi bộ, Ban công tác mặt trận ấp phối hợp Ban điều hành và các chi hội đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy thế mạnh của địa phương, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh các loại hình dịch vụ tiểu thương, phát triển kinh tế trang trại gắn với nhu cầu của thị trường, đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của ấp đạt 45 triệu đồng/người/năm, cao nhất so với mặt bằng chung của xã. Đầu năm 2018, ấp còn 4 hộ nghèo, đến nay đã giảm 2 hộ, vượt chỉ tiêu nghị quyết chi bộ đề ra. 100% hộ trong ấp có nhà ở kiên cố, không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Nhà văn hóa ấp được xây dựng khang trang với sự chung sức đồng lòng của nhân dân

Năm 2018, Ban công tác mặt trận ấp phối hợp các chi hội đoàn thể vận động nhân dân đóng góp 197 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ của Nhà nước làm 635m đường bê tông xi măng. Các tuyến đường trong ấp đã có điện chiếu sáng vào ban đêm. Đây là minh chứng rõ nét về sự đồng thuận cao trong việc huy động nội lực của nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới. 2 bên ven đường được trồng cỏ và hoa, tạo cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Riêng năm 2018, ấp đã vận động nhân dân ủng hộ tiền, ngày công lao động trị giá 20 triệu đồng để làm 500m đèn chiếu sáng tuyến đường tổ 7. Nhà ở của các hộ dân trong khu dân cư được chỉnh trang và xây dựng theo quy hoạch, tạo mỹ quan, không có trường hợp xây dựng trái phép hoặc lấn chiếm lòng, lề đường. Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể cũng vận động nhân dân đóng góp 173 triệu đồng xây mới nhà văn hóa ấp; duy trì hoạt động của đội văn nghệ, đội thể dục dưỡng sinh, đội bóng chuyền để thường xuyên tham gia các phong trào do địa phương phát động, thu hút đông người dân tham gia.

Quy ước khu dân cư được người dân trong ấp thực hiện tốt, nhất là quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động và được nhân dân tin tưởng. Nhờ đó, nhân dân phát huy tốt đoàn kết nội bộ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở. Thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, Ban công tác mặt trận ấp đã trực tiếp đến từng hộ dân vận động thực hiện nghiêm túc quy ước, đơn giản hóa việc cưới hỏi, tổ chức tang lễ, lễ hội, khu dân cư không có người hành nghề mê tín, dị đoan. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không có học sinh bỏ học. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được thực hiện tốt, trẻ em trong độ tuổi và phụ nữ mang thai được tiêm chủng đầy đủ, đúng định kỳ. Ấp Chà Là không có trường hợp sinh con thứ ba trở lên.

Từ năm 2010 đến nay, ấp luôn giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa. Chà Là là điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa ở xã Thanh Bình.

Trọng Nguyễn

  • Từ khóa
93805

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu