Thứ 7, 20/04/2024 15:49:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:00, 01/11/2016 GMT+7

Không để chúng lợi dụng lũ lụt phá rối chính trị

Thứ 3, 01/11/2016 | 12:00:00 1,101 lượt xem

BP - Những ngày qua, khi Sài Gòn chói chang nắng vàng, khi Hà Nội lãng đãng gió thu thì người dân miền Trung lại phải gồng mình trước một trận lũ lụt kinh hoàng do bão chồng bão gây nên. Khúc ruột miền Trung một lần nữa lại bị tàn phá nặng nề. Hàng chục người chết và mất tích, hàng chục ngàn ngôi nhà, trường học, bệnh viện, công sở, nhà máy... bị nhấn chìm. Bao nhiêu tài sản mà mỗi gia đình phải vất vả tích cóp rất lâu mới có được bỗng chốc trôi theo nước lũ. Và bao giờ cũng vậy, người miền Trung lại bó bện với nhau trong hoạn nạn. Thật cảm động với hình ảnh của anh Hoàng Văn Tâm cùng con trai là Hoàng Văn Nam nhiều đêm lặn lội trong gió mưa để cứu sống 15 người dân trong cơn lũ. Và khi được các nhà báo phỏng vấn vì sao dám liều mạng cứu người, câu trả lời của anh chỉ giản đơn như chân lý: “Cùng là dân vùng lũ, thấy người gặp nạn thì cứu giúp thôi!”.

Người miền Trung kiên cường, bất khuất. Và miền Trung chưa bao giờ đơn độc. Với tấm lòng sẻ chia, thông cảm, hàng triệu người dân cả trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài lại hướng về khúc ruột miền Trung với tình cảm mến thương và khâm phục. Tất cả cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội các cấp đều có nhiều hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ. Đặc biệt, các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ngoài khẩn trương chỉ đạo các biện pháp khắc phục lũ lụt còn trực tiếp đóng góp và vận động đóng góp để ủng hộ bà con vùng lũ. Trong mưa lũ, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội, công an đã đến giúp dân sơ tán an toàn hoặc chốt chặn ở các vùng nguy hiểm để phân luồng, điều tiết giao thông, dựng lại nhà cửa giúp dân... Ngay sau bão, các nghệ sĩ trong nước đã phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ “Kết nối yêu thương”, gây quỹ được 14,7 tỷ đồng giúp đồng bào vùng lũ. Nhiều doanh nhân, kiều bào đã nhiệt tình đóng góp ủng hộ đồng bào. Tại thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội, nhiều thùng quyên góp được đặt trên phố để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thể hiện tấm lòng với đồng bào miền Trung... Và trong hành trình đến với miền Trung thân yêu, đã có những con người vĩnh viễn không bao giờ trở về do tai nạn giao thông. Thế nhưng những xe hàng cứu trợ, những con người với tấm lòng thơm thảo vẫn không ngừng đến với miền Trung ruột thịt.

Điều đáng nói là trong lúc từ Thủ tướng Chính phủ đến lực lượng quân đội, công an và những lực lượng khác trong xã hội đang đôn đáo tìm mọi cách hỗ trợ, giúp đỡ, cùng người dân gồng mình vượt qua khó khăn do bão lũ gây ra thì những kẻ cơ hội chính trị lại coi đây là “sự kiện”, là “miếng mồi béo bở” để chúng khai thác. Ai cũng biết ở nước ta, tháng 10 là thời điểm cả nước phải đối mặt những cơn mưa lớn với bão và lũ lụt.  Ở các tỉnh miền Trung thì nguy cơ lũ lụt lại càng nặng nề và ảnh hưởng lại càng lớn hơn. Trong những thời điểm như thế, vai trò của các công trình thủy lợi, thủy điện lại càng quan trọng. Thực tế không phải do xả lũ mà người dân miền Trung rơi vào hoàn cảnh ngập lụt nặng nề như vậy. Thế nhưng thực tế là có những công trình thủy điện xả lũ chưa đúng quy cách, gây hậu quả nghiêm trọng cho bà con. Và những phần tử cơ hội chính trị đã lợi dụng những thiếu sót, sơ hở này để viết bài kích động người đọc. Với những cái tít như “Thủy điện xả lũ nhấn chìm nhà dân”, “Thủy điện xả lũ “đúng quy trình” dìm dân trong đêm”, “Miền Trung lụt vì xả lũ bất ngờ”... chúng cố tình lờ đi quy luật về thời tiết ở nước ta và cố tình quy trách nhiệm cho Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương hờ hững, không quan tâm đến tính mạng của người dân!

Những kẻ cơ hội chính trị, trong đó có Mai Phan Lợi, từng là một nhà báo đã lợi dụng triệt để sự kiện này để thể hiện quan điểm chống phá Đảng, Nhà nước. Với sự trơ trẽn và vô cảm không khác gì việc “tìm nguyên nhân” trước sự kiện máy bay quân sự của ta bị rơi trong lúc làm nhiệm vụ cứu nạn, trên diễn đàn Nhà báo trẻ, Mai Phan Lợi đã lập một cái gọi là “khảo sát” nguyên nhân gây ra lũ lụt ở miền Trung vừa qua. Và trong 8 lý do mà Mai Phan Lợi đưa ra thì có tới 6 lý do nhằm quy kết tội cho chính quyền địa phương vùng lũ. Với cái gọi là khảo sát ý kiến này, thực chất Mai Phan Lợi nhằm hướng dư luận tới việc đổ lỗi tất cả cho chính quyền, gây mất niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền và dẫn dụ người dân tin vào luận điệu xảo trá, lừa bịp của y.

Mới cách đây không lâu, khi xảy ra thảm họa môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, những kẻ nhân danh nhà “dân chủ”, “vì môi trường” đã hăng hái hô hào, kích động, lôi kéo bà con miền Trung “xuống đường” biểu tình. Thế nhưng khi lũ lên, bão quét thì chúng lại không có một hành động khả dĩ nào để kêu gọi hỗ trợ người dân. Ngược lại, chúng “trùm chăn, lướt mạng”, lợi dụng sự khốn cùng của người dân trong lũ lụt để bới móc nguyên nhân, cố tình đổ lỗi cho Đảng, chính quyền; thậm chí chúng còn xúi giục người dân khởi kiện chính quyền vì “thủy điện xả lũ gây lụt”! Mục đích của chúng là lợi dụng tình hình khó khăn của bà con để làm cho sự việc thêm phức tạp. Sự trơ trẽn và mục đích gây rối của những kẻ cơ hội chính trị đã quá rõ ràng.

Đồng bào miền Trung đang ngày đêm chống chọi với thiên tai. Nếu không làm được những việc hữu ích để hỗ trợ đồng bào, hãy đề cao cảnh giác để không bị các thế lực thù địch, phản động lừa dối và dẫn dụ. Bởi chính sự ngả nghiêng, bán tín bán nghi của bạn sẽ tiếp tay cho chúng có cơ hội gây rối loạn xã hội. Và chính chúng ta sẽ là người phải hứng chịu hậu quả của sự rối loạn ấy.

Linh Tâm

  • Từ khóa
2535

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu