Thứ 6, 29/03/2024 08:34:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:39, 21/01/2017 GMT+7

Không từ trên trời rơi xuống!

Thứ 7, 21/01/2017 | 10:39:00 110 lượt xem
BP - Có người khen Hạt kiểm lâm Mèo Vạc đã làm triệt để; có người “nói mát” là mất cả cánh rừng mà kiểm lâm không biết, chỉ nhăm nhăm bắt vài vụ nhỏ lẻ, bởi sự việc không có gì to tát, chỉ có... 2 cái thớt mà kiểm lâm Hà Giang phải mất thời gian mật phục, vây bắt thì lạ quá.

Chia sẻ với báo chí về những luồng thông tin trái chiều đó, ông Nguyễn Quốc Trị, Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho rằng, số lượng gỗ bắt được nhiều, ít là do tính chất từng vụ việc khác nhau. Nhưng dù nhiều hay ít thì đã vi phạm là phải bị bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Một thực tế xảy ra ở Hà Giang từ nhiều năm qua là tình trạng nhiều chủ đầu nậu thu gom, mua các thớt gỗ nghiến cũng như nhiều loại gỗ khác để tập hợp thành số lượng lớn đưa đi tiêu thụ. Thay vì buôn gỗ lậu với số lượng lớn, dễ bị phát hiện, những kẻ buôn lậu đã “ngụy trang” dưới dạng những tấm thớt. Cách đây không lâu, tôi đã đọc một bài báo có tiêu đề “Đại ngàn nghiến biến thành... nhà sàn: Kỹ nghệ biến thớt thành cột nhà”. Bài báo mô tả nghiến sau khi bị đốn hạ trên rừng sẽ được tiêu thụ dưới hai hình thức: một là dạng thớt bán sang Trung Quốc; hai là xẻ thành gỗ làm nhà sàn, rồi hợp thức hóa bán về xuôi. Dọc quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang lên xã Minh Tân (Vị Xuyên, Hà Giang) có rất nhiều nhà sàn được dựng lên từ những vật liệu gỗ như thế.

Trở lại câu chuyện các trang mạng xã hội đang bàn tán, có thể anh chàng người dân tộc thiểu số nọ chỉ chở 2 tấm thớt nên chưa đủ sức thuyết phục với những người theo dõi. Nhưng nếu mỗi ngày có đến hàng trăm người làm như vậy thì liệu sẽ có bao nhiêu cây rừng bị chặt phá? Bởi thế, cá nhân tôi cho rằng việc bắt giữ 2 người tiêu thụ thớt gỗ của tổ tuần tra Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc chẳng có gì phải bàn. Đã là trộm cắp thì trộm 1 đồng hay 1.000 tỷ đồng thì bản chất sự việc chẳng có gì khác nhau - đều là trộm. Cho nên, 2 thớt chứ 1 thớt thì cũng đều góp phần làm “chảy máu” rừng. Có khác chăng ở đây là cái vị thế của đối tượng. Cả 2 anh chàng vận chuyển 2 cái thớt đi lơ ngơ nên kiểm lâm mới “chộp” được dễ dàng. Còn thứ lâm tặc ngàn khối kia, đi tới đâu “bôi trơn” tới đó thì bắt chúng đâu có dễ.

Cuộc chiến chống lâm tặc trên địa bàn những tỉnh có rừng, trong đó có Bình Phước ngày càng khó khăn, phức tạp và đang rất cần sự nghiêm minh trong thực thi công vụ của các lực lượng chức năng. Cho dù chỉ là 2 cái thớt cũng không từ trên trời rơi xuống. Mà cần gì tới 2 cái, chỉ 1 cái thớt thôi thì cũng phải đốn ngã một cây nghiến - thứ gỗ quý hiếm đang cần được bảo vệ rồi. Bởi thế, việc làm của tổ tuần tra Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc cần phải được động viên để nuôi dưỡng tinh thần kiên quyết không bỏ lọt tội phạm trên mặt trận chống nạn khai thác, buôn bán lâm sản trái phép. Lập lại kỷ cương trật tự phải bắt đầu từ 1 cái thớt chứ không chỉ chờ những vụ lớn mới ra tay!

Thảo Linh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu