Thứ 6, 29/03/2024 13:13:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:42, 15/01/2020 GMT+7

Không thể bỏ cách gọi “ngụy quyền”, ngụy quân” - Bài cuối

Thứ 4, 15/01/2020 | 10:42:00 2,814 lượt xem

VÌ SAO KHÔNG THỂ BỎ CHỮ “NGỤY”?

BPO - Trước năm 1945, thực dân Pháp chia nước ta thành 3 kỳ là Cochinchine (Nam kỳ), Annam (Trung kỳ) và Tonkin (Bắc kỳ). Người Pháp cho phép duy trì triều đình phong kiến nhà Nguyễn với các đời hoàng đế như Đồng Khánh, Khải Định, Bảo Đại và hoàn chỉnh bộ máy cai trị từ Trung ương đến địa phương. Các vị vua và nhà nước phong kiến của họ thực chất chỉ là bù nhìn, không hề có thực quyền, mọi công việc hằng ngày đều được ban ra từ một viên toàn quyền người Pháp.

Bên cạnh đó, người Pháp đã cho thành lập một số đơn vị quân đội bản xứ như Quân đoàn bộ binh Bắc kỳ, lính khố xanh, lính khố đỏ, lính khố vàng, lính tập, lính dõng..., nhằm hỗ trợ quân chính quy Pháp trong việc trấn áp các cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân và các lực lượng nổi dậy ở Việt Nam thời đó. Một số người Việt được toàn quyền Đông Dương tuyển dụng vào phục vụ trong đội quân lê dương của Pháp. Tất cả đội quân này đều do sĩ quan Pháp chỉ huy. Các lực lượng nghĩa quân và nhiều người dân bản xứ gọi các đội quân này là “ngụy quân” hoặc “ngụy binh” và gọi triều đình bù nhìn Huế là “ngụy triều”.

Năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, nhân dân ta từ Bắc chí Nam, từ ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau đã nhất tề nổi dậy làm cuộc Cách mạng tháng Tám thành công, đánh đổ ách thống trị của thực dân Pháp và phát xít Nhật, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Như vậy, lúc này, trên lãnh thổ Việt Nam, chỉ có một nhà nước và chính phủ hợp pháp duy nhất tồn tại do chính người dân bản xứ lập nên, đó là Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tuy nhiên, không từ bỏ dã tâm đô hộ đồng bào ta, thực dân Pháp sau đó đã nổ súng tiến công Sài Gòn, quay trở lại xâm lược Việt Nam lần thứ 2. Năm 1948, Tổng thống Pháp Vincent Auriol và Bảo Đại đã ký Hiệp ước Elysee, tuyên bố thành lập Chính phủ Quốc gia Việt Nam nằm trong khối Liên hiệp Pháp, do Bảo Đại làm Quốc trưởng để làm đối trọng với Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Việt Minh.

Hiệp ước Elysee đã ghi rõ về vai trò chỉ huy của Pháp: “Trong thời chiến, toàn thể Quân đội Quốc gia Việt Nam và Liên hiệp Pháp được đặt chung dưới quyền chỉ huy của Ủy ban Quân sự mà Tư lệnh sẽ là một sĩ quan Pháp có một Tham mưu trưởng phụ tá”. Như vậy, Quân đội Quốc gia Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống hậu cần của Pháp. 2 vấn đề quan trọng nhất là tài chính và quân đội của Quốc gia Việt Nam thì vẫn do Pháp nắm giữ, nhân viên hành chính Pháp tiếp tục làm việc ở các cấp chính quyền, Quốc gia Việt Nam không được trao quyền hành thực sự nào, chỉ là một sự ngụy trang cho nền cai trị của Pháp.

Hiệp ước Elysee là bất hợp pháp, vì sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, có chủ quyền, việc Pháp đem quân can dự vào Việt Nam là hành vi xâm lược, trái với luật pháp quốc tế. Bảo Đại (người ký Hiệp ước Elysee với Chính phủ Pháp) lúc này chỉ còn là một công dân bình thường, không có tư cách pháp lý đại diện cho đất nước Việt Nam, bởi vì ông ta đã thoái vị vào ngày 25-8-1945. Thời điểm đó, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là chính phủ hợp pháp duy nhất, đại diện cho toàn thể nhân dân Việt Nam, mọi văn bản do bất kỳ tổ chức, cá nhân nào ký với bất cứ chính phủ quốc tế nào mà không được phép của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đều là vô giá trị.

Do Chính phủ Quốc gia Việt Nam được thành lập một cách bất hợp pháp và bị Pháp thao túng, điều khiển nên trong các văn bản của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Việt Minh và các nhà lãnh đạo Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đều gọi chính phủ này là “ngụy quyền, ngụy quân”. Cũng trong khoảng thời gian này, Chủ tịch Hồ Chí Minh liên tục viết 3 bức thư gửi binh lính quân đội Quốc gia Việt Nam nhằm thuyết phục họ quay về với chính nghĩa, như: “Vận động ngụy binh” - tháng 6-1952, “Thư gửi các ngụy binh” - tháng 9-1952, “Lời kêu gọi ngụy binh quay về với Tổ quốc” - tháng 11-1952.

Thời đế quốc Mỹ xâm lược, chúng thành lập Việt Nam Cộng hòa trên cơ sở kế thừa Quốc gia Việt Nam - là chính phủ bù nhìn, do Mỹ thao túng - nên bị Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam coi là “ngụy quyền”. Và quân đội của nó - quân lực Việt Nam Cộng hòa được gọi là “ngụy quân”. Từ “ngụy quyền, ngụy quân” (nghĩa là chính quyền, quân đội bất hợp pháp) được sử dụng rộng rãi trong các nghị quyết, văn kiện của Đảng và trên các phương tiện truyền thông chính thức của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Tổng thống Mỹ Nixon trong lúc giận dữ từng nói: “Không thể để cái đuôi chó phản lại cái đầu con chó được” (Những năm tháng ở Nhà Trắng của Henry Kissinger, xuất bản năm 1979). Tại cuộc họp do Hội “American Friends of Vietnam” - một tổ chức vận động ủng hộ Ngô Đình Diệm ở Washington D.C ngày 1-6-1965, John Kennedy (sau này là Tổng thống Mỹ) đã tuyên bố: “...nếu chúng ta không phải là cha mẹ của nước Việt Nam bé nhỏ (chỉ Việt Nam Cộng hòa) thì chắc chắn chúng ta cũng là cha mẹ đỡ đầu của nó. Chúng ta chủ tọa lúc nó ra đời, chúng ta viện trợ để nó sống, chúng ta giúp định hình tương lai của nó. Đó là con đẻ của chúng ta, chúng ta không thể bỏ rơi nó, chúng ta không thể không biết tới nhu cầu của nó”. Điều này đã khẳng định rõ Mỹ là kẻ thù chính, còn “ngụy quyền, ngụy quân” chỉ là bù nhìn, tay sai bị lầm đường lạc lối, nếu Mỹ thất bại ở Việt Nam thì “ngụy quyền” tất yếu sụp đổ. Vì vậy, chúng ta xác định chỉ tiến hành đấu tranh với Mỹ, gọi đây là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước chứ không phải là chống ngụy cứu nước, không hoàn toàn xem “ngụy quân”, “ngụy quyền” là kẻ thù.

Như vậy, về nguồn gốc ra đời, cả Quốc gia Việt Nam thời Pháp và Việt Nam Cộng hòa thời Mỹ đều do nước ngoài dựng lên, để chống lại một chính phủ hợp hiến, hợp pháp duy nhất lúc đó của Việt Nam là Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Vì thế, không có gì là miệt thị, phản cảm, hay không khoa học, không khách quan khi mà cả thế giới vẫn sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ như “ngụy”, “bù nhìn”, “tay sai”, “con rối” để chỉ một chính phủ do nước ngoài tạo dựng nên nhằm phục vụ quyền và lợi ích của kẻ xâm lược. Chỉ có những hành động “lật sử”, đòi xét lại lịch sử, “ngụy sử” mới là phản cảm, đáng bị lên án mà thôi.

Nhất Huy (Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa
2883

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu