Thứ 4, 17/04/2024 00:07:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:59, 19/11/2013 GMT+7

Việt Nam-Australia đối thoại chiến lược ngoại giao-quốc phòng

Thứ 3, 19/11/2013 | 14:59:00 1,610 lượt xem

Các Thứ trưởng chụp ảnh chung. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Các Thứ trưởng chụp ảnh chung.

Chiều 18-11, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Gillian Bird và quyền Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Neil Orme đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược liên Bộ Ngoại giao-Quốc phòng Việt Nam-Australia. 

Đây là lần thứ hai, Việt Nam và Australia tổ chức hình thức đối thoại liên bộ ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao-Quốc phòng nhằm tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Australia đồng thời chia sẻ quan điểm về các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Trao đổi về quan hệ hợp tác hai nước, hai bên bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong bối cảnh hai bên đang tích cực kỷ niệm 40 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2013); nhất là trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, kinh tế-thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo. 

Trong 9 tháng năm 2013, (từ tháng Giêng đến tháng Chín), kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,55 tỷ USD (tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2012). 

Phía Australia khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác các mặt với Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực Australia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như viện trợ phát triển, giáo dục-đào tạo, phát triển hạ tầng, nông nghiệp và phát triển nông thôn. 

Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đặc biệt trong quá trình đàm phán TPP và Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP). 

Hai bên khẳng định tăng cường phối hợp tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế như APEC, ASEM, Liên hợp quốc.

Trong trao đổi, hai bên đã chia sẻ những ưu tiên đối ngoại-quốc phòng mỗi nước. Phía Việt Nam cũng thông báo những kết quả lớn Việt Nam đạt được trong quá trình hai năm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XI về xây dựng và phát triển đất nước; trong đó có việc tích cực thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công cuộc hội nhập quốc tế toàn diện.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; khẳng định ủng hộ các nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác, đối thoại, hòa giải và xây dựng lòng tin, góp phần củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Hai bên nhấn mạnh cần củng cố các cấu trúc khu vực để bảo vệ hòa bình và ổn định ở khu vực trong đó ASEAN giữ vai trò trung tâm. Hai bên nhấn mạnh tiếp tục hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Cấp cao Đông Á (EAS), Sáng kiến hạ nguồn Mekong (LMI).

Tại đối thoại, hai bên cũng chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh phi truyền thống như buôn bán người, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, an ninh mạng, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước trong đó có việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong. 

Phía Australia khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đối phó với các vấn đề đang ngày càng trở nên gay gắt này đồng thời nhấn mạnh cần có sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các nước trong và ngoài khu vực thì mới có thể xử lý hiệu quả các vấn đề mang tính toàn cầu này.

Về Biển Đông, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông; nhấn mạnh các bên cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển Liên hợp quốc 1982 đồng thời nhấn mạnh việc tuân thủ đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cần sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cuộc đối thoại diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên khẳng định duy trì thường niên cơ chế đối thoại này nhằm góp phần làm sâu sắc quan hệ hợp tác hai nước. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí cuộc đối thoại tiếp theo sẽ diễn ra tại Australia vào thời gian phù hợp trong năm 2014.

Cũng trong chiều 18-11, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng đã dành thời gian tiếp đoàn. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đánh giá cao sự hợp tác về quốc phòng giữa hai nước và đề nghị hai Bộ Quốc phòng tiếp tục triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng song phương Việt Nam-Australia ký năm 2010; đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt, chú trọng đến khắc phục hậu quả sau chiến tranh, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trước đó, sáng 18-11, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đối thoại Quốc phòng Việt Nam-Australia lần thứ 2 đã diễn ra. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Neil Orme - Trợ lý thứ nhất Tổng thư ký Quốc phòng phụ trách Chính sách Quốc tế của Australia, đồng chủ trì Đối thoại.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước đã đạt được những bước phát triển tích cực, nhất là từ khi hai bên ký Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng song phương năm 2010. 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Neil Orme cho rằng, để phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; hợp tác đào tạo, an ninh biển, chống khủng bố; chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, an ninh mạng, an ninh nguồn nước và khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, hai bên cũng nhất trí tiếp tục ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương như ADMM+, đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Cũng trong sáng 18-11, đoàn đại biểu Australia đã có buổi tọa đàm với hai Viện Nghiên cứu chiến lược của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng. Nhiều học giả, quan chức cao cấp của hai Viện, hai Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã tham dự buổi tọa đàm này.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
9213

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu