Thứ 6, 19/04/2024 03:36:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:15, 20/09/2016 GMT+7

Không để bất cứ thế lực nào chia rẽ tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia

Linh tâm
Thứ 3, 20/09/2016 | 06:15:00 1,565 lượt xem
BP - Tại hội nghị báo cáo viên tháng 8 vừa qua, một trong những nội dung thu hút sự quan tâm theo dõi của các đại biểu dự tại điểm cầu chính cũng như các điểm cầu huyện, thị là chuyên đề đánh giá tình hình, kết quả công tác bảo vệ an ninh trật tự 6 tháng đầu năm, do Đại tá Huỳnh Văn Sách, Phó giám đốc Công an tỉnh trình bày. Trong chuyên đề này, đồng chí Huỳnh Văn Sách đã dành thời gian tương đối dài để nói sâu về tình hình an ninh biên giới và mối quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia mà các thế lực thù địch đang tìm mọi cách phá hoại.

Với chiều dài 260,4km đường biên giới với Campuchia, Bình Phước là địa bàn trọng yếu về an ninh trật tự. Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã nỗ lực cùng với cán bộ, nhân dân 3 huyện biên giới gồm Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập bảo vệ vững chắc an ninh trật tự tuyến biên giới. Việc bảo vệ an ninh biên giới không chỉ đơn thuần là tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát an ninh mà còn được thể hiện trên nhiều phương diện như ký kết hợp tác các dự án phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh giáp biên của Campuchia; tăng cường ngoại giao chính quyền và ngoại giao nhân dân; tăng cường hỗ trợ các tỉnh nước bạn trong phát triển hạ tầng, hỗ trợ giáo dục, y tế... Chính vì thế, mối quan hệ giữa chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Phước với chính quyền, nhân dân các huyện, tỉnh biên giới của Campuchia ngày càng bền chặt, góp phần làm đẹp thêm mối quan hệ đoàn kết hai nước Việt Nam - Campuchia.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước (Việt Nam) và Công an tỉnh Mondulkiri (Campuchia) ký kết biên bản hợp tác phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới năm 2016 - Ảnh: Trung SinhLãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước (Việt Nam) và Công an tỉnh Mondulkiri (Campuchia) ký kết biên bản hợp tác phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới năm 2016 - Ảnh: Trung Sinh

Tuy đã nỗ lực cố gắng nhưng tình hình ngoại biên Campuchia vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, có ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia. Các đảng phái đối lập, nhất là Đảng Cứu quốc (CNRP) tích cực xuống các địa bàn giáp biên để tuyên truyền, lôi kéo người dân ủng hộ bầu cử hội đồng xã, phường vào năm 2017 và bầu cử Quốc hội Campuchia năm 2018. Thời điểm này, các tổ chức phản động lưu vong, nhất là tổ chức FULRO lưu vong đang tăng cường về địa bàn các tỉnh Campuchia giáp biên giới Việt Nam, trong đó có biên giới với Bình Phước để gặp gỡ, tài trợ cho các điểm nhóm Tin lành, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Mơnông tại đây. Chúng tiến hành các hoạt động xây dựng cơ sở, lôi kéo kích động người DTTS khu vực Tây Nguyên và Bình Phước trốn sang Campuchia.

Bên cạnh đó, trên tuyến biên giới đã xảy ra tình trạng san ủi đất và đổ đá xuống lòng sông Măng vào mùa khô (biên giới Bình Phước - Campuchia), khiến dòng chảy bị xê dịch. Tình trạng vi phạm quy chế biên giới, buôn lậu thuốc lá qua các đường mòn còn xảy ra. Tình hình người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc tại các khu vực cửa khẩu Campuchia giáp Bình Phước tuy đã giảm song chưa chấm dứt. Tại địa bàn 6 xã biên giới Campuchia giáp Bình Phước, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ cướp vũ trang, làm chết 1 người, bị thương 2 người; 2 vụ trộm cắp tài sản và 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người Việt Nam, làm chết 2 người... Những tình hình cụ thể đó đã làm cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh biên giới thêm phức tạp, nặng nề và khó khăn hơn.

Ngược về thời gian trước không lâu, tại Campuchia đã diễn ra một số cuộc biểu tình tự phát. Với những luận điệu xuyên tạc, nhóm người biểu tình này ngang ngược đòi “cắt quan hệ với Việt Nam”. Những đối tượng chống đối có sự chuẩn bị rõ ràng với mục đích chia rẽ tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia. Các cuộc biểu tình ở Campuchia do các phần tử xấu cầm đầu diễn ra bất chấp dư luận và sự lên án của cộng đồng quốc tế. Cho dù sự việc này không phản ánh thực tế cuộc sống và bản chất lịch sử, bởi từ lâu hai nước Việt Nam - Campuchia luôn đoàn kết, sát cánh bên nhau để cùng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như lợi ích của mỗi dân tộc. Song, nhóm người này cũng đã lôi kéo được một số ít tham gia vào các hoạt động phá hoại tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia, phục vụ cho các mục đích chính trị đen tối của chúng.

Trước những hành vi và luận điệu của những người Campuchia không hiểu biết về lịch sử hoặc cố tình xuyên tạc lịch sử, Bộ Nội vụ Campuchia đã lên tiếng tuyên bố hành vi đó là không chấp nhận được và đi ngược lại đạo lý. Trong một phát ngôn chính thức với các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước, người phát ngôn Chính phủ Hoàng gia Campuchia nêu rõ đất nước Việt Nam anh em không phải là nhân tố đe dọa an ninh của Campuchia: “Chính phủ và nhân dân Campuchia luôn chủ trương bảo vệ và phát triển mối quan hệ với Việt Nam, thành quả to lớn của quá trình lâu dài cùng sát cánh chiến đấu bên nhau qua nhiều giai đoạn lịch sử, kiên quyết không để bất kỳ thế lực nào phá hoại mối quan hệ đoàn kết đặc biệt này”.

Nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia đã từng kề vai sát cánh chiến đấu và chiến thắng kẻ thù chung. Và trong những cuộc chiến đấu ấy, hàng vạn chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ bình yên cho đất nước Campuchia anh em. Chỉ riêng tỉnh Bình Phước, từ năm 2001 đến nay, Đội K72 đã tìm kiếm, cất bốc được 2.275 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ. Trong giai đoạn mới của cách mạng hai nước, chúng ta có đầy đủ điều kiện để phát triển sự hợp tác hữu nghị và giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt trên cơ sở tin cậy, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, quyết không để cho bất cứ thế lực nào chia rẽ, phá hoại tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Campuchia anh em.

  • Từ khóa
2508

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu