Thứ 7, 20/04/2024 14:44:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 11:33, 12/01/2017 GMT+7

Không nóng mới... lạ

Thứ 5, 12/01/2017 | 11:33:00 114 lượt xem
BP - Thời điểm này, nhiều trường học ở thị xã Đồng Xoài nói riêng và trong tỉnh nói chung đã tổ chức xong hội nghị phụ huynh giữa năm học để báo cáo kết quả học tập của học sinh trong học kỳ I và những định hướng tiếp theo. Tại đây, nhiều vấn đề được phụ huynh các cấp quan tâm chia sẻ nhưng nóng và gây bức xúc dư luận nhất vẫn là chuyện dạy thêm, học thêm.

Một phụ huynh có con học lớp 8 ở một trường nội ô thị xã Đồng Xoài cho biết: “Năm ngoái, con tôi đi học thêm ở nhà cô giáo dạy Văn nên thi được 9 điểm. Năm nay, do khó khăn nên tôi không có điều kiện cho con đi học thêm thì cô giáo liên tục gọi điện nhắc nhở, nói bóng gió về chuyện học tập của cháu. Cô còn nói nhiều chuyện ngoài lề chỉ để mục đích phải đưa cháu đến để cô kèm cặp thêm. Kết quả thi học kỳ I, con tôi đạt điểm dưới mức trung bình. Còn các em khác đi học ở nhà cô được cho đề và bài giải trước nên làm bài thi rất tốt, điểm cao”. Một phụ huynh khác cho rằng, học sinh đi học thêm môn nào thì khi thi đều có bài tủ. Hỏi ra mới biết tại các buổi học thêm chủ yếu là để giải đề thi và làm các dạng bài tập giống với đề thi nên học sinh đạt điểm cao... Một phụ huynh khác thì phản ánh nhiều giáo viên tìm mọi phương kế để lôi kéo học sinh về nhà mình học thêm. Đó là chưa kể những câu chuyện đi học thêm tại nhà cô để trông trẻ, giữ nhà, quét sân giúp cô... Vì vậy, nguyện vọng của phụ huynh là phải cấm triệt để chuyện giáo viên dạy thêm tại nhà. Nếu giáo viên có nhu cầu dạy thêm, học sinh có nhu cầu học thêm thì đăng ký với nhà trường để tổ chức thành lớp dạy phụ đạo tại trường. Không thể để mạnh ai nấy làm như trong thời gian qua, gây sự hỗn loạn trong môi trường giáo dục. Mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh cũng thêm căng thẳng qua những cuộc điện thoại nhắc nhở việc học thêm...

Nhiều giáo viên biện minh cho việc dạy thêm vì lương thấp, không đủ sống, vì phụ huynh gửi gắm, học sinh yêu cầu... Nhưng xin thưa rằng, nếu có thăm dò dư luận thì chắc chắn mọi người sẽ phản bác chuyện dạy thêm, học thêm tại nhà giáo viên. Nhiều người cho rằng, chính việc dạy thêm và học thêm tràn lan như hiện nay làm chất lượng giáo dục ở trường phổ thông ngày một đi xuống. Học sinh đi học thêm, được giải đề trước nên luôn đạt điểm cao nhưng là lối học vẹt, còn những em nhà nghèo luôn bị điểm kém vì không có tiền học thêm.

Những ý kiến của phụ huynh tại các kỳ họp giữa năm đã phản ánh đúng tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay. Những ai có tâm huyết với nghề, với tương lai của học sinh đều tỏ ra “nóng ruột” với tình trạng nêu trên. Và qua đó, việc tặng giấy khen cho học sinh về thành tích học tập như hiện nay cũng không còn mang ý nghĩa tích cực là động viên, khuyến khích các em nữa. Để môi trường giáo dục trở lại trong lành như trước thì các trường cần lập đường dây nóng, hòm thư góp ý... để phụ huynh chia sẻ nguyện vọng của mình, đồng thời đưa vào nội quy, quy chế của ngành về việc cấm dạy thêm. Ai vi phạm sẽ chuyển sang làm nhiệm vụ khác như Đà Nẵng và một số địa phương khác đã thực hiện thì tình trạng dạy thêm tại Bình Phước sẽ từng bước giảm, tiến tới bị dẹp bỏ.

Gia Nghi

  • Từ khóa
108558

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu