Thứ 7, 20/04/2024 18:07:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:14, 31/08/2015 GMT+7

Không thể xem nhẹ nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 2, 31/08/2015 | 07:14:00 225 lượt xem
BP - Hiện trên thị trường tỉnh Bình Phước có rất nhiều nhãn hiệu nước uống đóng chai, đóng bình, nước khoáng thiên nhiên được bày bán. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm lại không hề đơn giản. Bởi ngoài sản phẩm do các nhà máy, cơ sở trong tỉnh sản xuất thì cũng có rất nhiều loại nước uống đóng chai, đóng bình, nước khoáng thiên nhiên từ các tỉnh khác vận chuyển đến Bình Phước tiêu thụ.

KIỂM TRA LÀ CÓ VI PHẠM

Thực hiện sự chỉ đạo thường niên của Sở Y tế, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) về “thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP trong sản xuất - kinh doanh nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên”, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-BC ngày 20-4-2015 về thanh - kiểm tra ATTP năm 2015 nhằm thành lập đoàn thanh - kiểm tra ATTP các cơ sở sản xuất - kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình, nước khoáng thiên nhiên trên địa bàn tỉnh năm 2015 và đã được lãnh đạo Sở Y tế duyệt.

Người bán lẻ không thể biết nước nhiễm khuẩn. Vì vậy, ngành chức năng cần giám sát chặt chẽ khâu sản xuất để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Qua thanh - kiểm tra ATTP, nhìn chung các cơ sở sản xuất - kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình, nước khoáng thiên nhiên trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt quy định trong sản xuất - kinh doanh về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, hồ sơ công bố hợp quy, giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy chứng  nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; xác nhận kiến thức ATTP. Các cơ sở cũng đã kiểm tra chất lượng nước dùng để sản xuất và nước thành phẩm phù hợp với quy chuẩn quốc gia. Vật liệu bao gói, dụng cụ tiếp xúc thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều cơ sở vẫn có sai sót, vi phạm. Với những lỗi nhỏ, dễ khắc phục, đoàn đã chỉ rõ để cơ sở sửa chữa.

Tuy nhiên, có những cơ sở không đủ điều kiện sản xuất, sản phẩm chưa được cấp giấy xác nhận công bố hợp quy vẫn “hoạt động chui”. Một số cơ sở vi phạm điều kiện bảo quản sản phẩm, điều kiện vệ sinh chung đảm bảo ATTP. Cơ sở cũng không kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ, khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATTP. Kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất còn hạn chế như: không mang khẩu trang, găng tay khi sản xuất...

MỨC PHẠT CHƯA ĐỦ SỨC RĂN ĐE!

Ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Chi cục tỉnh tăng cường thanh - kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của Nhà nước về ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn không ít cơ sở sản xuất thiếu sót hoặc mới đi vào hoạt động mà chưa đăng ký. Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về ATTP giúp các cơ sở thực hiện đầy đủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống đóng chai”.

Từ đầu tháng 7 đến nay, trong quá trình thanh - kiểm tra, các đoàn đã nhắc nhở 12 cơ sở vì chưa thực hiện xác nhận kiến thức ATTP đầy đủ và đúng thẩm quyền, chưa khám sức khỏe định kỳ. 2 cơ sở sản xuất - kinh doanh không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định. Đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng. 2 tổ chức và 1 cơ sở không tuân thủ các quy định về bảo quản thực phẩm mà tổ chức, cá nhân đã công bố. 2 cơ sở không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất - kinh doanh thực phẩm. Đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 28 triệu đồng. 1 cơ sở không duy trì việc kiểm soát chất lượng, kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ cũng bị đoàn lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng. 2 cơ sở được đoàn kiểm tra mời về trụ sở chi cục làm việc nhưng chưa chấp hành.

Theo ông Phan Thanh Dũng, nước uống đóng chai, đóng bình, nước khoáng thiên nhiên là sản phẩm sử dụng trực tiếp nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần phải có lựa chọn thông minh, mua sản phẩm ở những nơi đáng tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng để không ảnh hưởng sức khỏe. Người tiêu dùng cũng cần nâng cao cảnh giác và thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng khi phát hiện những hành vi vi phạm của các cơ sở sản xuất trong thực hiện quy định về ATTP để cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định.                    

  Phương Thúy

  • Từ khóa
92696

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu