Thứ 7, 20/04/2024 12:30:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:15, 16/11/2018 GMT+7

Không quảng cáo trên trụ điện, cây xanh vì thành phố mới văn minh

Thứ 6, 16/11/2018 | 09:15:00 185 lượt xem

BP - Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20-3-2017 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 5-5-2017 nêu rõ: hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội như phát tờ rơi, treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng... bị xử phạt tiền từ 200 ngàn đến 10 triệu đồng tùy vào mức độ, vụ việc cụ thể. Qua triển khai thực tế, ngành chức năng cho rằng, mức phạt của nghị định đã bám sát thực tế, đảm bảo tính răn đe. Nhưng với những gì đang diễn ra hiện nay lại cho thấy thực trạng này vẫn chưa chấm dứt. Đây là câu hỏi làm đau đầu nhiều cấp, ngành, đoàn thể liên quan vì không dễ quản lý và xử phạt “đội quân” này.

Tại thị xã Đồng Xoài, dù đã sát thời điểm công bố quyết định thành lập thành phố nhưng tình trạng treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột, trụ, tủ điện và cây xanh nơi công cộng vẫn diễn ra tràn lan. Các loại hình “quảng cáo di động” không chỉ xuất hiện ở các tuyến đường lớn mà còn “tấn công” cả những con hẻm, tường rào, nhà dân... Dù các ban, ngành, đoàn thể, chủ công là Thị đoàn, chính quyền cấp xã, các hội đoàn thể thường xuyên ra quân dọn dẹp, tháo dỡ, cạo bỏ, sơn sửa các lớp quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị trên trụ, cột, tủ điện... nhưng sau một thời gian mọi việc lại quay về như cũ.

Ngày 21-10, UBND xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) lập biên bản 2 đối tượng đang dán, treo rao vặt trái phép lên trụ điện, tường rào tại trục đường ĐT741 (thuộc địa bàn xã). 1 đối tượng khác khi thấy lực lượng kiểm tra đã kịp thời tẩu thoát để lại gần 500 tờ quảng cáo, rao vặt các loại. Có lẽ, đây là trường hợp hiếm hoi bị bắt tại chỗ và xử phạt trong số rất đông người dán, treo tờ rơi quảng cáo trái phép. Theo quy định của luật, nếu phát hiện sai phạm thì thanh tra có thể phạt cả chuỗi hành động từ người có sản phẩm quảng cáo, đơn vị dịch vụ đến người phát hành tờ rơi quảng cáo. Nhưng thực tế, khi không “bắt được tận tay” các chủ nhân số điện thoại (có sản phẩm) sẽ “lách luật” chối tội kiểu lý lẽ: Công ty họ chỉ thuê dịch vụ phát tờ rơi còn nhân viên được thuê tự ý dán hay làm gì họ không biết và không chịu trách nhiệm. Đương nhiên, đơn vị được thuê cũng không dại mà tự nhận mình đã dán, treo quảng cáo nếu không bị bắt tại chỗ. Vì thế, các lượt quảng cáo cứ được dán chồng lên nhau nham nhở, chi chít trên tường nhà, cột điện... đủ thấy, hoạt động này diễn ra với tần suất cao và phức tạp.

Cùng với việc tổ chức ra quân bóc xóa quảng cáo, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Đồng Xoài cũng đã ban hành nhiều văn bản đề nghị Sở Thông tin - Truyền thông cắt bỏ hàng trăm số điện thoại trên các tờ rơi quảng cáo, rao vặt. Nhưng căn nguyên từ đâu mà tình trạng này không thuyên giảm thì lại là câu hỏi đặt ra cho các cấp, ngành hữu quan. Chỉ khi có “thuốc đặc trị” để đối tượng có ý đồ cũng không dám tái diễn thì việc “dán - bóc”, “bóc - dán” mới không còn diễn ra theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” hiện nay.

Ngày thị xã Đồng Xoài lên thành phố đang đến rất gần, các cấp, ngành cùng người dân đang gấp rút chỉnh trang đô thị thì mỗi người dân Đồng Xoài càng phải nâng cao ý thức, không treo, dán biển quảng cáo tờ rơi trái phép là việc cần làm, thể hiện bản thân là những người công dân của thành phố mới. Khi hiểu rõ vinh dự này thì mỗi người sẽ tự nguyện cùng nhau làm cho cảnh quan đô thị thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Đó cũng là thể hiện quyết tâm xây dựng thành phố Đồng Xoài văn minh và hiện đại trong thời gian tới.

An Nhiên

  • Từ khóa
108994

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu