Thứ 6, 29/03/2024 22:12:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 17:15, 13/12/2013 GMT+7

Dạo chợ Noel truyền thống châu Âu

Thứ 6, 13/12/2013 | 17:15:00 529 lượt xem

Ngay từ những ngày đầu tháng 12, thậm chí từ cuối tháng 11 hàng năm, nhiều thành phố châu Âu đã tăng tốc đầu tư các khu chợ Noel, mở màn cho mùa lễ hội cuối năm tại châu lục này.

Chợ Noel ở Dresden, Đức
Dòng người rồng rắng vào chợ Noel trong hang động ở Valkenburg, Hà Lan 

Ngay khi hình thành, những khu chợ Noel nhanh chóng trở thành một điểm đến hấp dẫn không chỉ cho những người có niềm tin vào ông già Noel mà cả những du khách đang tìm nơi xả stress.

Đó là những khu chợ đường phố với những quầy hàng nhỏ bằng gỗ gắn liền nhau, được trang hoàng lộng lẫy với hàng ngàn ánh đèn rực rỡ trong đêm. Trong không khí tưng bừng này, du khách như quên đi những cơn gió lạnh mùa đông khi ngắm nghía và chọn lựa những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vật trang trí độc đáo, thưởng thức đặc sản ẩm thực hay thư giãn với những hoạt động lễ hội đường phố mang hơi thở Giáng sinh được thể hiện sinh động ở các khu chợ. 

Tại bất kỳ các khu chợ Noel nào ở châu Âu, từ những chợ truyền thống nổi tiếng nhất như ở Strasbourg (Pháp) đến những chợ có quy mô nhỏ, những nét duyên dáng vĩnh cữu của chợ Noel vùng Bắc Âu, quê hương của ông già Noel, đều được phát huy tối đa. 

Ở đó, bầu không khí thân thiện, hiếu khách sẽ cuốn phăng những rào cản và du khách dễ dàng hòamình vào những cuộc vui bất tận, sẵn lòng chia sẻ với những người không quen một ly rượu vang nóng ấm...

Theo các chuyên gia du lịch, châu Âu có khá nhiều khu chợ Noel hấp dẫn nhất khiến du khách phải cất công tìm đến như:

Chợ Noel ở Strasbourg được xem là một thị trường Giáng sinh chuẩn mực ở Pháp. Chợ được dựng sát bên nhà thờ và là một điểm đến nổi tiếng từ mùa Giáng sinh ở thế kỷ 16. Năm nay, một cây thông cao 31m sẽ được lắp đặt tại quảng trường Kléber. Khoảng 500 gian hàng bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ và các đặc sản vùng Alsace.

Chợ sẽ hoạt động từ ngày 22-11 đến ngày 31-12. Tham gia hành trình này, bên cạnh việc dạo chợ Noel, khách du lịch có thể thưởng ngoạn cảnh quan trên sông hay tham quan viện bảo tàng Chocolat tại đây.

Chợ Noel Strasbourg, một trong những chợ Noel lớn nhất châu Âu 

Chợ Noel ở Copenhagen được khởi động khá sớm và diễn ra khá dài (từ ngày 15-11 đến 31-12). Đến Đan Mạch thời gian này, vào ngày cuối tuần, du khách nên đến công viên lớn nhất thành phố Tivoli Gardens, nơi có một trong những chợ Noel đẹp nhất Đan Mạch, để được trải nghiệm một mùa Giáng Sinh vùng Bắc Âu trọn vẹn nhất. Khu chợ truyền thống này rất được người dân Copenhagen và du khách phương xa yêu thích trong mùa Giáng sinh hàng năm.

Tại khu chợ được tổ chức từ 1994 và duy trì đến nay, những nhà gỗ nhỏ bày bán hàng thủ công và các đặc sản địa phương được trang hoàng và thắp sáng bằng hàng ngàn ngọn đèn lung linh xen lẫn với vô số cây thông trang trí được treo đèn lồng, đã tạo nên một khung cảnh huyền ảo cho khu chợ.

Sau khi lựa chọn chán chê các mặt hàng tại chợ, du khách còn được dịp thưởng thức những màn biểu diễn trượt băng trên mặt hồ đóng băng, bắn pháo hoa và những chương trình biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên để vào chợ, du khách phải mất từ 13, 6 USD đến 17,3 USD tiền vé. Trẻ em dưới bảy tuổi được miễn vé.

Chợ Noel ở Copenhagen, Đan Mạch

Tồn tại từ năm 1628 đến nay, chợ Noel (Christkindlesmarkt) ở Nuremberg của Đức diễn ra từ ngày 29-11 đến ngày 24-12, là một trong những chợ Noel nổi tiếng và lâu đời nhất châu Âu. Trong ngày khai trương chợ, thị trưởng, các thành viên hội đồng thành phố cùng dân địa phương tập hợp tại vị trí chợ Hauptmarkt, nơi có những có những nhà thờ cổ bao quanh, để cùng tham gia nghi lễ mở cửa chợ cho công chúng. 

Tại các gian hàng với mô hình nhà gỗ, du khách sẽ chọn lựa những vật phẩm thủ công do những người thợ Nuremberg chế tác và những sản phẩm theo mùa. Nuremberg là trung tâm công nghiệp sản suất đồ chơi cơ khí chính xác, búp bê, vật trang trí Giáng sinh... ở Đức.

Du khách đến đây còn để thưởng thức các loại rượu vang truyền thống, bánh gừng và xúc xích Đức. Sát bên quảng trường Hans-Sachs-Platz, trẻ con cũng có khu chợ Noel của riêng mình với các đu quay kiểu xưa, các gian hàng sửa chữa đồ chơi hay làm những chiếc bánh nhỏ và được thưởng thức những vở kịch thiếu nhi...  

Chợ Noel ở Nuremberg, Đức 

Chợ Noel ở Vienna (Áo) được xem là một trong những chợ đẹp nhất thế giới trong mùa Giáng sinh. Thời điểm này, các quảng trường chính ở Vienna biến thành các khu chợ Noel đầy mê hoặc từ ngày 16-11 đến ngày 24-12. 

Trong đó, một trong những khu chợ Noel cổ xưa nhất châu Âu và cũng lớn nhất ở Áo diễn ra trong bầu không khí thân thiện tại quảng trường Freyung trước tòa thị chính. Và đây là một sự kiện du khách không thể bỏ qua khi đến thủ đô nước Áo trong mùa Giáng sinh. 

Các gian hàng tại chợ bày bán toàn bộ các vật phẩm Giáng sinh sẽ khiến du khách hoa mắt trong khi hương thơm của các loại bánh ngọt đặc trưng lễ hội Giáng sinh và các thức uống nóng ấm nơi đây sẽ buộc du khách không thể rời bước khỏi chợ... Một khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em cũng được thiết lập bên cạnh chợ.

Mỗi năm, các chợ Noel ở Vienna được chăm chút với nhiều hoạt động hơn nhằm mang lại nhiều niềm vui cho dân địa phương lẫn du khách phương xa. Các chợ Noel có qui mô nhỏ hơn ở Vienna kéo dài thời gian hoạt động đến ngày 27-12-2013.  

Chợ Noel ở Vienna, Áo 
Chợ Noel ở Vienna, Áo

Chợ Noel ở Dresden (Đức) diễn ra từ ngày 27-11 đến 24-12, được xem là hoạt động khởi xướng cho loại hình khu chợ Noel tại Đức với lần họp chợ đầu tiên diễn ra từ năm 1434. Và trong suốt thời gian diễn ra Mùa Vọng (bốn ngày chủ nhật trước lễ Giáng sinh), Dresden là một trong những thủ đô của chợ Noel với khu chợ nổi tiếng nhất thành phố trải dài nhiều cây số với tên gọi Striezelmarkt. 

Khu chợ sẽ là một ngôi làng khổng lồ thời Trung Cổ với những căn nhà gỗ có mái đỏ lấp lánh trong muôn sắc màu tạo nên những hiệu ứng ấn tượng đối với bất kỳ du khách nào đến đây!

Tương tự như các khu chợ Noel ở vùng Alsace, các mặt hàng chủ lực ở chợ Noel tại khu Altmarkt ở Dresden, là các sản phẩm thủ công và các ngôi sao Giáng sinh. Một mặt hàng không thể thiếu ở chợ này là chiếc bánh lên men truyền thống Stollen.

Du khách có thể sẽ phải móc hầu bao trước những mặt hàng gốm sứ Lusatia tuyệt đẹp, thưởng thức những chiếc bánh thơm lừng... Vào ngày 8-12 (ngày lễ Stollen), những người thợ bánh thực hiện một chiếc bánh nặng 3,5 tấn để phục vụ cho mọi du khách viếng chợ.

Một tháp Giáng sinh lộng lẫy cao 14m sừng sững giữa trung tâm chợ là nơi diễn ra cuộc thi hát dành cho trẻ em và người lớn. Mỗi mùa Giáng sinh, chợ Noel này đón hai triệu lượt khách tham quan.

Chợ Noel ở Dresden, Đức

Chợ Noel Valkenburg ở miền nam Hà Lan là một nơi đáng để tham quan khi đây là khu chợ được tổ chức... dưới mặt đất. Chợ được tổ chức trong hang động với các quầy hàng nằm trong các ngách đá và các hành lang của động.

Từ tháng 11 đến trước lễ Giáng sinh, Valkenburg biến thành một thị trấn cổ tích. Các con đường dẫn đến các khu chợ Noel trong hang động trở nên lung linh dưới ánh sáng của ánh đèn với dòng người rồng rắn chen chân. Hai khu chợ Noel dưới mặt đất nổi tiếng thế giới nằm ở Fluweelengrot (động Velve) và Gemeentegrot.

Tại chợ Noel ở Fluweelengrot, phần lớn các hốc đá được sửa sang và trang trí thành hơn 50 cửa hàng nhỏ và được kết nối bằng những hành lang được chiếu sáng tạo nên khung cảnh huyền diệu của đêm Giáng sinh.

Ở đây, du khách sẽ tìm thấy tất cả các mặt hàng trang trí hay các tặng phẩm mang sắc thái Giáng sinh. Du khách còn dễ dàng mua sắm vô số sản phẩm thủ công địa phương và cả quốc tế ở chợ này mà khó thể tìm thấy tại các cửa hàng thông thường trên phố như các cây nến có hình dáng độc đáo.

Sau khi tham quan và mua sắm chán chê ở chợ hay chiêm ngưỡng những bức tranh tường trong động, du khách có thể nghỉ chân và thưởng thức ẩm thực địa phương tại các quán xá ở một khoảng sân nhỏ nằm giữa đoạn đường dẫn đến chợ trong động.

Mùa Giáng sinh hàng năm, chợ này đón hơn 125.000 lượt khách. Trong khi đó, tại động Gemeentegrot, du khách sẽ trải nghiệm bầu không khí của một trong những chợ Noel dưới lòng đất lớn nhất và cổ xưa nhất châu Âu. Đến đây, du khách sẽ phải ngỡ ngàng trước những khung cảnh trang hoàng tuyệt mỹ của các gian hàng, và quên cả thời gian khi thơ thẩn qua những lối đi dài và rộng rãi trong tiếng nhạc thánh ca du dương... 

Hoạt động chợ Valkenburg diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 23-12.

Chợ Noel ở Valkenburg, Hà Lan
Chợ Noel trong hang động ở Valkenburg

Chợ Noel ở Barcelona (Tây Ban Nha) chính thức hoạt động từ cuối tháng 11 đến 23-12, được gọi là "Fira de Santa llucia". Khu chợ với 273 gian hàng được tổ chức trên đường Fransesc Cambo, ở quảng trường Nova, dưới chân thánh đường Barcelona trong khu phố Gothic.

Các quầy hàng trong chợ được chia thành bốn khu. Theo đó, khu màu xanh bán mặt hàng cây thông Noel, hàng trang trí và đèn trang hoàng. Tại khu vực thứ hai, du khách có thể tìm mua nôi Giáng sinh (một sản phẩm truyền thống địa phương), các tượng nhỏ và các phụ kiện. Một khu vực khác bán các mặt hàng thủ công, vật trang trí và tặng phẩm. Khu vực cuối cùng dành cho các nhạc cụ truyền thống đủ để tạo thành một dàn đồng ca Giáng sinh.

Du khách sẽ càng thỏa lòng hơn khi các mặt hàng độc đáo nơi đây không quá đắt. Vào cuối tuần, du khách sẽ khó chen chân ở chợ bởi những làn sóng người đổ về đây. Từ 225 năm tồn tại, chợ "Fira de Santa llucia" thực sự thành công khi trở thành một lễ hội dân gian thu hút đông đảo dân địa phương lẫn du khách tứ xứ tham gia vào dịp Giáng sinh mặc dù bông tuyết không rơi. Nhiều du khách còn khẳng định họ đã không thất vọng khi dành thời gian cho khu chợ này...  

Theo trang du lịch trực tuyến hàng đầu châu Âu liligo.com, chợ Noel ở Barcelona nằm trong bảng top 10 khu chợ Noel đặc sắc nhất châu Âu.

Chợ Noel ở Barcelona
Chợ Noel ở Barcelona

Chợ Noel ở Prague (Cộng hòa Czech) nổi tiếng là những khu chợ lãng mạng trong mùa Giáng sinh ở châu Âu. Hoạt động từ ngày 20-11 đến tận ngày 1-1-2014 trong mùa Giáng sinh năm nay, đây sẽ là một thiên đường thực sự để mua sắm. Du khách có thể khám phá hai khu chợ lớn diễn ra ở quảng trường Phố Cổ và ở quảng trường Wenceslas.

Các sản phẩm bày bán tại các chợ gồm đồ chơi bằng gỗ, các con rối bằng nhiều chất liệu khác nhau, nến thơm, trang sức thủ công, sản phẩm gốm, sản phẩm thủy tinh Bohême nổi tiếng thế giới... bên cạnh các đặc sản ẩm thực. Trong đó, khu chợ ở quảng trường Phố Cổ nổi bậc nhất với một cây thông khổng lồ cùng một máng cỏ với vô số các gian hàng nhỏ được trang hoàng sáng lấp lánh.

Không khí chợ thấm đẫm với hương vị của các loại thức ăn quyện vào nhau đầy hấp dẫn. Vì vậy, du khách sẽ không thể bước khỏi các gian hàng bán các loại bánh Giáng sinh, và sẽ phải thưởng thức các món ăn truyền thống của Prague được bày bán tại đây. Đến chợ này, du khách còn được thưởng lãm tài nghệ của các nghệ sĩ đường phố, các dàn đồng ca địa phương và quốc tế.

Ngoài ra, hai khu chợ Noel có qui mô nhỏ hơn ở quảng trường Havel và quảng trường Cộng hòa cũng là một điểm nhấn trong mùa Giáng sinh ở Prague.

Chợ Noel ở Prague

Chợ Noel ở Trento (Ý) diễn ra từ này 23-11 đến 30-12 là một trong những chợ nổi tiếng nhất ở vùng núi Alpes khi mùa đông đến. Dọc theo những bức tường quanh thành phố thuộc khu Piazza Fiera, khoảng 70 căn nhà nhỏ được lắp đặt để làm nơi bán bánh kẹo, các loại đặc sản ẩm thực, hàng thủ công, hàng quà tặng, hàng trang trí Giáng sinh cho cây thông và nhà cửa cùng vô số các vật dụng mang hơi hướng Giáng sinh.

Hàng năm, chợ Noel nơi đây thu hút đến 50.000 du khách.

Bên cạnh chợ Noel tại thủ phủ Trento, là nhiều chợ Noel có qui mô nhỏ hoạt động từ ngày 25-11 đến tận ngày 6-1 tại các vùng Bressanone, Brunico, Merano, Vipiteno và Bolzano.

Tại những khu chợ này, khách du lịch có thể tìm được các sản phẩm Giáng sinh độc đáo riêng của từng địa phương. Nhưng trên hết, du khách sẽ được thỏa mãn mọi giác quan khi thưởng thức ẩm thực bản địa, nghe những giai điệu từ các dàn nhạc "cây nhà lá vườn", được sống trong bầu không khí của những câu chuyện cổ tích lãng mạng về mùa Giáng sinh được tái hiện sinh động... 

Chợ Noel ở Trento 

(Theo TTO)

  • Từ khóa
89200

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu