Thứ 6, 19/04/2024 08:24:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 02:21, 18/08/2016 GMT+7

Nâng cao chất lượng hoạt động hè tại khu dân cư ở Lộc Ninh

Thứ 5, 18/08/2016 | 02:21:00 242 lượt xem
BP - Những năm qua, dù hoạt động hè đã được tổ chức sôi nổi với nhiều hình thức nhưng chưa thực sự đồng loạt tại các khu dân cư và chưa thu hút đông thiếu nhi tham gia, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn, xa trung tâm xã, thị trấn. Chính điều này đã làm giảm tính hiệu quả của hoạt động hè ở khu dân cư và chưa lan tỏa rộng khắp.

HÈ VUI VÀ BỔ ÍCH

Thực hiện phương châm “Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng các phong trào ở khu dân cư”, các hoạt động hè năm 2016 trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã được triển khai đồng bộ từ huyện đến các ấp, khu vực xa trung tâm huyện, xã. Từ đó thiếu nhi tham gia các hoạt động nhiều hơn. Những hoạt động thường xuyên được duy trì tổ chức tập trung trong hè như giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, liên hoan văn nghệ, các hội thi, trại hè... được các xã, thị trấn tổ chức đồng loạt tại các khu dân cư trên địa bàn. Anh Phạm Hữu Phong, Bí thư Đoàn xã Lộc An cho biết: Những năm qua, đa số hoạt động hè đều tổ chức tập trung tại xã hay huyện nên số lượng thiếu nhi rất ít. Năm nay, hoạt động hè đưa về khu dân cư, duy trì tổ chức các điểm sinh hoạt ở từng ấp... đã thu hút đông thiếu nhi, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em.

Đoàn viên thanh niên huyện Lộc Ninh tổ chức lớp ôn tập hè cho học sinh

UBND các xã, thị trấn cũng cơ cấu trưởng ban điều hành, các đoàn thể tham gia vào ban tổ chức hè tại đơn vị. Kế hoạch hè năm nay cũng có nhiều thay đổi như đồng loạt tổ chức khai mạc hè ở khu dân cư. Qua đó giúp thiếu nhi có một sự khởi đầu mùa hè vui tươi, sôi nổi và hấp dẫn. Ông Phan Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban tổ chức hè xã Lộc Thuận cho biết: Hè là thời gian thiếu nhi được thư giãn, vui chơi thoải mái sau một năm học tập. Do đó nếu các hoạt động hè không đến được với các em thì hè năm đó chưa đúng nghĩa và thành công.

HƯỚNG VỀ CƠ SỞ

Hoạt động sôi nổi và tạo được niềm vui, thu hút rất đông thiếu nhi tham gia là các chương trình ngày hội tuổi thơ, trò chơi dân gian được đoàn thanh niên các xã, thị trấn duy trì tổ chức đều đặn trong suốt thời gian hè. Kết quả qua hơn 2 tháng, toàn huyện đã tổ chức được trên 100 buổi sinh hoạt hè; 64 ngày hội tuổi thơ, trò chơi dân gian; thu hút hơn 2.000 thiếu nhi tham gia; tặng gần 600 phần quà trị giá khoảng 35 triệu đồng; 10 buổi tập huấn kỹ năng sống tại cơ sở với gần 300 thiếu nhi tham gia; mở 60 lớp ôn tập văn hóa hè, bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu kém; mở các lớp dạy tin học, ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi, đặc biệt đã vận động xây được 1 khu vui chơi thiếu nhi trị giá 10 triệu đồng cho các em vùng dân tộc thiểu số... Tại hội nghị tổng kết hè 2016, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo hè huyện Trần Thị Bích Lệ nhấn mạnh: Để mỗi hoạt động trong hè đến từng em thiếu nhi, từng khu dân cư, ngoài đổi mới hình thức hoạt động thì cần sự chung tay của cả hệ thống quản lý từ xã đến các ấp, đặc biệt là sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ phụ trách cơ sở. Có như vậy thì chất lượng từng hoạt động hè mới nâng cao và tăng dần số lượng thiếu nhi tham gia.

Mùa hè năm nay được các đơn vị tổ chức theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn, đội, qua đó tạo cơ hội cho thanh thiếu nhi phát huy tính sáng tạo và rèn luyện kỹ năng sống. Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội huyện Mai Quế Anh nói: Hè năm nay, 100% các xã, thị trấn đều lấy khu vực trường học, nhà văn hóa ấp, khu vui chơi trên địa bàn dân cư làm địa điểm sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Các hoạt động hè được đổi mới nội dung và hình thức hoạt động. Tuy nhiên, ban chỉ đạo hè các cấp, tổ chức đoàn thanh niên nên tập trung một vài chủ đề cụ thể và thiết thực như hướng dẫn, cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước, thiên tai; bảo đảm vệ sinh, môi trường..., sao cho phụ huynh thấy được ý nghĩa, giá trị khi con em tham gia hoạt động hè tại địa bàn; từ đó, phối hợp tốt với tổ chức đoàn xã, thị trấn theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở để các em thực sự có một kỳ nghỉ hè vui khỏe, bổ ích và an toàn.

Hà Tân

  • Từ khóa
83798

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu