2/2017
6
4 Tháng Giêng(T)
Giáp Ngọ

Không thể làm ngơ!

01:59 PM - 02/01/2017

BP - Những con đường dân sinh đang yên lành bỗng bị từng đoàn xe container, xe tải, xe con các loại quần nát. Đường sá hư hỏng nghiêm trọng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng và gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Đó là thực trạng của việc xe né trạm thu phí đang diễn ra hoành hành tại các khu vực đặt trạm thu phí trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 trạm thu phí gồm Trạm thu phí số 2 quốc lộ 14, Trạm thu phí đường ĐT741 và Trạm thu phí Tân Lập. Từ khi các trạm thu phí được dựng lên thì cuộc sống của người dân sinh sống hai bên những con đường gần các trạm bị đảo lộn hoàn toàn. Hẳn mọi người còn nhớ vào thời gian này năm trước, Báo Bình Phước đã có bài phản ánh tình trạng xe né Trạm thu phí số 2 quốc lộ 14 tại ấp 1, xã Đồng Tiến (Đồng Phú). Cách trạm thu phí khoảng 20m có một đường vòng dân sinh dài hơn 1km là nơi các tài xế né trạm, tránh phí. Chỉ trong 1 giờ phóng viên có mặt tại hiện trường đã ghi nhận có 11 lượt xe ôtô từ 5 chỗ ngồi đến các loại xe vận tải hạng nặng chạy qua. Tình trạng này không chỉ gây bức xúc cho người dân sinh sống 2 bên đoạn “đường tránh phí” mà còn làm thất thoát hàng tỷ đồng mỗi năm cho đơn vị đầu tư. Bởi nếu tính bình quân mỗi giờ có 11 phương tiện né trạm thì nhà đầu tư bị thất thoát khoảng trên 260 đầu xe, tương đương 13 triệu đồng/ngày. Do thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát nên tình trạng xe né trạm tạm lắng xuống một thời gian. Nhưng thời điểm giáp tết là mùa cao điểm lưu thông nên tình trạng xe né trạm lại tái diễn và có phần nghiêm trọng hơn trước. Con đường dân sinh nối ấp 1 với ấp 3 của xã Đồng Tiến vào ngày mưa đã biến thành sông và trở thành những cái bẫy chết người. Không thể lưu thông trên con đường này, học sinh đến trường, người dân vào rẫy phải đi vòng vào lô cao su, dài đường hơn rất nhiều. Quá bức xúc, ban tự quản ấp 1, xã Đồng Tiến đã gắn barie để cản xe, nhưng làm như vậy là trái với quy định của nhà nước nên huyện đã yêu cầu tháo dỡ.

Còn tại trạm thu phí Tân Lập, nhiều hộ sống ven đường liên ấp 1, 2, xã Tân Lập cũng đang khốn khổ vì mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe chở công nhân, xe tải, container nối nhau chạy suốt ngày đêm vào đường dân sinh. Từ khi xã Tân Lập xây dựng nông thôn mới, tuyến đường đã được trải nhựa nhưng do xe quá tải phá, nhiều đoạn bị sụt lún nghiêm trọng, bờ mương sạt lở, các lớp nhựa, đá bị cày xới tạo thành nhiều ổ voi. Cũng như ở xã Đồng Tiến, do quá bức xúc, UBND xã Tân Lập đã đặt barie chốt chặn tại cổng chào ấp 1 và tình trạng xe né trạm có giảm. Thế nhưng từ tháng 6 năm nay, xã phải tháo dỡ barie theo yêu cầu của huyện Đồng Phú thì tình hình xe né trạm lại y nhưng trước.

Có người cho rằng nguyên nhân là do các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh quá gần nhau, đường không tốt bằng Bình Dương và các địa phương khác nhưng mức phí lại quá cao, dẫn tới né trạm. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính. Cho dù đường có tốt hơn, mức phí có giảm thì người ta vẫn cứ né trạm, trốn phí. Bởi thế, ngành giao thông vận tải cần tham mưu cùng với chính quyền các xã có trạm thu phí có giải pháp ngăn chặn. Bởi về lâu dài, không thể cứ bỏ mặc nhà đầu tư thất thoát nguồn thu, cũng không thể bỏ mặc người dân khốn khổ vì xe quá tải phá đường, gây tai nạn. Quan trọng hơn là không thể thấy tình trạng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, kéo dài như thế mà cứ làm ngơ!

Thảo Linh

Hay!!
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở ô bên dưới.
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bạn đánh giá như thế nào về phong cách ăn mặc của giới trẻ hiện nay?
Đẹp
Phù hợp với xu hướng hiện đại
Không phù hợp, cần phải điều chỉnh
Ý kiến khác