Thứ 3, 19/03/2024 14:26:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 12:30, 20/05/2017 GMT+7

Không thể “đùa” với bệnh cao huyết áp

Thứ 7, 20/05/2017 | 12:30:00 241 lượt xem
BP - Những số liệu vừa được Bộ Y tế công bố tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết 17-5 (Bộ phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tổ chức ngày 15-5) đã khiến dư luận “giật mình” vì những nguy hại do căn bệnh này gây ra. Theo đó, cứ 5 người trưởng thành ở nước ta hiện nay thì có 1 người bị mắc bệnh tăng huyết áp. Đây là nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận làm cho hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế và tử vong.

Nhiều chuyên gia cảnh báo về nguyên nhân gây ra chứng bệnh tăng huyết áp có liên quan chặt chẽ tới thói quen của con người trong cuộc sống thường nhật. Đó là thói quen hút thuốc lá, uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý và thiếu vận động thể lực là những nguy cơ gây ra bệnh tăng huyết áp. Năm 2015, cả nước có 45% nam giới hút thuốc lá, 77% nam giới uống rượu, bia, trong đó gần một nửa lạm dụng bia, rượu quá đà. Bên cạnh đó, người dân dùng muối trong bữa ăn hằng ngày nhiều gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Đặc biệt, ở nước ta hiện có khoảng 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực và không tập thể dục thường xuyên; người dân cũng chưa ý thức được sự nguy hiểm của căn bệnh tăng huyết áp, những người mắc bệnh không biết mình đã bị bệnh... Bộ Y tế cho rằng, trong hơn 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp ở nước ta hiện nay thì có khoảng 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. Tại Bình Phước tuy chưa có số liệu thống kê nào của ngành y tế về số người mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng thời gian qua trên địa bàn tỉnh, số bệnh nhân và số người chết có liên quan đến bệnh tăng huyết áp là không nhỏ. Căn bệnh này không chừa một ai trong độ tuổi trưởng thành, nhất là những người từ trung niên trở lên.

Vì vậy, ngành y tế cần sớm đưa nội dung phòng, chống bệnh tăng huyết áp thành chương trình mục tiêu quốc gia; thực thi các chính sách y tế công cộng, giáo dục người dân để giảm thiểu những nguy cơ rủi ro do căn bệnh này gây ra. Về phía người dân, cần sớm bỏ các thói quen xấu, gây nguy hại đến sức khỏe và thực hiện ngay lối sống lành mạnh; chú trọng duy trì cân nặng cơ thể hợp lý, tránh thừa cân, vì người thừa cân có nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp. Hằng ngày phải ăn nhiều rau quả, ít muối và thường xuyên tập luyện thể thao để ngăn ngừa tăng huyết áp. Hạn chế lạm dụng bia, rượu, đồ uống có cồn, giảm stress, không hút thuốc lá. Những người đã mắc bệnh cao huyết áp phải đến bác sĩ để được tư vấn và thực hiện chế độ ăn uống thích hợp. Người bị tăng huyết áp phải tránh căng thẳng thần kinh và không được lạm dụng các chất kích thích nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tấn Phong

  • Từ khóa
58316

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu