Thứ 5, 28/03/2024 22:27:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:42, 13/07/2016 GMT+7

Không thể coi thường “giặc lửa”

Thứ 4, 13/07/2016 | 08:42:00 91 lượt xem

BP - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khá nhiều vụ cháy, thiệt hại không ít tài sản của người dân và doanh nghiệp. Trong tháng 5, xảy ra các vụ cháy vườn điều của người dân ở xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập); xã Thống Nhất (Bù Đăng). Ngày 4-5, xảy ra vụ cháy nhà sách Nhật Hoàng trên đường ĐT759 thuộc thôn 4, xã Đa Kia (Bù Gia Mập).

Đặc biệt trong những ngày đầu tháng 7, ba vụ cháy nghiêm trọng liên tiếp xảy ra. Đó là vụ cháy tại Công ty TNHH Y&J International thuộc Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, xã Minh Hưng (Chơn Thành) ngày 5-7. Vụ cháy tại công ty này xảy ra lúc trời mưa to kéo dài nhưng ngọn lửa vẫn bùng phát càng lúc càng mạnh và tiếp tục lan sang các khu vực khác. Ngày 6-7, tại giáo xứ Tân Hưng thuộc ấp 3, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) cũng xảy ra một vụ cháy trong khu vực sinh hoạt giáo lý và phòng chứa đồ lễ của giáo xứ. Ngày 7-7, một vụ cháy xảy ra tại Công ty TNHH Quỳnh Như, xã Tân Lợi (Đồng Phú), chuyên chế biến nhân hạt điều, khiến toàn bộ lò chao điều của công ty bị thiêu rụi... Tuy các vụ cháy này không thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản, máy móc, thiết bị đã bị cháy rụi; thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Mặc dù đã vào mùa mưa nhưng các vụ hỏa hoạn vẫn liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh, một lần nữa cho thấy công tác phòng cháy ở nhiều doanh nghiệp, đơn vị chưa được chú trọng. Cháy đã trở thành thảm họa đối với nhiều cơ sở kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp và người dân; tài sản bỗng chốc biến thành tro bụi... Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy nổ là do nhận thức và ý thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công nhân và người dân về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế, dẫn đến công tác phòng cháy ở cơ sở chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức. Việc chấp hành các quy định của pháp luật phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở và người dân chưa nghiêm túc, triệt để. Nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh còn lơ là trong công tác phòng cháy, có đầu tư trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy nhưng sơ sài, chủ yếu để đối phó sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Để công tác phòng cháy, chữa cháy từng bước đi vào nền nếp và hiệu quả, nếu chỉ có lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ rất khó thực hiện. Vì vậy, cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trên từng địa bàn tham gia nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy. Thực hiện tốt phương châm huy động lực lượng tại chỗ, chú trọng cả bề rộng và chiều sâu với các nội dung, biện pháp đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng, địa bàn; hướng tới xây dựng mỗi gia đình là một điểm sáng về an toàn phòng cháy và chữa cháy. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cần bám sát các địa bàn, làm tốt công tác điều tra cơ bản, tham mưu giúp chính quyền cơ sở, các cơ quan, doanh nghiệp; tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy được quy định trong Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Không thể coi thường “giặc lửa”, nếu chủ quan thì hậu quả sẽ khôn lường. Nếu hỏa hoạn xảy ra sẽ đe dọa tính mạng con người; các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân mất tài sản, đồng thời những người làm công tác cứu hỏa, giám định, điều tra... cũng sẽ phải vất vả, gian nan để tìm ra nguyên nhân.

Hà Thanh

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu