Thứ 6, 29/03/2024 20:48:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:07, 12/10/2016 GMT+7

Khu bảo tồn biển Hòn Mun - Nha Trang

Trung Lương
Thứ 4, 12/10/2016 | 08:07:00 2,261 lượt xem
BP - Dự án bảo tồn biển đầu tiên ở Việt Nam chính thức ra đời vào năm 2001. Đó là Khu bảo tồn biển hòn Mun nằm trong vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Khu bảo tồn này có tổng diện tích khoảng 160km² bao gồm 38km² mặt đất và 122km² vùng nước xung quanh các đảo. Mục đích của dự án nhằm bảo tồn mô hình điển hình về đa dạng sinh học biển có tầm quan trọng quốc tế ở đây. Dự án với mục tiêu giúp cộng đồng dân cư tại các đảo nâng cao đời sống và cộng tác với các bên liên quan khác để bảo vệ, quản lý hiệu quả đa dạng sinh học tại vùng biển Hòn Mun.

Cầu tàu đưa du khách ra đảo Hòn Mun - Ảnh InternetCầu tàu đưa du khách ra đảo Hòn Mun - Ảnh Internet

Kết quả khảo sát sinh học và nơi sinh cư khu bảo tồn biển cho thấy, Hòn Mun là nơi có rạn san hô phong phú và đa dạng nhất Việt Nam. Theo thống kê trên thế giới có khoảng 2.000 loài san hô và sinh vật biển thì ở Hòn Mun đã có tới 1.500, trong đó đã tìm thấy 340 trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới. San hô mọc trên các mỏm đá, sống và phát triển trong điều kiện nước ấm và trong. Thức ăn của san hô là các loại động vật phù du trong nước, mỗi năm chỉ dài ra khoảng 1cm. Để có thể hình thành hệ rạn như ngày nay, san hô phải có tuổi thọ hàng trăm năm. Đây là cái nôi sinh sản của các loài sinh vật biển để rồi chúng phát tán ra xung quanh, làm tăng trưởng nguồn hải sản. Do địa thế của đảo Hòn Mun rất gần với dòng hải lưu nóng từ xích đạo đưa tới, nên thích hợp với điều kiện phát triển của san hô, đồng thời nhiều loại sinh vật biển nhiệt đới cũng về đây quần tụ. Đáy biển vùng đảo Hòn Mun là một tập hợp quần thể sinh vật biển phong phú, đa dạng; là nơi quan sát, nghiên cứu rất bổ ích cho các nhà khoa học và những người muốn tìm hiểu về biển. Quỹ động vật hoang dã thế giới đánh giá, đây là khu vực có đa dạng sinh học bậc nhất tại các vùng biển Việt Nam.

Hòn Mun là một trong những hòn đảo đẹp nhất trong hệ thống đảo của Nha Trang, nằm cách cảng Cầu Đá 10km. Không chỉ hấp dẫn bởi cát trắng, biển xanh, những tổ yến hoang sơ trên vách đá cheo leo... nơi đây còn nổi tiếng là một trong những thủy cung giàu và đẹp nhất của biển Đông. Sở dĩ có tên gọi là Hòn Mun vì phía đông nam của đảo có những mỏm đá nhô cao, vách dựng hiểm trở tạo thành hang động, đá ở đây có màu đen tuyền như gỗ mun, rất hiếm thấy ở những nơi khác. Trong những hang động đá đen của Hòn Mun hằng năm có chim yến về làm tổ sinh sống. Đến Hòn Mun, du khách có thể lặn biển hoặc đi tàu đáy kính để ngắm nhìn các rạn san hô đủ màu sắc, cùng với nhiều loài sinh vật biển khác nhau. Hòn Mun hiện có 9 điểm lặn biển, với 5 câu lạc bộ bơi lặn đang hoạt động, phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách mỗi năm. Bãi tắm ở Hòn Mun có thể không bằng bãi tắm ở các đảo khác nhưng có đại dương bao quanh đảo nên rất đẹp. Việc bảo vệ môi trường ở Khu bảo tồn biển Hòn Mun được giữ gìn bảo vệ tuyệt đối nghiêm ngặt. Những sinh vật biển dưới nước trở thành một “bảo tàng sống”, không ai được quyền săn bắt hoặc vi phạm đến chúng. Để bảo vệ môi trường, hằng ngày có những chiếc tàu dọn rác trên biển nên khu vực lặn rất sạch và nước trong. Những ngày nắng đẹp nhìn từ trên thuyền du khách có thể thấy cả rạn san hô ở dưới đáy biển. Quy định trong cuộc hành trình dưới biển là du khách không được uống bia rượu, tuyệt đối không xả rác xuống biển và chấp hành nghiêm những quy định tại đây.

Tại Hòn Mun hiện nay còn có dịch vụ tổ chức đám cưới dưới đáy biển, những đôi uyên ương thường đến đây để tổ chức cho mình một lễ cưới thật độc đáo và mới lạ. Hòa vào thiên nhiên, họ tổ chức ngày trọng đại nhất của đời mình cùng với khung cảnh lãng mạn, lung linh, huyền ảo dưới đáy biển. Đây cũng là dịch vụ đang ngày càng thu hút được nhiều đôi bạn trẻ đến tìm hiểu. Những dịch vụ “có một không hai” ở Hòn Mun đã và đang để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách tham quan trong và ngoài nước. Hằng năm đã có hàng trăm ngàn lượt người đến với đảo Hòn Mun tham quan và trải nghiệm tại khu bảo tồn biển.

  • Từ khóa
89967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu