Thứ 4, 24/04/2024 12:24:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:08, 05/01/2017 GMT+7

Không thể xem thường cuộc sống của người dân

Thứ 5, 05/01/2017 | 14:08:00 135 lượt xem
BP - Báo Bình Phước vừa nhận được đơn khiếu nại của 7 hộ dân ở đội 3, thôn 5, xã Thống Nhất (Bù Đăng). Nội dung đơn khiếu nại về việc khai thác cát trên sông Đồng Nai làm sạt lở đất, cây trồng, đe dọa nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân trong vùng.

Chị Phạm Thị Hùy, một trong số 7 hộ dân gửi đơn khiếu nại cho biết: “Thời gian qua, Công ty Trường Phát khai thác cát trên sông Đồng Nai, đoạn chảy qua địa phận thôn 5, xã Thống Nhất đã gây sạt lở đất nghiêm trọng. Có nơi đất bị sạt lở sâu hơn 10m làm gãy đổ cây trồng, đe dọa đến cuộc sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân ở hai bên bờ. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến cấp có thẩm quyền qua những lần tiếp xúc cử tri nhưng phía công ty vẫn “bình chân như vại” khai thác cát bình thường dẫn đến tình trạng xói lở đất ngày càng nghiêm trọng”.

Sau khi nhận đơn khiếu nại của các hộ dân, Báo Bình Phước đã tiến hành xác minh vụ việc và được biết, đơn vị khai thác cát bị người dân khiếu nại là Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Trường Phát (gọi tắt là Công ty Trường Phát). Công ty Trường Phát thành lập năm 2008 và đăng ký thay đổi chức năng lần thứ nhất vào tháng 8-2015. Công ty này được UBND tỉnh cho phép khai thác khoáng sản cát xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát xây dựng trên sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh giữa xã Thống Nhất (Bù Đăng) và xã Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) từ tháng 7-2015. Trong quá trình khai thác, công ty này đã gây sạt lở đất phía bờ thuộc đội 3, thôn 5, xã Thống Nhất. Vì vậy, các hộ dân đã có đơn cầu cứu đến các cấp nhưng vụ việc vẫn chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm. Không thể sống chung với nỗi lo sợ vì “hà bá” đe dọa đến sự an nguy của người dân, bà Hùy đã đại diện các hộ dân gửi đơn cầu cứu đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy qua đường dây nóng vào cuối tháng 10-2016. Bà Hùy cho hay, Công ty Trường Phát hiện sử dụng khoảng 0,5 ha đất có nguồn gốc sang nhượng lại từ người dân trong vùng để làm bãi chứa, tập kết cát hút từ sông lên. Chính vì khai thác quá nhiều, không đúng quy trình nên dẫn tới sạt lở đất..., Khi bị khiếu nại công ty này đã thách thức người dân.

Đoạn sông Đồng Nai gần cầu Phước Cát thuộc địa phận xã Đăng Hà (Bù Đăng) nối Cát Tiên (Lâm Đồng) bị sạt lở do khai thác cát - ẢnhMảng Tường

Được biết, sau khi bà Hùy gửi đơn khiếu nại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xác minh vụ việc. Ngày 11-11-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 157/BC-STNMT về xác minh vụ việc gửi Thường trực Tỉnh ủy. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện khu vực sạt lở kéo dài hơn 200m và sâu vào đất liền khoảng 15m. Vị trí sạt lở nằm trong khu vực do Công ty Trường Phát khai thác cát gây ra. Tại khu vực sạt lở có rất nhiều cây điều, cà phê bị bật gốc nằm chổng chơ sát bờ sông. Khu vực này còn có đất của các hộ dân kiến nghị cũng bị “hà bá” kéo ra sông Đồng Nai. Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường còn phát hiện Công ty Trường Phát khi khai thác cát đã không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo định kỳ, khai thác cát không đúng đề án đã được phê duyệt. Trong quá trình xử lý khiếu nại, phía công ty chưa thỏa thuận được việc bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị tác động do sạt lở gây ra. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường còn phát hiện phía bờ sông thuộc địa bàn xã Phước Cát nằm trong vùng khai thác cát của công ty cũng đã bị sạt lở...

Sau khi kiểm tra, xác minh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc Công ty Trường Phát khai thác cát gây sạt lở đất là có thật. Công ty này cũng đã bị Chánh thanh tra sở mời đến làm việc và ra hai quyết định xử phạt hành chính về các nội dung sai phạm với tổng mức phạt 100 triệu đồng. Trong Quyết định số 44/QĐ-XPVPHC ngày 4-11-2016 của Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, ngoài việc phạt hành chính 70 triệu đồng còn yêu cầu đơn vị này phải khắc phục hậu quả: “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm đã gây ra, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt”.

Báo Bình Phước số 553 ra ngày 14-12-2016 có đăng bài “Sông Đồng Nai giảm hẳn tình trạng khai thác cát” và thực tế này đã được ghi nhận. Song quyết định xử phạt hành chính của cơ quan chức năng đối với các đơn vị vi phạm thì vẫn chưa được thực thi. Cụ thể, bà Hùy cho hay: “Quyết định là vậy nhưng đến nay công ty này vẫn chưa khắc phục hậu quả. Vì chúng tôi mong muốn, sau khi có báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thì Thường trực Tỉnh ủy sớm có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng xử lý nghiêm sai phạm và buộc đơn vị này nhanh chóng khắc phục hậu quả để người dân được an cư lạc nghiệp. Đồng thời bảo vệ được hệ sinh thái của sông Đồng Nai và sự bình yên cho người dân sống hai bên bờ sông”.

T.Phong

  • Từ khóa
57533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu