Thứ 5, 25/04/2024 14:13:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:32, 12/08/2016 GMT+7

Không thể lơi lỏng công tác tư tưởng

Thứ 6, 12/08/2016 | 14:32:00 1,866 lượt xem
BP - “Tư tưởng không thông, đeo bình tông không nổi” - câu nói rất mộc mạc, dân dã và khá phổ biến trong thời chiến đã cho thấy tầm quan trọng của công tác tư tưởng trong đời sống mọi mặt của con người chứ không riêng gì trong công tác giáo dục, rèn luyện tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên hiện nay.

Từ khi Đảng ra đời đến nay, dù đã trải qua rất nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử với những chiến lược xây dựng và phát triển phù hợp từng giai đoạn cách mạng của đất nước, công tác tư tưởng luôn luôn được Đảng ta đặc biệt chú trọng quan tâm, đổi mới. Qua đó, ngày càng khẳng định tầm quan trọng của công tác này trong việc tạo ra sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; phát huy tính tích cực, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đặc biệt, từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá điên cuồng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và vô cùng xảo quyệt của các thế lực thù địch khi lợi dụng một số tình huống nhạy cảm như tình hình biển Đông, tình hình cá chết hàng loạt ở ven biển 4 tỉnh miền Trung hay vụ việc Formosa... để kích động những phần tử xấu. Công tác tư tưởng lại càng được Đảng ta quan tâm hơn bao giờ hết.

Ở Bình Phước, công tác tư tưởng luôn được Tỉnh ủy quan tâm thực hiện. Ngày 21-3-2012, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình Nâng cao hiệu quả, tính chiến đấu của công tác tư tưởng trong tình hình mới (Chương trình số 16-CTr/TU). Theo đó, hằng quý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời hướng dẫn, phối hợp với ban tuyên giáo cấp huyện, thị và tương đương thực hiện mỗi năm 2 lần. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành 2 đợt khảo sát. Đợt 1 với nội dung nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng về kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và đợt 2 là khảo sát tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, quần chúng về công tác bầu cử. Thông qua đó để tham mưu Tỉnh ủy đề ra những giải pháp tư tưởng phù hợp.

Không chỉ trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay còn phải có đủ bản lĩnh, đủ tri thức, đủ thông tin để tỉnh táo trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, bởi chiến tuyến hôm nay không phải nơi “hòn tên mũi đạn” như trong thời chiến mà là những “viên đạn bọc đường” của kẻ địch. Nó sẽ dần dần làm cho cán bộ, đảng viên tha hóa về mặt đạo đức, lối sống, tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, thờ ơ trước vận mệnh của quốc gia, dân tộc.  

Với những thành quả đạt được qua gần 20 năm tái lập tỉnh, dù có khắt khe đến mấy cũng phải thừa nhận sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Có được kết quả ấy một phần do các cấp ủy đảng đã không một chút lơ là đối với công tác tư tưởng. Và những thành quả mà chúng ta đạt được hôm nay trên tất cả lĩnh vực là tất yếu. Bởi thế, tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đều ổn định tư tưởng, yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Qua khảo sát tại một số chi, đảng bộ, hầu hết đảng viên khi được hỏi đều khẳng định cấp ủy đảng tại cơ sở mình sinh hoạt đã quan tâm nhiều hơn đến việc lãnh đạo công tác tư tưởng. Trong mỗi kỳ sinh hoạt đảng định kỳ đều duy trì đều đặn nội dung đánh giá tình hình, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận là vẫn còn một số chi, đảng bộ cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Cụ thể là những buổi sinh hoạt đảng thường thiên về công tác chuyên môn hoặc có bàn đến công tác đảng thì cũng chỉ là việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên sao cho đạt chỉ tiêu được giao. Công tác kiểm tra, giám sát, phê và tự phê bình trong Đảng ít được đề cập hoặc nếu có cũng chỉ là hình thức. Ở nhiều đơn vị kinh tế, đơn vị ngoài quốc doanh hoặc đơn vị hành chính các cấp, công tác tư tưởng chưa được quan tâm đúng mức. Kết quả là một bộ phận cán bộ, đảng viên do thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân đã có những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu vén lợi ích cá nhân; thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân và doanh nghiệp. Cũng từ sự lơi lỏng trong công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức lối sống của một số cơ sở đảng nên thời gian qua, cá biệt có những đảng viên mơ hồ, nhận thức sai lệch về Đảng, về con đường đổi mới mà Đảng và Nhà nước ta lựa chọn.

Sự nhận thức lệch lạc ấy trong bối cảnh hội nhập, mở cửa hiện nay tiềm ẩn nguy cơ đối với Đảng, với dân tộc. Trong con mắt của những kẻ cơ hội chính trị, những cán bộ, đảng viên có tư tưởng lệch lạc ấy sẽ là những “phát ngôn viên” tích cực, hiệu quả để chúng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, chống phá Đảng dần dần, từ trong ra ngoài. Bởi thế, hơn lúc nào hết, việc giáo dục, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên càng trở nên quan trọng và cấp thiết.

Để nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy đảng cần phải gắn với tình hình thực tiễn mà nhiệm vụ chính trị đặt ra đối với cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn cụ thể. Việc xác định đúng những vấn đề còn tồn tại trong công tác tư tưởng hiện nay là cơ sở để các cấp ủy đảng có sự tác động cần thiết về biện pháp giáo dục, động viên, khích lệ hoặc tăng cường cơ chế thông tin, giám sát trong quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên. Và một kênh giám sát không thể thiếu là giám sát từ phía nhân dân; giám sát không những đối với bản thân cán bộ, đảng viên mà với cả người thân trong gia đình họ.

Linh Tâm

  • Từ khóa
2487

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu