Thứ 6, 29/03/2024 01:08:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:29, 06/12/2016 GMT+7

Không để chúng lợi dụng tôn giáo chia rẽ đoàn kết dân tộc

Thứ 3, 06/12/2016 | 07:29:00 1,125 lượt xem
BP - Với một đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo, từ trước tới nay vấn đề dân tộc, tôn giáo luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, coi trọng và được cụ thể hóa trong các chủ trương, chính sách về tôn giáo. Các tôn giáo ở Việt Nam có mối quan hệ ôn hòa, gắn bó với nhau, đoàn kết toàn dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước. Hiện số lượng tín đồ, cơ sở thờ tự ngày càng tăng, điều đó cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các tôn giáo ở Việt Nam.

Cho dù nguồn gốc hình thành khác nhau, nhưng những tín đồ tôn giáo chân chính ở Việt Nam luôn có tinh thần phục vụ lợi ích chung của dân tộc, sống tốt đời đẹp đạo. Tuy nhiên, bên cạnh những tín đồ tôn giáo chân chính thì vẫn còn những kẻ lợi dụng địa vị, chức sắc tôn giáo để xúi giục bà con giáo dân tham gia thực hiện nhiều hành vi gây rối, phá hoại tình đoàn kết dân tộc. Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ thấy thời gian gần đây xuất hiện một số chức sắc, tín đồ tôn giáo có những lời nói, hành động đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích của số đông tín đồ, gây bức xúc dư luận. Những người có tư tưởng cực đoan này đã được chính quyền địa phương nhắc nhở, giáo dục song họ không hối lỗi mà còn có vẻ hung hăng hơn. Ngay giữa thủ đô Hà Nội mà linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong của dòng Chúa cứu thế ở nhà thờ Thái Hà đã biến nhà thờ thành nơi tụ họp của những tổ chức, cá nhân chống phá nhà nước. Không ai lạ gì những cái tên như Lê Quốc Quân, Nguyễn Hữu Vinh, Tạ Phong Tần, Cấn Thị Thêu... là những kẻ vi phạm pháp luật, chống lại Nhà nước Việt Nam nên bị bắt giam lại được nhà thờ Thái Hà tổ chức cầu nguyện để đòi chính quyền trả tự do cho chúng.

Dịch vào miền Trung có linh mục Đặng Hữu Nam, người chăn dắt con chiên giáo xứ Vinh (Nghệ An) không chỉ “nổi tiếng” về việc lợi dụng các sự cố, vụ việc để tập hợp, kích động giáo dân đi biểu tình. Vị linh mục này còn nổi tiếng vì có giọng lưỡi điêu ngoa và những phát ngôn sặc mùi chợ búa. Hẳn nhiều người còn nhớ năm 2015, nhiều giáo dân ở giáo xứ Xuân Kiều đã đập vỡ tường rào của nhà trẻ và chặt phá vườn cây của nhà trường để mở một con đường mới vào nhà thờ với lý do lấy lại đất của nhà thờ, trong lúc con đường cũ rộng rãi vẫn đang sử dụng. Những tín đồ bị cha xứ kích động, lừa bịp tham gia phá trường, mở đường vẫn còn đó. Hồ sơ pháp lý đất đai vẫn còn đó với nội dung khẳng định đất ấy là thuộc quyền sử dụng của trường học, không phải của nhà thờ. Sau khi sự việc xảy ra, Tòa giám mục đã nhận lỗi với chính quyền về sai phạm của giáo xứ. Vậy mà ngay sau đó, tại thánh lễ của nhà thờ giáo họ Yên Lạc để cầu nguyện cho “công lý - hòa bình - sự thật”, trong phần giảng lễ, linh mục Đặng Hữu Nam đã tuyên truyền rằng: “Nhà cầm quyền Nghệ An đã dùng đến cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, an ninh, dân phòng, những tay sai cộng sản cùng hệ thống truyền thông, truyền hình, báo chí nhà nước để vu khống, cáo gian cha xứ, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ”. Thử hỏi khi một linh mục ngoa ngôn, coi thường pháp luật, coi thường tín đồ đến mức ấy thì còn gì “sự thật” để mà cầu nguyện? Không dừng ở đó, linh mục Đặng Hữu Nam còn nổi tiếng với tính khí côn đồ khi sẵn sàng ra tay trực tiếp đánh trọng thương cả trẻ em lẫn giáo dân lớn tuổi vì làm ông ta “ngứa mắt”. Và trong một lần rao giảng giáo lý, vị linh mục này đã thốt ra một câu nói mà ngay cả một đứa con nít cũng không dám mở miệng bởi mức độ thô thiển của nó và chính vì thế mà người viết không dám dẫn ra. Đến đây thì không còn lời nào để có thể bình phẩm về vị linh mục này được nữa. Một vị linh mục, thay vì hướng dẫn đạo lý để các tín hữu nâng tâm hồn lên, sống theo lời răn dạy của chúa thì lại cố công tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan và sặc mùi chính trị. Những kẻ nhân danh chúa để nói những lời, làm những việc sai trái, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm đảo lộn cuộc sống yên bình của người dân thì chính là đang xúc phạm và làm hổ danh thiên chúa.

Rồi các vị linh mục như Đậu Thanh Minh, Trần Đình Lai đều là người chăn dắt giáo dân xứ Đông Yên lại đi kích động giáo dân biểu tình và chống người thi hành công vụ rất nhiều lần. Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp từ khi về nhậm chức giám mục tại đây đã biến giáo dân nơi này thành những con người bất chấp pháp luật, chống đối chính quyền. Gần đây là linh mục Hoàng Anh Ngọi, quản xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã biến một bộ phận con chiên của mình trở thành công cụ để thực hiện những hành động gây rối, tham gia các cuộc biểu tình, cướp đất, đập phá tài sản nơi công quyền, cản trở giao thông, bắt giữ người trái pháp luật, tấn công người thi hành công vụ, tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang trong dư luận...

Là người ăn cơm chúa, mặc áo chúa và chăn dắt linh hồn của hàng ngàn, hàng vạn giáo dân, thì hơn ai hết họ phải hiểu rằng tín đồ công giáo Việt Nam cũng là con Lạc cháu Hồng, cùng chung cội nguồn dân tộc. Trong lúc phần đông các tín đồ Công giáo cả nước đồng lòng chung sức xây dựng đất nước thì họ lại lôi kéo giáo dân vào các trò chơi chính trị nguy hiểm. Họ đang đi ngược lại những giá trị đạo đức, nhân văn của người dân Việt Nam cùng với những lời răn của chúa và họ đang chống lại chính dân tộc mình bằng lòng hận thù, kích động và chia rẽ dân tộc, chia rẽ tôn giáo để âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng. Những phát ngôn và hành động của các chức sắc tôn giáo biến chất luôn được các thế lực cơ hội chính trị, phản động kích động, mua chuộc, lợi dụng vấn đề “tự do tôn giáo” để chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. Vì vậy, bà con giáo dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các thủ đoạn kích động, mua chuộc của các đối tượng xấu. Mong bà con hãy tỉnh táo, đặt niềm tin đúng người, đúng chỗ để sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần hài hòa lợi ích tôn giáo với lợi ích dân tộc.

Thảo Linh 

  • Từ khóa
2551

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu